fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 18.5.2023 – THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH

18.5.2023 – THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH

Ga 16,16-20

 “Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.” (Ga 16,20b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Suốt mấy năm theo Thầy, các môn đệ gắn bó với Chúa Giêsu như hình với bóng. Chỉ có một lần vắng Thầy khi đêm tối và bão tố trên biển đã khiến các ông hoảng sợ.[1] Khi cuộc thương khó gần kề, Chúa Giêsu không muốn các môn đệ bị chới với như con thuyền lạc hướng. Người báo trước để các ông có thể hình dung và đón nhận khi sự việc xảy đến: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy” (c.16).

Các môn đệ đã có kinh nghiệm vắng thầy thật sự trong cái chết của Người, rồi sau khi sống lại, Người hiện ra gặp gỡ các ông trong khoảng 40 ngày, nhưng không hiện diện thường xuyên nữa. Rồi khi Người lên trời, đi vào trong vinh quang với Chúa Cha, thì các môn đệ không còn gặp lại Người cách trực tiếp như trước nữa. Đó là một thách đố lớn lao cho người môn đệ, nhất là khi gặp khó khăn, chống đối của thế gian.

Thế nhưng, “điều quan trọng không phải là cảm nhận được sự hiện diện của Người, mà là kiên trì trong đường lối của Người. Để đạt tới đức tin trưởng thành, chúng ta cần nếm qua cái chua xót thiếu vắng Người.[2] Chính Chúa Giêsu đã trải qua kinh nghiệm “đêm tối của đức tin” như thế: mặc dù cảm nhận bị Cha bỏ rơi, Người vẫn kiên trung phó mình trong tay Cha. Vì thế, Cha đã cho Người được sống lại. Nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, các tông đồ dần khám phá được và các ngài đã sống kinh nghiệm đó, với sự kiên trung đến cùng. Các ngài đã “lại thấy Thầy” trong vinh quang thiên quốc.

Các thánh tử đạo và hầu hết các vị thánh trong Giáo Hội, đặc biệt thánh Vinh Sơn Phaolô và thánh nữ Louise de Marillac – hai Đấng Sáng Lập của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái – cũng đều trải qua những đêm tối đức tin trước khi đón nhận luồng ánh sáng về kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.

“Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (c.20). Niềm vui không mang dấu ấn của đau khổ là niềm vui vô giá trị. Niềm vui và vinh quang của Chúa Giêsu khi Phục Sinh quả là lớn lao so với những đau đớn và tủi nhục Người đã trải nghiệm trong cuộc thương khó. Cũng thế, niềm vui của người môn đệ trung thành với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn đời mình sẽ là niềm vui không ai lấy mất được.[3]

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay là một lời khích lệ và an ủi cho chúng ta khi gặp khó khăn thử thách, những lúc tưởng như không còn thấy Chúa, hoặc nghĩ Chúa không đồng hành với ta. Tuy nhiên, xác tín vào tình thương và sự trung tín của Thiên Chúa, chúng ta cứ trung thành chu toàn bổn phận cả khi không được ai trông thấy hay nhìn nhận, nhưng chắc chắn Chúa thấy và biết rõ mọi hành động của ta.

Đối với Đức Maria, kinh nghiệm lạc mất Chúa 3 ngày chỉ là một trong rất nhiều đêm tối đức tin mà Mẹ đã trải qua. Những lúc bơ vơ không tìm được chỗ trọ để nghỉ chân và sinh con; khi phải ôm con mới sinh “vượt biên” để thoát nạn; khi thánh Giuse- trụ cột của gia đình qua đời; khi Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng, và tăm tối nhất là nỗi đau cùng với Chúa trong cuộc khổ nạn, cho đến khi Chúa trút hơi thở cuối cùng, Mẹ vẫn không nguôi tin tưởng và hy vọng “không có gì mà Chúa không làm được.”[4] Quả thật, Mẹ đã được vui mừng khi Con của Mẹ sống lại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, khi gặp gian nan thử thách, tôi kiên tâm cầu nguyện, trung thành tham dự thánh lễ, lần chuỗi mỗi ngày, giục lòng tin Chúa đang ở với tôi, dù tôi không thấy Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con được trưởng thành hơn trong đức tin, biết luôn xác tín vào tình thương và sự hiện diện của Chúa, để con không chới với khi gặp gian nan thử thách, và tin tưởng đợi chờ niềm vui bất diệt Chúa ban. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Mt 14,22-33; Mc 6,45-52; Ga 6,16-21

[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1853, phần chú giải

[3] X. Ga 16,21-22.

[4] Lc 1,37

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *