fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

21.02.2023 – THỨ BA TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Mc 9,30-37
“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong kho truyện cười dân gian có kể rằng: một ông quan lớn ngồi ăn, thằng hầu đứng quạt. Lát sau, quan thích thú nói:

  • Ồ! Mồ hôi của tao nó đi đâu hết rồi nhỉ?

Thằng hầu lém lỉnh nói:

  • Thưa ông, mồ hôi của ông nó chạy hết qua con rồi đây này.

Bạn thân mến,

Trong xã hội, người có chức vụ lớn thường đòi những người cấp dưới phục vụ họ. Các “ông lớn” thường đòi hỏi đủ điều và những người giúp việc phải chạy đôn chạy đáo để làm vừa ý ông chủ, cho dù đó là những đòi hỏi hợp lý hay không. Người ta còn gọi đó là những người có “quyền” để “hành” người khác.

Chúa Giêsu không muốn các môn đệ của Người “làm lớn” theo cách ấy. Trái lại, người dạy các ông:“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (c.35). Thật vậy, ai trong chúng ta cũng thích được làm lớn. Các môn đệ của Chúa cũng vậy.

Khi nghe Chúa báo trước rằng Người sẽ bị nộp và bị chết dưới tay người đời, và sau đó Người sẽ sống lại (c.31), nhưng các môn đệ không hiểu điều Chúa báo trước về cuộc thương khó của Chúa. Điều các ông quan tâm là ai sẽ là người lớn hơn (c.34), ai sẽ làm “quan to” sau này, vì được làm lớn thì đồng thời cũng có nhiều bổng lộc và quyền hành.

Chúa Giêsu đã đảo ngược bậc thang giá trị của các ông. Người không chỉ dạy bằng lời nói, nhưng bằng hành động và cả cuộc sống của người, như thánh Phaolô tông đồ đã minh chứng:

“Đức Giê-su Ki-tô
vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,

nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang
mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân
sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự.”

Chúa Giêsu đã chịu chết để đem lại ơn cứu độ cho tất cả nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Người đã phục vụ con người cho đến hơi thở và giọt máu cuối cùng, để dạy chúng ta rằng: Quyền bính là để phục vụ, và càng làm lớn thì càng phải cúi mình xuống để phục vụ anh em… và phục vụ tha nhân là phục vụ chính Chúa.

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã khám phá ra sứ điệp của Tin Mừng từ gương mẫu của chính Đức Kitô, Đấng luôn là tôi tớ của Cha để phục vụ nhân loại, nên ngài đã dạy các con cái nam nữ của ngài đi theo lối sống phục vụ khiêm tốn của Chúa Giêsu. Vì thế, Tu Hội Nữ Tử Bác Ái dùng từ Chị Phục Vụ để chỉ các chị Bề Trên trong các nhà của Tu Hội.

Noi gương Chúa Giêsu, những người cha, người mẹ thực thi quyền bính và trách nhiệm trong gia đình để chăm sóc và phục vụ con cái, những người lãnh đạo các hội đoàn trong giáo xứ hay trong công ty cũng sẽ dùng khả năng và quyền bính để quan tâm đến đời sống của các thành viên, nhân viên của mình, sao cho mọi người đều được làm việc phù hợp với khả năng và được có cuộc sống ổn định.

Sau Đức Giêsu, Đức Maria đã phục vụ kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa và cũng là phục vụ ơn cứu độ của cả nhân loại. Trải qua hơn 20 thế kỷ, Mẹ vẫn luôn đồng hành với Giáo Hội, với từng con người đau khổ để nâng đỡ, hướng dẫn, chở che…  Theo gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ, các Đức Giáo Hoàng luôn nhận mình là “Tôi tớ của các tôi tớ Chúa”, để ý thức càng làm lớn, càng phải khiêm tốn, hy sinh, phục vụ anh chị em nhiều hơn nữa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi:

  • Gẫm suy để thấu hiểu những hy sinh Chúa dành cho nhân loại qua cái chết và sự phục sinh của Người để sống xứng đáng với ơn Chúa ban.
  • Chu toàn mọi bổn phận được giao trong khiêm nhu và yêu thương.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con luôn biết noi gương Chúa: sống khiêm tốn, hy sinh và âm thầm phục vụ tha nhân, như chính Chúa đã dạy con bằng cả cuộc sống của Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/0mm6rJ)

vœ

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *