fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 08.03.2023 – THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY

08.03.2023 – THỨ TƯ TUẦN II MÙA CHAY

Mt 20,17-28

“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,28).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sáng ngày 04/9/2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta trước sự hiện diện của hàng trăm ngàn người từ khắp nơi tuôn về quảng trường Thánh Phêrô. Mẹ thánh đã để lại cho chúng ta gương phục vụ quên mình, và một họa ảnh đích thực của Chúa Giêsu, Đấng đã “đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (c.28).

Thật vậy, mặc dù biết trước mọi chuyện sẽ xảy ra cho mình ở mức độ xấu nhất, Chúa Giêsu vẫn hoàn toàn tự do và nhất quyết đi lên Giêrusalem để thi hành ý Chúa Cha: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy” (c.18-19).

Trong khi Đức Giêsu đối diện với những đau khổ, tủi nhục và cái chết oan ức tức tưởi sắp xảy đến cho mình, thì các môn đệ của Người chỉ bận tâm “giành ghế”, ghế của vị trí “công hầu khanh tướng” khi Thầy của họ thiết lập Vương Quốc ở trần gian. Không chỉ mơ, hai anh em Giacôbê và Gioan còn nhờ mẹ đến xin Đức Giêsu cho các ông “một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong Nước Thầy”. Việc ấy lại khiến cho “mười người môn đệ kia tức tối”, vì lẽ họ cũng muốn điều đó mà chưa có cơ hội để nói ra.

Chúa Giêsu đã phải nhẫn nhịn lắm để điều chỉnh lý tưởng của các môn đệ. Bởi sắp đến lúc Người phải trao lại tất cả công trình của Người cho các ông, mà hầu như chẳng ai có chung nhịp đập thổn thức với Thầy. Trong khi Thầy đang hướng đến việc tự hiến dâng mạng sống mình để cứu chuộc nhân loại, các đồ đệ lại mơ địa vị và chức quyền cho bản thân. Điều các ông mơ ước lại là điều thầy sắp phải quyết liệt từ bỏ: quyền lực, tiếng tăm, vinh dự… Liệu rằng khi phải quyết liệt chọn lựa “chén đắng” như Thầy, các ông có “uống nổi” hay không? May thay, hai anh em Giacôbê và Gioan đã cam kết và đã giữ lời hứa với Thầy, và cả các tông đồ còn lại cũng đã dùng chính mạng sống của mình để chứng minh sự trung tín với sứ mạng Chúa trao phó.

Mỗi người chúng ta cũng luôn phải đối diện với những chọn lựa khó khăn, để có thể chu toàn ý Chúa trong sứ mạng là cha/mẹ, vợ/chồng, con cái, là Kitô hữu trong xã hội hôm nay. Là môn đệ của Chúa Giêsu, thì đồng thời là can đảm sống những giá trị Tin Mừng mỗi ngày bằng đời sống yêu thương, trung thực, chia sẻ, liên đới, chịu phần thiệt thòi cho mình để người thân của mình hoặc người hàng xóm có cơ may hơn, mà không được ai ghi công, ca tụng…thậm chí còn bị làm ơn mắc oán như ngôn sứ Giêrrêmia[1], nhưng Chúa biết!

Chiêm ngắm Đức Maria, chúng ta thấy nơi Mẹ toát lên những phẩm chất của người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu: thầm lặng trong cầu nguyện, khiêm nhu khi phục vụ, kiên định, can đảm trong thử thách… Việc Mẹ đứng dưới chân thập giá để thưa tiếng xin vâng trước ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa là một minh chứng cho sự trung thành triệt để của người môn đệ. Vì vậy, “trong giây phút vĩ đại nhất”, trước khi “trao Thần Khí”, Đức Giêsu “đã dẫn chúng ta đến với Đức Maria”[2] để noi gương và bắt chước Mẹ trong đời sống và sứ vụ; bởi vì “ai tìm cách bước theo Đức Kitô thì gặp được Đấng đã đón nhận Người từ Chúa Cha”[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để noi gương Chúa, phục vụ trong khiêm tốn và kiên trung trong thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin nhắc nhở con biết tỉnh thức trước những đam mê của quyền lực trần thế, dám lựa chọn thực thi ý Chúa và hy sinh cho tha nhân, dù phải trả giá đắt. Xin Mẹ nâng đỡ khi con gặp thử thách trong đức tin. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/XvPr20)

[1] X. Bài Đọc I, Gr 18,18-20

[2] EG, 286

[3] HP&NQ,15a

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *