fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 16.5.2023 – THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH

16.5.2023 – THỨ BA TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,5-11

 “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em…”

(Ga 16,7b-8).

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:  

Đã bốn tuổi nhưng bé Bi vẫn chưa tự rửa tay, mặc đồ, xúc cơm ăn… Mọi việc, Bi vẫn đợi mẹ làm cho và không chịu để ai thay thế mẹ. Khi mẹ chỉ cách và để Bi tự làm những việc ấy, Bi lại hờn dỗi, khóc lóc, nghĩ mẹ không thương mình nữa. Tuy thế, mẹ vẫn phải gửi Bi cho cô giáo. Chỉ ít ngày sau, với sự giúp đỡ của cô, Bi đã có thể tự làm mọi việc cách vui vẻ và tự hào.

“Cú sốc” xa mẹ lần đầu đến trường cần thiết cho bé Bi lớn lên thế nào, thì việc Chúa Giêsu “ra đi” và Chúa Thánh Thần “đến” với các môn đệ còn quan trọng hơn thế nữa. Thật vậy, khi những người Do Thái loại trừ họ ra khỏi Hội Đường, tức là họ bị chính đồng bào mình tẩy chay. Họ bơ vơ, lạc lõng, không biết bám vào ai. Nếu Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiện diện hữu hình, có lẽ họ vẫn không khá hơn trước: vẫn lẽo đẽo theo Thầy, Thầy nói thì nghe, nhưng chẳng để tâm, không ghi nhớ… Nhưng khi Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần đến, Người sẽ hướng dẫn, nhắc nhở, giúp các ông tiếp nối sứ mạng của Chúa Giêsu và làm chứng về Người. Như thế, việc Chúa Giêsu không còn hiện diện trực tiếp bên các tông đồ lại trở nên cần thiết và có lợi hơn cho các ông trong lúc này.

Vì là Thần Khí Sự Thật, Thánh Thần sẽ chỉ ra những sai lầm của thế gian về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử.

Về tội lỗi: những người Do thái không tin cứ nghĩ rằng Thiên Chúa ở với họ, nhưng thực ra Thần Khí của người không hoạt động nơi họ.[1] Tội của họ là không tin vào Chúa Kitô, không chấp nhận Người là Con Thiên Chúa nên đã giết chết Người thảm thương trên thập giá. Chính vì chối từ tin vào Đấng Cứu Thế mà thế gian phải ở trong bóng tối của tội lỗi và sự chết.

Về sự công chính: Chúa Giêsu là Đấng Công Chính, Người chỉ cho chúng ta con đường công chính, thánh thiện, là con đường đến cùng Chúa Cha.[2] Chúa Thánh Thần minh chứng cho thế gian biết rằng: Chúa Giêsu là Người được Chúa Cha sai đến để thực hiện kế hoạch yêu thương của Cha, nhưng thế gian đã không đón nhận Người.

Về việc xét xử: những nhà lãnh đạo Do Thái và số đông dân chúng cho rằng họ kết án và xử tử Chúa Giêsu là đúng. Nhưng Chúa Thánh Thần sẽ minh chứng sự xét xử của họ là sai lầm. Bằng chứng là Người đã làm cho Chúa Giêsu được Phục Sinh.

Cuộc sống của chúng ta hôm nay không thiếu những lúc cô đơn, hoang mang, lạc lõng…Cảm nhận điều này, chúng ta hãy nhớ ngay đến Chúa Thánh Thần. Ý thức Người là Đấng Bảo Trợ của ta, ta cần cầu xin và lắng nghe sự dẫn dắt của Người trong mọi việc lớn-nhỏ, biết  dứt khoát với những cám dỗ, mời mọc của thế gian, khiêm nhường và trung thành sống những điều Chúa dạy: công bằng, chân thật, bác ái, không xét đoán…

Mẹ Maria đã luôn lắng nghe và sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Mẹ xác tín Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ muôn dân hằng trông đợi, Người cũng là Đấng Công Chính sẽ đến xét xử muôn dân trong ngày sau hết. Cuộc đời Mẹ bám rễ sâu trong Chúa Giêsu là Sự Thật và luôn được Thần Khí Sự Thật bao phủ. Chính vì thế, Mẹ không sợ hãi sự xét xử. Gót chân Mẹ đã đạp giập đầu con rắn- kẻ chuyên gieo rắc sự dối trá. Kêu cầu Mẹ, Mẹ sẽ che chở và bảo vệ chúng ta khỏi mưu chước ma quỷ. Sống như Mẹ, ta sẽ được Mẹ bào chữa cho khi ra trước toà xét xử của Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi cầu nguyện và năng học hỏi Lời Chúa, các giáo huấn của Giáo Hội để rèn luyện lương tâm, lắng nghe và làm theo những điều Chúa Thánh Thần soi sáng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần và sống theo sự hướng dẫn của Người. Nhờ đó, con biết tránh xa tội lỗi, biết theo đuổi sự công chính và không lo sợ sự xét xử của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. Lời Chúa cho mọi người, tr.1852, phần chú giải

[2] Nt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *