fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 02.02.2023 – THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

02.02.2023 – THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN 

LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

Lc 2,22-40

“Bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa” (Lc 2,22b).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

40 ngày sau lễ Giáng Sinh, tức là ngày hôm nay: 02.02, Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ. Theo luật lệ Do Thái, “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” (c.23)[1] và người mẹ sinh con phải dâng của lễ thanh tẩy theo đúng ngày quy định.[2] Vì thế, Thánh Giuse và Đức Maria đem Chúa Giêsu lên Đền thờ để thực thi Lề luật. Cho dù Chúa Giêsu không cần được dâng theo nghi lễ, vì Người vốn là Con Thiên Chúa. Cũng thế, Đức Maria sinh Con Thiên Chúa mà vẫn trinh khiết vẹn tuyền, không cần phải thanh tẩy, nhưng Mẹ sẵn sàng vâng phục luật lệ trong mọi chi tiết. Sự khiêm nhường vâng phục của Đức Giêsu và Mẹ Maria đã chuộc lại sự bất tuân của nguyên tổ và của mỗi người chúng ta, hầu đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Vốn “là người công chính và sùng đạo”, ông Simêon được Thánh Thần linh báo cho biết ông sẽ được thấy Đấng cứu độ trước khi chết. Ông lên đền thờ đúng lúc “cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới” và nhận ra Hài Nhi mà ông được diễm phúc bồng ẵm trên tay chính là Đấng cứu độ muôn dân. Ông vui mừng tạ ơn Chúa và sẵn sàng ra đi, vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân…” (cc.30-31).

Ông Simêon xưng tụng Đức Giêsu là “ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en” (c.32). Chúa Giêsu chính là ánh sáng cho muôn dân, Đấng được ngôn sứ Malakhi giới thiệu là Chúa thượng đi vào Thánh Điện của Người, uy nghi ngự tòa xét xử.[3] Chúa Giêsu sẽ dạy dỗ và soi sáng cho nhân loại biết đường ngay nẻo chính mà trở về với Thiên Chúa để được cứu độ. Chính vì thế, lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu và Đền thờ hôm nay còn được gọi là Lễ Nến. Đồng thời mỗi người chúng ta đón nhận ánh sáng của Chúa Giêsu, ta cũng hãy trở nên con cái ánh sáng và là ánh sáng cho thế gian như Chúa Giêsu đã dạy: “Các con là ánh sáng thế gian”.[4]

Các linh mục, tu sĩ nam nữ và những ai sống đời thánh hiến theo sát gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria, dâng hiến trọn vẹn đời mình cho Thiên Chúa như một của lễ toàn thiêu. Nhờ đó, các ngài trở nên những ngọn nến chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô cho thế giới hôm nay. Năm 1997, Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thiết lập “Ngày Thế Giới Đời sống Thánh hiến”[5] và chọn ngày 02.02 để toàn Giáo Hội cầu nguyện cho các ngài ơn can đảm và trung thành trong Ơn gọi của mình.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các cha mẹ Công Giáo được noi gương Thánh Giuse và Đức Maria, luôn ý thức rằng: con cái là hồng ân của Chúa. Việc họ quảng đại và sẵn sàng hiến dâng con cái cho Thiên Chúa chính là lời tạ ơn và sự vâng phục ý nghĩa nhất của lòng tin.

Mẹ Maria không chỉ vâng phục kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, Mẹ còn sẵn lòng hiệp hành với Con của Mẹ qua tiếng xin vâng từ ngày Truyền Tin đến tận chiều thứ 6 trên đồi Can-vê. Khi nghe ông Simêon cất lên bài ca về ơn cứu độ, hẳn là Mẹ đã rất vui, nhưng Mẹ cũng đón nhận lời tiên tri về “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà” (c.35).  Trong mọi biến cố, Mẹ luôn một lòng tin tưởng, vâng phục và phó thác với tất cả tình yêu đối với Thiên Chúa. Mẹ đã sống trọn vẹn tiếng xin vâng cùng với Chúa Giêsu cho đến chân thập giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ và Chúa Giêsu, tôi

  • Thực thi các quy định chung của Giáo Hội, giáo xứ, giáo họ.
  • Chuẩn bị y phục trang nghiêm khi đi dự lễ, đến sớm và vào Nhà thờ để dự lễ cho sốt sắng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin tận hiến đời con cho Mẹ, xin Mẹ dâng con lên Chúa, như xưa Mẹ đã dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa Cha, để con được sống trong ánh sáng và chiếu tỏa ánh sáng của Chúa cho mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/qYzC2D)

[1] X. Xh 13,2

[2] Lv 12,6-8

[3] X. Bài Đọc I, Ml 3,1-4

[4] X. Mt 5,14

[5] X. https://xuanbichvietnam.wordpress.com/2009/02/02/ngay-the-gioi-doi-song-thanh-hien/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *