fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 29.4.2023 – THỨ BẢY TUẦN III PHỤC SINH

29.4.2023 – THỨ BẢY TUẦN III PHỤC SINH

Ga 6,51.60-69

 “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6,63)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều cho dân chúng ăn, người ta nô nức đi theo Chúa Giêsu. Nhưng điều Chúa Giêsu muốn tỏ cho họ biết, là Người muốn họ tiến xa hơn trong sự hiểu biết và gắn bó với Người. Người muốn cho họ được sống dồi dào về linh hồn nhờ đón nhận chính Người và giáo lý của Người, chứ không phải chỉ theo Người để được ăn bánh và sống đời này mà thôi.

Thế nhưng, khi nghe Chúa nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (c.51) thì họ chỉ hiểu theo nghĩa đen là ăn thịt của Chúa, và như thế, họ không chấp nhận được. Mặc dù Chúa Giêsu đã giải thích cho họ: “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống” (c.63), nhưng nhiều môn đệ của Chúa vẫn rút lui, không theo Chúa nữa.

May thay, còn lại Nhóm Mười Hai. Phêrô đại diện cả nhóm thưa lên với Chúa niềm xác tín của mình: “bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” Ông và các bạn đã ở lại với Chúa, đã đón nhận sự sống đời đời trong Thần Khí mà Chúa Giêsu ban tặng. Nhờ đó, Thần Khí (Chúa Thánh Thần) đã hoạt động mạnh mẽ nơi các ông đặc biệt sau khi Chúa Giêsu về trời. Sách Công Vụ Tông đồ ghi nhận rằng: “Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.[1]

Chính nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần tác động, mà thánh Phêrô đã đại diện các anh em, công bố những bài giảng hùng hồn và làm nhiều phép lạ, chữa lành bệnh tật, cho kẻ chết sống lại, làm cho nhiều người tin theo Chúa. Chính Chúa Thánh Thần hoạt động  nơi các tông đồ và cả nơi những người lắng nghe các ngài rao giảng, Thánh Thần làm nên sức sống mạnh mẽ trong Giáo Hội, giúp các tín hữu kiên trì trong cơn thử thách… Vì thế, có thể nói sách Công Vụ Tông đồ là Tin Mừng của Chúa Thánh Thần.

Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn luôn hiện diện trong Giáo Hội, cách riêng trong mỗi thánh lễ, khi vị chủ tế đặt tay trên Bánh và Rượu, nài xin Chúa Thánh Thần đến thánh hóa và biến đổi nên Mình Máu Chúa Kitô. Vì thế, khi đón nhận Thánh Thể là ta rước lấy chính thân mình Phục Sinh của Chúa Giêsu. Nhờ đó, Chúa Thánh Thần cũng biến đổi ta nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày một hơn. Chúa Thánh Thần luôn hoạt động cách linh thiêng nơi tâm hồn từng người chúng ta và trong thế giới này. Xác tín như thế, ta sẽ có sức mạnh để trung thành với Chúa, chọn những điều đẹp lòng Chúa và ích lợi cho tha nhân, cho sự sống đời đời của ta, đồng thời can đảm từ chối những gì mất lòng Chúa.

Chính Chúa Thánh Thần đã bao phủ Đức Maria trong ngày Truyền Tin, biến đổi thân xác và linh hồn Mẹ thành nơi cực thánh để Con Thiên Chúa ngự vào. Chính khi Mẹ để Chúa tùy ý sử dụng sự sống nhân loại mà Người đã ban cho Mẹ, Mẹ lại nhận được mầm sống thần linh là Chúa Giêsu, nguồn sống và sự sống đời đời của Mẹ. Từ đó, mọi chọn lựa của Mẹ đều hướng về Chúa Giêsu, bất chấp mọi gian nan, thử thách. Những lúc nguy hiểm vì bị bách hại, ngay cả trong cuộc thương khó, Mẹ không hề lo sợ cho sự sống của thân xác, nhưng phó thác tất cả cho sự dẫn dắt của Thần Khí, bởi vì Mẹ luôn suy đi gẫm lại những Lời của Chúa Giêsu, và Lời Chúa nói “là thần khí và là sự sống.”

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, mỗi khi phải chọn lựa, tôi hỏi Chúa: Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì? Và can đảm làm theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết lắng nghe và năng suy niệm Lời Chúa như Mẹ, biết luôn xác tín vào Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống, để chính Lời Chúa và Thần Khí sẽ biến đổi đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Cv 9,31

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *