fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 20.3.2023 – THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

20.3.2023 – THỨ HAI TUẦN IV MÙA CHAY

LỄ THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

Mt 1,16.18-21.24a

“Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít…” (Mt 1,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đa-vít, một vị vua thánh thiện của Israel, được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn từ khi còn trẻ. Đến khi về già, ông được Thiên Chúa hứa sẽ chúc phúc cho người con kế vị ông, và Chúa sẽ làm cho vương quyền của người con ấy được bền vững đến muôn đời. Người ta cứ tưởng rằng lời sấm ngôn đó nói về Sa-lô-mon, người con kế vị ngay sau thời vua Đa-vít, vì quả thật, Chúa đã chúc phúc cho Sa-lô-môn được giàu có, khôn ngoan và danh tiếng hơn hết các bậc vua chúa khác. Tuy nhiên, Sa-lô-môn cũng già và qua đời như các bậc cha ông. Vì thế, người ta dần hiểu lời sấm ngôn kia được nói về một vị vua khác nữa, và Chúa sẽ làm cho ngai vàng của người ấy vững bền mãi mãi.[1]

Khi đến thời thực hiện chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã tuyển chọn một người thánh đức, là “ông Giu-se, con cháu Đa-vít” làm Bạn trăm năm tinh tuyền của Đức Trinh Nữ Maria. Mặc dù đã thành hôn với Maria (c.18), một thiếu nữ hết mực đoan trang và thánh thiện, nhưng Giuse đã phải trải qua một cơn sóng gió và một cuộc đấu tranh nội tâm dữ dội, khi biết Maria mang thai mà hai người chưa hề chung sống! Đau khổ vì bị tổn thương, hoang mang vì không hiểu chuyện gì đã xảy ra nơi người bạn mà mình tuyệt đối tin tưởng, Giuse rất có lý để “nổi trận lôi đình”, hạch tội và tố giác Maria. Tuy nhiên, Giuse đã trao phó việc xét xử đó cho Thiên Chúa và chấp nhận “tháo lui” như một người thua cuộc, chấp nhận mọi thiệt thòi và tai tiếng về mình để Maria và thai nhi được an toàn. Thái độ đức tin đó minh chứng sự công chính của Giuse.

Đức tin và tấm lòng nhân hậu của thánh Giuse đã cứu Đức Maria khỏi bị ném đá theo luật, và nhờ đó, Thai Nhi Giêsu khỏi bị “chết yểu.” Chính khi trao phó cuộc đời mình cho Thiên Chúa, Giuse được vinh dự trở thành Bạn trăm năm trinh khiết của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng sẽ cưu mang và sinh hạ Đức Giêsu “do quyền năng Chúa Thánh Thần” (c.20). Giuse đã trở nên người cha hợp pháp của Đức Giêsu, và nhờ đó, Đức Giêsu được công nhận là dòng dõi vua Đavít[2] theo lời Thiên Chúa hứa, như các ngôn sứ loan báo.

Thánh Giuse đã dành cho Đức Giêsu một tình phụ tử đặc biệt. Ngài là Người cha âm thầm yêu thương, dịu dàng, vâng phục, đón nhận, can đảm và sáng tạo, làm việc, âm thầm trong bóng tối”[3] để Chúa Giêsu được lớn lên thành người và thành Đấng Cứu Thế muôn dân trông đợi. Ngài cũng dành cho Đức Maria một tình yêu thánh thiện và thanh khiết, cùng với sự kính trọng sâu xa. Đối với thánh Giuse, thì HÀI NHI và MẸ NGƯỜI là hai bảo vật quý giá mà ngài luôn hết lòng chăm sóc giữ gìn, dù phải trả giá đắt là hy sinh ý riêng và những thoải mái cá nhân để làm theo thánh ý Thiên Chúa.

Ước gì những người cha đang sống ích kỷ, bê tha, thiếu trách nhiệm nhưng lại hay đòi hỏi quyền lợi…biết noi gương Thánh Giuse, quan tâm chăm sóc gia đình, khiêm tốn quên mình để chu toàn vai trò người chồng, người cha, để mọi gia đình được bình an, hạnh phúc.

Chắc chắn Đức Maria không thể chu toàn sứ mạng chăm sóc, nuôi dạy Chúa Giêsu nếu không có sự cộng tác đắc lực của thánh Giuse. Nhờ tình yêu lớn lao và sự công chính của ngài, mà Thánh Gia được bình an, thoát khỏi mọi tai ương ngặt nghèo. Hẳn là Mẹ Maria rất biết ơn và kính trọng thánh Giuse, đồng thời Mẹ cũng cộng tác với thánh Giuse khi chu toàn vai trò nội trợ và chăm lo vun vén cho gia đình được hạnh phúc.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ và thánh Giuse, tôi quan tâm đến gia đình tôi và chu toàn bổn phận làm cha/làm mẹ/làm con của mình với tình yêu.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết bắt chước các nhân đức của Mẹ và thánh Giuse, sống đức tin mạnh mẽ và bao dung với mọi người, biết tôn trọng, bảo vệ sự sống và giáo dục con cái theo đường lối Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/2pFMbN)

[1] Bài đọc I, 2 Sm 7,4-5a.12-14a.16

[2] x. Is 9,6

[3] X. Tông thư Trái Tim Người Cha. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/trai-tim-hien-phu-tinh-tam-voi-tong-thu-patris-corde-41324

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *