fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 17.3.2023 – THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY

17.3.2023 – THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY

Mc 12,28b-34

“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc 12,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hầu hết các bậc cha mẹ đều dạy con mình nói lời yêu thương và thể hiện tình yêu bằng những cái hôn ngay khi con vừa bập bẹ tập nói. Cũng thế, Kinh Shema là lời yêu thương của Dân Israel nói với Thiên Chúa là Cha của mình. Họ đọc kinh này mỗi ngày cả sáng, chiều và dạy các trẻ thuộc nằm lòng: “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en! ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, là ĐỨC CHÚA duy nhất. Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em…”[1] Thế nhưng, lịch sử của Israel lại là một chuỗi những lần phản bội tình yêu ấy: họ thích thờ lạy những thần của dân ngoại và đúc những tượng thần theo ý họ để thờ. Thiên Chúa đã sai Hô-sê, vị ngôn sứ của tình yêu, đến nói cho Israel biết tội “ngoại tình” của họ, và kêu gọi họ sám hối, trở về với Chúa. Chúa hứa sẽ quên hết tội lỗi và sẽ chúc phúc cho họ.[2]

Tình yêu của Thiên Chúa là như thế. Chính vì vậy, tác giả thánh vịnh 30 đã thốt lên: “Người nổi giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời[3]. Cũng thế, thánh Gioan tông đồ, người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến đã định nghĩa bản chất của Thiên Chúa: “Thiên Chúa là tình yêu[4]. Chính vì là tình yêu, nên Thiên Chúa luôn đối xử với chúng ta bằng tình yêu, bất kể ta tội lỗi và bất xứng đến thế nào. Đồng thời, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta đến với Chúa và với nhau bằng tình yêu, vì chính Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Chúa. Mỗi người chúng ta là hình ảnh của TÌNH YÊU. Vì thế, TÌNH YÊU trở thành giới răn trọng nhất cho tất cả chúng ta.

Khi vị kinh sư hỏi Chúa Giêsu đâu là điều răn trọng nhất trong vô số những giới răn mà người Do Thái phải tuân giữ, Chúa Giêsu đã đáp ngay: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi…và yêu người thân cận như chính mình” (cc.30-31). Chúa cũng đồng ý với nhận định của vị kinh sư: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (c.33)

Thánh Vinh Sơn Phaolô, vị thánh của lòng bác ái đã trải nghiệm tình yêu: “Thiên Chúa là tình yêu và Người muốn chúng ta đến với Người bằng tình yêu”[5] Tuy nhiên, ngài cũng nói tiếp: “Chúng ta phải chuyển tình yêu cảm tính sang tình yêu thiết thực. Đó là một tình yêu được cụ thể hóa trong các việc làm bác ái, phục vụ người nghèo được tiến hành với niềm vui, sự kiên trì và tình dịu hiền.[6] Chính vì thế, ngài đã lôi cuốn được biết bao tâm hồn xả thân phục vụ người nghèo cách thiết thực, với năng lượng hằng ngày được ban cho từ việc siêng năng cầu nguyện và tham dự thánh lễ.

Mẹ Maria đã diễn tả tình yêu của Mẹ đối với Thiên Chúa và với cả nhân loại bằng cách hiến dâng trọn vẹn con người và cuộc đời Mẹ để thực thi kế hoạch yêu thương của Chúa Cha là cứu độ nhân loại. Mẹ đã nên một với Chúa Giêsu trong lòng yêu mến Chúa Cha và yêu thương con người. Mẹ hiệp thông với Chúa để tha thứ và chuyển cầu cho những người tội lỗi. Mẹ cũng sẵn sàng hy sinh thời giờ và sức lực để đến giúp đỡ những người thân cận, họ hàng (chị Êlisabeth), Mẹ tham dự và chia vui sẻ buồn với họ như trong tiệc cưới tại Cana…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi dành cho Chúa những giây phút đầu tiên và ý nghĩ đầu tiên trong ngày sống, nhất là trong những lựa chọn, luôn chọn điều Chúa muốn. 

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết diễn tả lòng yêu mến Chúa qua hành động yêu thương giúp đỡ tha nhân, nhất là đối xử thật tốt với người mà con chưa thật sự yêu mến, chỉ vì Chúa yêu thương họ, cũng như Chúa đã yêu thương con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/uG3lrY)

[1] Đnl 6,4-5

[2] Bài Đọc I, Hs 14,2-10

[3] Tv 30,6

[4] 1Ga 4,8

[5] SV. I,81

[6] SV. XI,593

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *