fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 07.02.2023 – THỨ BA TUẦN V THƯỜNG NIÊN

07.02.2023 – THỨ BA TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,1-13

“Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” (Mc 7,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Cha Anthony De Mello kể rằng: Có một người sau khi tìm được cách tạo ra lửa, đã đi khắp nơi để quảng bá phương pháp của mình, với mong ước ngày càng có nhiều người biết tận dụng lửa để phát triển cuộc sống. Khi đến một bộ lạc nọ, các tư tế trong bộ lạc thấy nhiều người mừng rỡ vì sự phát minh ra lửa của ông nên tỏ lòng ghen tức, họ âm mưu sát hại ông để xóa bỏ mọi ảnh hưởng của ông. Rồi để đánh tan mọi nghi ngờ, các tư tế cho vẽ chân dung của ông và đặt trên bàn thờ. Trong mọi nghi thức tế tự, tên của ông được thành kính nhắc đến như một đại ân nhân của bộ lạc. Họ đặt các dụng cụ làm ra lửa của ông vào một chiếc hộp quý, rồi biên soạn tiểu sử của vị phát minh ra lửa với những gương sáng, đời sống mẫu mực của ông… Họ giải thích về cuộc đời và các lời răn dạy của ông và buộc mọi người phải tin. Họ ra vạ tuyệt thông hoặc tử hình cho bất cứ ai không chấp nhận những lời giải thích của họ. Dần dà, dân chúng chỉ còn biết đến những lời giải thích của các vị tư tế và quên hẳn cả chính nghệ thuật làm ra lửa.[1]

Câu chuyện trên đây gợi cho chúng ta nhớ đến thái độ trọng hình thức và tập tục đạo đức của những người Pharisêu thời Chúa Giêsu, họ quan tâm đến truyền thống của tiền nhân hơn là Luật lệ của Thiên Chúa. Họ nhầm lẫn giữa giáo huấn của Chúa với lời dạy của cha ông họ. Họ coi việc tuân giữ những tập tục, thói quen đạo đức như là tiêu chuẩn để đánh giá sự thánh thiện của họ và người khác. Tuy nhiên, lòng đạo đích thực hệ tại ở tâm tình mến Chúa, tuân giữ luật của Thiên Chúa chứ không dựa trên những hình thức tuân giữ các quy định, quy tắc của con người.

Chúa Giêsu đã phơi bày thói đạo đức giả của họ: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Ngay từ thời sáng tạo, Thiên Chúa đã dùng Lời chân thật và khôn ngoan của Người mà tạo dựng vũ trụ vạn vật, và con người là đỉnh cao của công cuộc tạo dựng ấy.[2] Thiên Chúa đã đặt để những quy định và luật lệ nhằm đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Qua từng thời đại, con người đã đặt thêm những luật lệ, quy tắc, lâu ngày trở thành tập quán và người ta đã coi trọng những truyền thống ấy hơn cả lề luật của Chúa. Chúa Giêsu đưa ví dụ: “Ông Môsê đã dạy rằng: Hãy thờ cha kính mẹ… còn các ông lại…không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (cc.10-12). Rõ ràng việc giải thích của họ đã bẻ cong Lề Luật, đưa con người đi xa Thiên Chúa và cũng xa cách nhau.

Ngày nay, người ta viện lẽ đề cao quyền của người phụ nữ đến độ sẵn sàng cho phép phá thai, tức là nhân danh quyền sống của những người đủ khả năng tự vệ, để loại trừ và giết chết những sinh mạng chưa có khả năng tự vệ và là chính con cháu của mình nữa! Đó là một trong những điều nghịch lý khủng khiếp vẫn đang tồn tại trong thế giới, nên Chúa Giêsu phải nói thêm: “Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy!”

Theo truyền thống Do thái, người thiếu nữ đến tuổi thì phải lập gia đình, và khi đã đính hôn, thì không được ngoại tình hoặc có con với ai khác nữa. Đức Maria biết rõ điều đó, nhưng khi được sứ thần cho biết ý Chúa, thì Mẹ đã phân định và chọn lựa làm theo ý Chúa mà không sợ dư luận. Mẹ dám vượt lên trên cả truyền thống của tiền nhân, để vâng phục ý Chúa, trở nên người “nữ tỳ” khiêm tốn của Chúa. Vì thế, Mẹ được đẹp lòng Chúa và được Chúa chúc phúc hơn hết mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Theo bước Mẹ, tôi phân định và chọn lựa mọi việc dưới ánh sáng của Lời Chúa và thực thi ý Chúa với tất cả lòng mến.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con luôn biết yêu mến và thành tâm tuân giữ luật Chúa như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/9ItvBf)

[1] X. https://www.facebook.com/nhathothaiha/posts/1300745336928411/

[2] Bài Đọc I, St 1,20-2,4a

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *