fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.4.2023 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

05.4.2023 – THỨ TƯ TUẦN THÁNH

Mt 26,14-25

“ Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp thầy” (Mt 26,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong ba ngày đầu Tuần Thánh, Giáo Hội cho chúng ta nghe lần lượt ba bài ca về Người Tôi Trung được Yavê tuyển chọn, với các đức tính khiêm tốn cậy dựa vào Chúa, nhân từ, kiên định, trung tín… Mỗi bài ca đều nêu bật sự thánh thiện, hiền lành, bao dung của Người Tôi Tớ Yavê và là hình ảnh rõ nét về Chúa Giêsu: dù nhân loại bất trung, nhưng Người vẫn yêu thương đến cùng. Thiên Chúa như vị Thầy tận tụy hy sinh huấn luyện môn đệ của mình nên người can đảm, mạnh mẽ trước những đau khổ, gian nan mà không thối lui, không chùn bước, vì chính Chúa là sức mạnh, là sự nâng đỡ tuyệt vời cho người môn đệ trung tín.

Thế nhưng Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa lại gặp phải sự phản bội, bất trung của con người. Giuđa Iscariôt là một trong số 12 tông đồ, đã được Chúa tuyển chọn sau một đêm thức trắng cầu nguyện. Ông từng được ở kề cận bên Chúa, được Chúa tín nhiệm giao cho việc giữ tiền, nhưng dần dần, “đồng tiền liền khúc ruột” đã làm Giuđa bị “biến chất” và từng bước yêu tiền hơn yêu Thầy, coi trọng tiền hơn tình nghĩa thầy trò. Giuđa đã trở thành nô lệ cho lòng tham và tiền bạc, tiền quí hơn Thầy. Ông lao mình vào bóng đêm, bắt tay cấu kết với những kẻ muốn hãm hại Thầy để có tiền! Mặc dù Chúa Giêsu đã đánh thức lương tâm Giuđa nhiều lần nhưng ông không hồi tâm. Giuđa đành đoạn bán Thầy với giá bán một tên nô lệ: ba mươi đồng bạc, rồi sau đó lại tuyệt vọng tìm đến cái chết. Ông không tin vào tình thương và sự tha thứ Thầy dành cho mình!

Chúa Giêsu luôn yêu thương Giuđa và mỗi người chúng ta với một tình yêu trung tín. Người tuôn đổ dồi dào hồng ân của Người cho chúng ta, nhưng tùy chúng ta có lãnh nhận hay không. Có lẽ Giuđa chỉ phản bội Chúa một lần, nhưng chúng ta thì vô số lần phản bội Chúa và phản bội nhau. Có những điều chúng ta hứa với Chúa lúc sốt sắng, nhưng lại không thi hành. Mỗi lần xưng tội, ta quyết tâm chừa bỏ nhiều điều: thay đổi những thói quen xấu, thực hành những việc tốt lành…thế nhưng, chẳng được bao lâu, ta lại chứng nào tật nấy. Hơn thế nữa, vì ích kỷ, kiêu căng, lợi lộc vật chất, ta rất dễ bán rẻ lương tâm, bán đứng anh chị em mình… Nhưng! Đừng kết thúc như Giuđa, hãy nối gót Phêrô, thành tâm thống hối để lại được Chúa thứ tha. Chúa luôn sẵn sàng mở rộng đôi tay nhân ái và lòng bao dung tha thứ chờ đợi chúng ta.

Mặt khác, cũng không ít lần ta bị phản bội. Thế nhưng, ta lại không đủ khôn ngoan, điềm tĩnh và rộng lượng như Chúa Giêsu. Ta cay đắng và thất vọng, khó tha thứ, không chấp nhận lời xin lỗi của người khác… Chúng ta cần chiêm ngắm Chúa Giêsu để học và sống tâm tình của Chúa trong chính kinh nghiệm thương đau của đời mình, đồng thời khi ta đặt Chúa lên trên tất cả, thì sẽ không đi vào con đường tội lỗi, lầm lạc, xa cách Chúa, đánh mất ân nghĩa với Chúa. Chính khi chọn Chúa, ta tìm lại được chính mình và tha nhân.

Có lẽ niềm an ủi lớn nhất cho Chúa Giêsu trong cuộc thương khó chính là sự hiện diện trung thành của Mẹ Maria. Mẹ luôn đặt Chúa trên tất cả mọi sự, Mẹ sống gắn bó mật thiết với Chúa và hạnh phúc vì Chúa là kho báu vô tận của đời Mẹ. Sự khó nghèo vật chất lẫn nội tâm làm cho Mẹ càng nên giống Con yêu dấu và là Nữ Tỳ Trung Tín của Thiên Chúa. Mẹ cũng luôn bao dung với các tội nhân và dẫn đưa họ về với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi trung tín thực thi những lời đã hứa và những điều quyết tâm tốt lành.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cho con ngày càng thêm lòng yêu mến Chúa, biết chăm sóc đời sống thiêng liêng, nhạy bén nhận ra và từ khước những cám dỗ luôn mời gọi con. Xin Mẹ thức tỉnh con khi sai lầm, vực con dậy khi yếu đuối và giúp con hối lỗi ăn năn, quay về với Chúa để được Chúa thương tha thứ cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/83wWmT)

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *