fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 27.3.2023 – THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY

27.3.2023 – THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY

Ga 8,1-11

“Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Ga 8,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Có một phụ nữ đẹp, nết na đạo hạnh, tên là Susanna. Bà bị kết tội chết vì đã không nghe lời dụ dỗ phạm tội của hai người bề ngoài có vẻ đạo đức, nhưng thực chất lại là hai lão già đồi bại. Thiên Chúa đã soi sáng cho Đaniel, để cậu minh oan cho bà Susanna khỏi phải chết, nhưng theo Luật, hai lão già bịa đặt và vu oan cho bà Susanna đã phải lãnh lấy cái chết mà họ muốn bà Susanna phải chịu.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cứu người phụ nữ bị bắt quả tang đang ngoại tình. Theo Luật, chị phải bị ném đá đến chết,[1] để khử trừ tội lỗi và gương xấu trong Dân thánh, mà “các nhân chứng phải là những người đầu tiên” ném đá tội nhân.[2]

Điều đáng nói ở đây là thái độ của những người muốn kết án người phụ nữ, đó là các kinh sư và người Pha-ri-sêu, những người tự xem mình là đạo đức, mẫu mực và tự cho mình có quyền để kết án người khác. Họ hung hăng đòi ném đá người phụ nữ kia, đồng thời họ cũng muốn gài bẫy để bắt lỗi cả Chúa nữa: nếu Chúa bảo tha cho chị kia, họ sẽ kết án Chúa không giữ luật; nhưng nếu Chúa bảo cứ ném đá, thì Chúa không thực thi lòng thương xót- tha thứ như Chúa đã dạy.

Chúa Giêsu đã phản ứng hết sức khôn ngoan và tế nhị: vì muốn cho họ có một khoảng lặng nhìn thẳng vào cõi lòng đầy tội lỗi của họ trước, nên Người ngồi xuống vẽ bâng quơ trên đất, cho đến khi họ thực tâm muốn lắng nghe Lời phán quyết chân thật của Người: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (c.7). Thế là, họ bắt buộc phải tự nhìn lại mình…và lần lượt nhẹ buông hòn đá, âm thầm rút lui…

Là Thiên Chúa, Chúa Giêsu có quyền phán xét mọi người, nhưng thay vì kết án, Người  dạy cho những người có mặt hôm ấy, và cho tất cả chúng ta hai bài học:

  1. Phải nghiêm túc xét lại chính mình trước khi kết án người khác.
  2. Hiểu sự khác biệt giữa tội và người có tội.

Với người phụ nữ, Chúa cho chị một cơ hội để làm lại cuộc đời: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ-nay đừng-phạm-tội-nữa!” (c.11). Chúa diệt trừ tội lỗi chứ không giết kẻ có tội.

Chỉ khi ý thức mình là tội nhân, ta mới cảm thông với lỗi lầm của tha nhân. Thiên Chúa luôn cho ta những cơ hội để sám hối và hoán cải. Ngước nhìn Chúa và khiêm tốn cúi nhìn sâu vào cõi lòng mình, ta sẽ thấy mình đầy tội lỗi và rất cần được Chúa thương xót, tha thứ. Như thế, ta không thể lên án anh em, trái lại, ta luôn cần được “anh chị em khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa[3]mỗi ngày. Ước gì trong Mùa Chay này, khi cảm nghiệm tình thương của Chúa như người phụ nữ được tha thứ hôm nay, ta cũng quyết tâm diệt trừ tội lỗi, “quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước”,[4]  sống một đời sống mới như thánh Phaolô.

Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria được thoát khỏi khuynh hướng nghiêng chiều về tội lỗi, nên Mẹ cũng không vướng mắc tội riêng. Mẹ luôn mau mắn quy phục thánh ý Chúa. Tuy nhiên, Mẹ không tự hào về sự tốt lành của mình để lên án người khác, trái lại, Mẹ luôn nâng đỡ và chuyển cầu cho hết mọi người. Việc Mẹ mau mắn cứu giúp đôi tân hôn tại Cana, cho thấy rõ sự cảm thông của Mẹ, thay vì xem xét và quy trách nhiệm cho ai đã để xảy ra tình trạng thiếu rượu ấy. Lòng bác ái của Mẹ mời gọi chúng ta biết cảm thông và nâng đỡ nhau.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi không xét đoán hay lên án bất cứ ai, nhưng tìm hiểu để cảm thông và mở ra con đường mới cho tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi của mình, biết yêu thương, thông cảm với mọi lỗi lầm của người khác, như chính Chúa luôn thứ tha và cho con cơ hội hoán cải. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/4KB7Qg)

[1] X. Lv 20,10; Đnl 22,23

[2] X. Đnl 17,7

[3] Kinh “Tôi thú nhận”.

[4] Pl 3,13

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *