fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 01.02.2023 – THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

01.02.2023 – THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Mc 6,1-6

“Đức Giê-su trở về quê quán của Người” (Mc 6,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Cậu bé Tagore cho cha xem bài thơ cậu vừa làm. Ông lắc đầu chê:

  • Thơ mày là thơ thẩn!

Tagore đem chép lại thật kỹ bài thơ của mình và để trích trong một cuốn thơ cổ. Lần này, cha cậu đọc xong, khen tấm tắc và khoe với người con trai lớn của ông, đang làm chủ nhiệm một tờ báo văn học. Anh ta đọc xong cũng xuýt xoa khen hay và muốn trích đăng lên báo văn học của mình. Họ đòi cậu bé Tagore phải đem cuốn thơ cổ kia ra, để đối chiếu chứng minh và để ghi xuất xứ trong khi đăng. Khi đó mới biết sự thật là bài thơ do chính Tagore viết. Họ nổi giận vì bị lừa, nhưng cũng phải nhìn nhận và thán phục tài năng của cậu bé.[1]

Câu chuyện cậu bé thiên tài Tagore bị gia đình xem thường giúp ta hiểu hơn về thái độ của dân làng Nazareth đối với Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay. Sau những ngày rao giảng tại Galilê, Đức Giêsu trở về quê quán của mình. Ngày Sa-bát, Người đến Hội đường để nghe và chia sẻ Lời Chúa như mọi người. Người đứng lên đọc Sách Thánh như bất cứ người đàn ông Do Thái nào cũng có thể làm. Nhưng sau đó, Người bắt đầu giảng dạy, đó là điều chỉ những thầy Rabbi, những người xuất thân từ dòng dõi Rabbi và được đào tạo trường lớp hẳn hoi mới làm được. Chính vì làm điều bất thường này mà Đức Giêsu bị nghi ngờ và thắc mắc về uy tín cũng như cương vị của mình. Thật rõ: nghi ngờ phát xuất từ sự làm khác với điều đã được xem là tiêu chuẩn. Đức Giêsu đã đi ra ngoài tiêu chuẩn hay cái khung có sẵn của những người đồng hương. Sự nghi ngờ của dân chúng cản trở Đức Giêsu không làm được những phép lạ mà lòng nhân từ thương xót của Ngài muốn thực hiện cho dân. Thật đáng tiếc!

Đôi khi chúng ta ganh tỵ hoặc không thích một ai đó, ta thường tạo ra những lời đồn đoán hay chất vấn gây xáo trộn trong tập thể, gieo rắc nghi ngờ, gây chia rẽ, phá hoại tình hiệp nhất, lòng bác ái, sự trung thành với đức tin…chúng ta gièm pha, chế giễu những người đạo đức và quảng đại hơn mình để làm giảm uy tín và ảnh hưởng của họ… Đôi khi chúng ta là nạn nhân của sự dòm ngó và nghi ngờ đến độ ta không thể bộc lộ tiềm năng và nhiệt huyết của mình. Có thể việc thực hành đức tin của ta bị xem là lạc hậu trước đám đông, bác ái và tha thứ bị xem là khờ khạo, hèn nhát… chúng ta cũng dễ thán phục những người xa lạ, nhưng lại không dễ nhìn nhận những điều mới mẻ, tốt lành của những người thân cận ngay trong gia đình, lối xóm của mình.

Có thể nói: Chúa Giêsu đã bị thất bại nặng nề ngay trên “sân nhà”. Nhưng Người không tìm kiếm uy tín hay sự ủng hộ của quần chúng, Người sống theo kế hoạch của Chúa Cha, loan báo Tin Mừng cứu độ và lòng thương xót của Chúa Cha, để ai tin thì tự nguyện đón nhận. Ước gì khi gặp thất bại hay bị người đời chống đối, ta biết xét lại lòng trung thành với thánh ý Chúa và Tin Mừng của Người, để không bị giao động hay tìm cách đáp ứng thị hiếu của người đời.

Chiêm ngắm thái độ của Mẹ Maria khi Chúa Giêsu-Con của Mẹ bị đàm tiếu, chối từ, chúng ta thấy Mẹ yêu mến Chúa nhiều hơn, cung kính tôn thờ và tin cậy Chúa hơn để bù lại sự bất kính của họ đối với Chúa. Mẹ cũng không phản ứng bênh vực Chúa hay giận ghét họ, nhưng cùng với Chúa Giêsu, Mẹ âm thầm thực thi thánh ý Chúa Cha, sống dưới cái nhìn của Chúa Cha và không tìm kiếm sự kính trọng của con người.

 SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

          Noi gương Mẹ, tôi yêu mến Chúa Giêsu và sốt sắng thờ lạy Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, để đền tạ những sự xúc phạm của tôi và nhiều người đối với Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

          Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết yêu mến và thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể cho xứng đáng. Xin cho con chỉ chú tâm đến việc thực thi thánh ý Chúa, sống dưới cái nhìn của Chúa hơn là tìm cách làm đẹp lòng người đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/s5Zakv)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-tu-tuan-4-mua-thuong-nien-nam-chan-59494

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *