fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 08.02.2023 – THỨ TƯ TUẦN V THƯỜNG NIÊN

08.02.2023 – THỨ TƯ TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,14-23

“Chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mt 7,15b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Những ngày qua, sách Sáng Thế kể cho chúng ta rằng: Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp, và con người là tuyệt tác của công trình tạo dựng tốt lành ấy. Tuy nhiên, trong mấy ngày kế tiếp, chúng ta cũng sẽ được biết về nguồn gốc tội lỗi là do chính tư tưởng sai trái của con người.

Khi tôn thờ Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối thánh thiện, người Do Thái có những luật lệ để nhắc nhở mình phải sống cho thánh thiện, thanh sạch, xứng đáng thờ phượng Thiên Chúa. Những quy định ấy rất có ích để bảo vệ lòng tin của họ khi sống giữa dân ngoại. Tuy nhiên, có những quy định quá khắt khe về hình thức như tục lệ rửa tay, rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng… dễ làm cho người ta lầm tưởng rằng sự thanh sạch hay ô uế đến từ bên ngoài.

Chúa Giêsu tuyên bố: “không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (c.15). Quả thực, Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp. Xấu xa là từ lòng người mà ra. Các luật sĩ, biệt phái thời Chúa Giêsu đã đề cao việc thanh sạch thân xác hơn sự thanh sạch tâm hồn. Họ cho rằng tay bẩn, chén dĩa bẩn làm cho con người ra ô uế, trong khi lại coi nhẹ cõi lòng, nơi chất chứa biết bao sự xấu xa, tội lỗi.

Chúa Giêsu nhấn mạnh chính những tư tưởng xấu bên trong mới làm cho người ta ra ô uế: “tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình….” Do đó, Người mời gọi chúng ta thanh tẩy tâm hồn hơn là chú trọng thanh tẩy chén dĩa bên ngoài. Thánh Phaolô cũng nhắc nhở các tín hữu ở Rôma: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. Vậy chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì xây dựng cho nhau.”[1]

Ở thời trước thì “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng thời nay nhiều người lại thích nước sơn, chuộng “văn hóa bao bì”. Người ta tìm mọi cách đánh bóng bản thân để che đậy những khiếm khuyết nơi mình. Nhưng Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, Người biết rõ mọi tư tưởng và đường lối của ta. Chính những tư tưởng xấu xa phát xuất từ trong lòng mới làm cho con người mất ân nghĩa với Chúa, mất tương quan tốt đẹp với tha nhân, và đó là tội. Ngược lại, sự thanh sạch, khiêm nhường và bác ái, biết cảm thông và tha thứ, chân thật và thủy chung mới làm cho chúng ta trở nên thánh thiện, gần Chúa, gần tha nhân hơn là khoe khoang những cuộc hành hương đây đó, hay phô trương những việc từ thiện để đánh bóng tên tuổi.

Tâm hồn thanh khiết của Đức Maria không hề bị ảnh hưởng bởi những tục lệ hay sự đánh giá của người đời. Mẹ luôn sống dưới cái nhìn của Chúa, làm theo ý Chúa và thao thức làm điều tốt cho người khác, để đem lại bình an và hạnh phúc cho tha nhân. Sự thánh thiện, sự thanh sạch của Mẹ được biểu lộ qua hành động mến Chúa trên tất cả mọi sự và yêu người hơn chính thân mình. Mẹ cảm thông nỗi khó khăn của đôi tân hôn khi hết rượu giữa tiệc cưới, nên Mẹ thưa cùng Chúa Giêsu với ước mong Chúa sẽ ra tay cứu giúp họ. Chính cái tâm trong sáng của Mẹ đã đem lại phép lạ là những chum nước hóa rượu ngon, mang lại niềm vui, bình an và hạnh phúc cho đôi trẻ và khách dự tiệc.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Dành ít phút nhìn sâu vào tâm hồn mình để tạ ơn Chúa về những điều tốt lành đã làm được; xin lỗi Chúa về những tà tâm đã làm tâm hồn tôi ra ô uế.
  • Nghĩ tốt và làm điều tốt cho tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ là Đấng chỉ bảo đàng lành, xin uốn nắn tâm hồn con nên thánh thiện, để mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của con đều thấm nhuần tình mến Chúa và yêu tha nhân cách chân thành, nhờ đó, tâm hồn con được luôn trong sạch trước mặt Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/ivW4vh)

[1] Rm 14,17.19

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *