fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.4.2023 – THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH

19.4.2023 – THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH

Ga 3,16-21

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/RqcTvM)

 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Dịp lễ Phục Sinh vừa qua, một số giáo xứ có phát “trứng Phục Sinh” cho những người đi tham dự Thánh lễ. Vỏ quả trứng được vẽ hoặc in các hình ảnh liên quan đến cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Việc này không có trong nghi thức Thánh Lễ, nó là một phần trong lễ hội Phục sinh và chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nó giúp hiểu ý nghĩa sâu xa và phong phú của biến cố phục sinh của Đức Giêsu. Trứng là biểu tượng của sự sống, sự bình an, niềm tin và hi vọng của mỗi tín hữu vào Chúa Giêsu. Vỏ cứng của quả trứng tượng trưng cho ngôi mộ bị niêm phong của Chúa. Việc đập vỏ trứng là biểu tượng của sự hồi sinh, sống lại từ cõi chết.[1] Khi tặng nhau “trứng Phục Sinh”, người ta có ý nhắc nhở nhau rằng: MẦM SỐNG MỚI (sự sống đời đời) đã được ban cho mỗi người nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Hãy dùng ơn Chúa chăm sóc cho mầm sống ấy được lớn lên…

Thật vậy, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì được sống muôn đời” (c.16). Chúa Giêsu chính là Con Một yêu dấu của Thiên Chúa, chính Người tỏ cho ta biết tình thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa Cha, bằng cả cuộc sống cũng như qua mầu nhiệm khổ nạn và Phục Sinh của Người. Tin vào lời chứng của Chúa Giêsu, là ta trở nên “công dân Nước Trời” và được sống muôn đời.

Sách Công vụ Tông đồ kể lại sự kiện các tông đồ được các thiên thần giải thoát khỏi ngục tối, cho thấy rõ xiềng xích và bạo lực của thế gian không thể giam hãm được tâm hồn và ngay cả thân xác của những người thuộc về Thiên Chúa. Bởi vì mầm sống đời đời đã bừng dậy trong các ngài, nhờ cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Mặc dù bị thế gian bách hại, nhưng các ngài đang sống mạnh mẽ trong sự sống của Thiên Chúa. Trái lại, chính những kẻ không tin lời các ngài rao giảng, không tin vào Danh Chúa Giêsu, họ tự kết án chính mình bằng việc ở lì trong bóng tối tội lỗi và sự chết đời đời.

Tin vào Chúa Giêsu là tìm đến với Người như ông Nicôđêmô, lắng nghe và làm theo Lời Người, năng lãnh nhận các bí tích để được dồi dào ân sủng và sống mạnh mẽ trong sự sống mới của Chúa. Tin vào Chúa Giêsu còn là từ bỏ những đam mê xấu xa như dối trá, lừa đảo, lường gạt để trục lợi…. Tin và yêu mến Chúa, noi theo cách sống của Người, sẵn sàng tha thứ cho nhau, hy sinh chấp nhận thua thiệt để người khác được phần tốt hơn, đón nhận và tôn trọng những khác biệt của người thân cận… Sống như thế, là ta đang chăm sóc cho MẦM SỐNG MỚI được lớn lên trong ta, bằng đời sống yêu thương, bác ái.

Khi thưa tiếng Xin vâng, Đức Maria đã đón nhận Mầm Sống của Thiên Chúa là chính Chúa Giêsu vào cung lòng và cuộc đời mình. Rồi từng ngày, Mẹ đã chăm sóc và để Chúa lớn lên bằng chính máu thịt và tình yêu của Mẹ. Thân thể Chúa càng phát triển trong cung lòng Mẹ, thì linh hồn Mẹ càng gia tăng sự hiểu biết và yêu mến Chúa. Về thể lý, Chúa Giêsu đã sống nhờ sữa của Mẹ, nhưng về thiêng liêng, chính Mẹ sống nhờ Chúa. Mẹ được sống bằng chính sự sống thần linh của Chúa. Nhờ đó, Mẹ luôn ở trong ánh sáng và Mẹ là người đầu tiên được hưởng sự sống đời đời với Chúa cả hồn xác trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sốt sắng cung kính lãnh nhận Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày, để luôn được ở trong ánh sáng và tham dự vào sự sống đời đời với Chúa ngay đời này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết mở lòng đón nhận Chúa Giêsu với tất cả lòng mến yêu tôn thờ như Mẹ, biết cách “làm cho Người lớn lên” trong đời sống của con, để con được tham dự vào sự sống thần linh của Người và nhờ đó, con được sống muôn đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. https://bom.so/YbqY8f

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *