fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 21.3.2023 – THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY

21.3.2023 – THỨ BA TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 5,1-3a.5-16

“Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,6)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Người ta kể rằng: có ba bệnh nhân đang cầu nguyện. Bất chợt Chúa Giêsu hiện đến và cho mỗi người một điều ước. Người thứ nhất xin được khỏi chứng đau cột sống kinh niên. Chúa chạm tay vào lưng ông ta, cơn đau biến mất và ông khỏi bệnh hoàn toàn. Người thứ hai xin được sáng cả 2 mắt. Ông lập tức được như ý. Người thứ ba liền thưa: “Xin Chúa đừng động vào con, vì con đang lãnh tiền trợ cấp người khuyết tật!”

Bạn thân mến,

Thường thì ai cũng muốn mạnh khỏe để tận hưởng hạnh phúc. Nhưng cũng có những người cứ tỏ vẻ bệnh tật để sống nhờ vào lòng tốt của người xung quanh và khỏi vất vả làm việc, như người thứ ba trong câu chuyện hư cấu trên. Có thể người “đau ốm” được Chúa Giêsu chữa lành hôm nay cũng ở trong tình trạng đó.

Thánh Gioan liệt kê các chứng bệnh từ nhẹ đến nặng: đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại… (c 3a) và anh này thuộc loại bệnh lý nhẹ nhất trong số những bệnh nhân nằm la liệt bên bờ hồ. Đức Giêsu hỏi: “Anh có muốn được khỏi bệnh không?” (c.6b), thay vì trả lời có hay không, lại nêu lý do để biện minh cho tình trạng “đau ốm đã 38 năm” của mình: “Không có ai giúp tôi…” (c.7). Có lẽ Chúa Giêsu cũng sốt ruột trước tình trạng ù lì của anh. Người mời anh bước ra khỏi thái độ sống dựa dẫm và biếng nhác, để tự mình đảm nhận cuộc sống của mình: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi” (c. 8). Và anh đứng lên, vác chõng đi được như mọi người khỏe mạnh khác.

Có lẽ vì thế mà khi bị người Do Thái bắt bẻ: “Hôm nay là ngày Sa-bát, anh không được phép vác chõng” (c.11b), thay vì tỏ vẻ hân hoan được khỏi bệnh, anh lại “đổ lỗi” cho người đã làm ơn cho anh! Thậm chí khi biết rõ người ấy là Chúa Giêsu, anh còn đi tố cáo Người và vì thế người Do-thái chống đối Đức Giêsu.

Có thể vấn đề tâm hồn của chúng ta cũng không trầm trọng lắm: ta không phạm tội trọng, nhưng vẫn quyến luyến tội nhẹ và những thói quen xấu. Tuy cũng xếp hàng đi xưng tội trong Mùa Chay như mọi người, nhưng thực tình chúng ta không hết lòng hối cải, không quyết tâm chừa tội… Thế nên, biết bao mùa Chay đã qua, biết bao lần xưng tội, nhưng ta vẫn chứng nào tật nấy, có khi lại còn trầm trọng hơn trước. “Hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi!” Hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói với mỗi người chúng ta đừng nằm lì trong thái độ biếng nhác, đừng ỷ lại vào tình thương của Chúa nhưng hãy trỗi dậy, nhất là khi “đã được khỏi bệnh, đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!

Thiên Chúa muốn chúng ta nên thánh chứ không muốn ta bằng lòng với một sự hiện hữu tầm thường, nhạt nhẽo và xoàng xĩnh (Gaudete et exultate, số 1)

Mỗi khi kể về Mẹ Maria, Phúc âm luôn nói Mẹ “trỗi dậy” và lên đường: Mẹ trỗi dậy, vội vã ra đi giúp đỡ bà Êlizabeth, Mẹ trỗi dậy ôm Con trốn sang Aicập, trỗi dậy lên Đền Thờ và thao thức tìm kiếm Con. Mẹ trỗi dậy đi thăm Chúa trên đường truyền giáo, trỗi dậy theo Chúa trên đường thánh giá… Mẹ không chỉ “vác lấy” trách nhiệm cuộc sống riêng của Mẹ, nhưng Mẹ còn “vác lấy” những khó khăn của mọi người xung quanh: chị Êlizabeth, đôi bạn trẻ tại Cana, Mẹ đồng cam cộng khổ với Chúa trong cuộc thương khó, để cứu chuộc toàn thể nhân loại.

Tuy nhiên, Mẹ luôn ý thức cảm tạ Chúa vì những hồng ân mà Chúa ban cho Mẹ. Mẹ nói cho mọi người biết “Chúa đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu”, để mọi người nhận biết và thêm lòng tin tưởng, yêu mến, cậy trông và phó thác vào Chúa. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Nhìn nhận những ơn Chúa ban để tạ ơn Chúa và để phục vụ mọi người.
  • Xưng tội và quyết tâm hoán cải đời sống trong Mùa Chay này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những đam mê, thói quen xấu khiến tâm hồn con trở nên nặng nề và lười biếng sống đạo, để biết trỗi dậy trong ơn Chúa, sống có trách nhiệm với chính mình, với gia đình và với phần rỗi của chính con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/RTOl15)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *