fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 04.3.2023 – THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY

04.3.2023 – THỨ BẢY TUẦN I MÙA CHAY

Mt 5,43-48

“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong một cuộc bạo loạn tại Tây Ban Nha, các phiến quân đã đốt phá nhiều nhà thờ, nhà thương và giết hại nhiều linh mục, tu sĩ. Ngày nọ, một vị linh mục già bị bắt và bị kết án tử hình. Khi bị trói và điệu đến chỗ hành hình, ngài nói với trưởng toán hành quyết:

  • Xin anh làm ơn cởi trói cho tôi, để tôi có thể giơ tay chúc phúc lành cho các anh lần cuối cùng!

Nghe vậy, viên trưởng toán vô thần tức giận, vung búa chém đứt dây trói và cả đôi tay của vị linh mục già ấy. Mặc dù rất đau đớn, vị linh mục vẫn cố nâng cườm tay đầy máu của mình lên để chúc phúc cho kẻ vừa chặt đứt đôi tay của mình và nói:

  • Tôi tha thứ cho anh, xin Thiên Chúa cũng tha thứ và chúc lành cho tất cả các anh![1]

Vị linh mục đã nên giống Chúa khi yêu thương và tha thứ cho kẻ làm hại mình.

Trong thời dân tộc Do Thái còn non trẻ, cần phải sống liên đới và nhân ái với nhau, Luật Cựu Ước dạy họ “hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù.”[2] Đó là tình liên đới theo bản năng tự nhiên, không buộc họ phải yêu thương thù địch (được hiểu là những kẻ thù chung của dân tộc, nhất là khi những kẻ ấy làm cớ cho họ xa lìa Thiên Chúa).

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vươn lên cao hơn và nhìn xa hơn, để chiêm ngưỡng tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người, không phân biệt hay loại trừ bất cứ ai. Thiên Chúa là tình yêu và Người luôn hành động vì tình yêu, một tình yêu không biên giới:“Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (c.45b).

Thực thi Lời Chúa dạy, thánh Vinh Sơn Phaolô đã tận hiến cuộc đời cho việc phục vụ người nghèo về thể xác lẫn tinh thần. Theo con đường của thánh Tổ phụ, Chân Phước Nữ Tử Bác Ái Rosalie Rendu đã đón tiếp và chăm sóc tất cả thương binh trong chiến tranh, không phân biệt: “Tôi chỉ có một lập trường duy nhất, đó là đứng về phía Tình Yêu. Tôi yêu thương mọi người bất hạnh.”[3]

Đối diện với Lời Chúa và nhìn sâu vào cõi lòng mình, ta sẽ nhận ra khuôn mặt thánh thiện và yêu thương của Thiên Chúa đã bị méo mó và biến dạng vì sự ích kỷ, ăn miếng trả miếng, của ta. Chớ gì mục tiêu mỗi ngày của ta không phải là kiếm cho thật nhiều tiền, hay tỏ ra mình giàu sang, danh giá hơn người này người nọ…mà chính là luôn cố gắng trở nên tốt lành và nhân hậu hơn, thánh thiện và đoan trang nết na hơn, khôn ngoan và nhẫn nhịn hơn, vì “như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời” (c.45).

Dưới chân thập giá, Mẹ Maria đã lắng nghe Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đã bách hại mình. Mẹ thinh lặng hiệp thông với Chúa trong sự đau khổ, và cả trong tâm tình tha thứ cho những lý hình, cho các môn đệ đã chạy trốn hoặc đã chối Chúa; tha thứ cho những người đã sỉ nhục Chúa… Mẹ hiệp thông trọn vẹn với lòng thương xót của Chúa.

Ngày nay, Mẹ là máng thông chuyển ơn thánh của Chúa cho chúng ta, đặc biệt cho những người tội lỗi khốn cùng nhất, trong đó có tôi hôm nay… Biết bao tội nhân đã được Mẹ chuyển cầu và dẫn dắt về cùng Chúa và được nên thánh thiện nhờ biết tin tưởng cậy trông nơi Mẹ, như Anphongse Ratisbonne[4], như bá tước Don Juan (truyện tích thứ 9 về kinh Mân Côi).[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi cầu nguyện và xin Chúa đặc biệt chúc lành cho người mà tôi ít yêu mến nhất.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, tin tưởng vào tình yêu của Chúa Giêsu và sự trợ giúp của Mẹ, con quyết tâm sống yêu thương để trở nên con cái của Chúa. Xin Mẹ cùng đồng hành và nâng đỡ con, để con biết cách đem lại niềm vui, sự bình an và nâng đỡ cho mọi người quanh con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/VzgSp3)

[1] X. https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/chua-nhat-24-thuong-nien-nam-a-video-61041

[2] X. Lv 19,18

[3] X. https://gdanhducmebanon.org/gia-dinh-vinh-son-chan-phuoc-rosalie-rendu/ Phần Bài đọc thêm.

[4] https://gdanhducmebanon.org/mot-on-la-phi-thuong

[5] https://www.facebook.com/gxvanhai/posts/752769694749518/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *