fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 03.3.2023 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY

03.3.2023 – THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY

Mt 5,20-26

“Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 5,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Absalom là một trong những người con của Vua Đa-vít, nhưng lại dấy loạn muốn giết cha để cướp ngôi và công khai thù nghịch với vua cha. Theo luật, kẻ phản nghịch vua thì phải bị bắt và tử hình. Tuy nhiên, vua Đa-vít và quần thần đã trốn chạy, và khi buộc phải giao tranh với quân của Absalom, vua Đa-vít vẫn căn dặn tất cả quần thần: “Vì ta, hãy nhẹ tay với cậu Absalom!” Thế rồi giữa cuộc chiến, Absalom bị vướng vào cành cây trong rừng và bị giết chết. Vua Đa-vít đã khóc lóc để tang con thay vì ăn mừng thắng trận.[1] Đa-vít đã bộc lộ tấm lòng cao cả của một người cha luôn yêu thương và tha thứ cho đứa con ngỗ nghịch. Thiên Chúa cũng mong muốn chúng ta đối xử với nhau bằng tấm lòng yêu thương hơn là chỉ thi hành lề luật cách cứng nhắc.

Các kinh sư và người Pharisêu thời Chúa Giêsu tuân giữ Lề Luật hết sức tỉ mỉ. Họ lấy việc giữ luật không sơ sót làm thước đo sự công chính, mà chẳng quan tâm đến lòng yêu mến Chúa và tha nhân. Vì thế, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (c.20).

Cái “hơn” mà Đức Giêsu đòi hỏi, chính là sự công chính nội tâm. “Luật của Chúa Kitô chính là một lời kêu gọi thanh luyện cái tâm, tức là các ý định và ước muốn của chúng ta.”[2] Luật ấy giúp ta nhận định và xét duyệt lương tâm của chính mình, để thấy rõ nguyên nhân mọi tội lỗi: không phải chỉ khi hành động: giết người, trộm cắp, gian dâm, ngoại tình thực sự mới là tội, nhưng ngay từ trong tư tưởng mà có sự giận ghét, mắng chửi, ham muốn bất chính…thì đã là tội rồi.

Việc thanh luyện tư tưởng, lương tâm là yếu tố bắt buộc trong đòi hỏi của Chúa Giêsu, để có một tâm hồn ngay chính, vì Thiên Chúa nhìn thấu ta tận đáy lòng. Đó là sự công chính của tình yêu. Chính tình yêu Chúa thúc đẩy từ trong lòng, trong tư tưởng, rồi mới được biểu lộ qua lời nói và hành động của ta. Đây chính là lời mời gọi hoán cải của mùa chay: hãy xé lòng chứ đừng xé áo

Sống công chính theo lời Chúa Giêsu, Kitô hữu sẽ không phá thai khi đã trót lỡ lầm, không cho vay nặng lãi, không giật hụi, không soi mói tìm lỗi của người khác để nói xấu, bôi nhọ; không báo oán hay trả thù… Trái lại, luôn khiêm tốn và ý thức để cảnh giác chính mình từ trong tư tưởng, luôn sẵn sàng cảm thông với tha nhân, chấp nhận chịu thiệt thòi để sống yêu thương và tha thứ… Thánh Phaolô cũng dạy: “Yêu thương là chu toàn lề luật.”[3]

Người công chính đặc biệt được thánh Mátthêu nêu danh là thánh Giuse. Theo luật, Giuse phải tố cáo khi biết Maria có thai. Tuy nhiên, ngài đã tôn trọng chương trình của Thiên Chúa nơi Đức Maria và không xét đoán Bạn mình. Ngài chỉ ước muốn và hành động để đem lại những điều tốt lành cho Đức Maria, và đó là sự công chính mà Thiên Chúa muốn.

Phần Đức Maria, sự công chính của Mẹ còn tuyệt vời hơn nữa, khi Mẹ vượt thoát khỏi những hình thức bên ngoài của Lề Luật cũ, để tự do thưa lời “xin vâng”, đón nhận và cưu mang Con Thiên Chúa. Mẹ trao phó trọn vẹn cuộc sống mình cho Chúa, vì lương tâm Mẹ luôn thanh sạch, ý Mẹ luôn ngay chính. Mọi quyết định và hành động của Mẹ đều vì yêu mến Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Cả Mẹ và thánh Giuse đã sống công chính trọn vẹn, đã chu toàn Lề Luật yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ và thánh Giuse, tôi luôn nghĩ tốt, nói tốt và làm điều tốt cho tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết thanh luyện lương tâm mỗi ngày, để có một tâm hồn ngay chính như Chúa Giêsu đòi hỏi. Đó là sự công chính nhờ sống yêu mến Chúa và tha nhân từ trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/dEdz55)

[1] X. 2Sm 18-19

[2] Lời Chúa cho mọi người, trang 1591, phần chú giải.

[3] Rm 13,10

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *