fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.5.2023 – THỨ TƯ TUẦN VII PHỤC SINH

24.5.2023 – THỨ TƯ TUẦN VII PHỤC SINH

Ga 17,11b-19 

“Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. (Ga 17,15)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Một người mẹ Công Giáo có đứa con đi học xa nhà. Hằng ngày, theo dõi tin tức trên mạng đầy dẫy những sự lường gạt, cướp bóc, ăn chơi…Bà rất lo cho con, nhưng không thể theo con đến trường được. Với hết tâm tình bà thưa với Chúa: “Lạy Chúa, xin gìn giữ đứa con của con…Con tin Chúa thương nó hơn con. Xin Chúa che chở, giữ gìn và soi sáng cho nó biết chọn lựa và phân biệt phải trái, để luôn xứng đáng là con cái Chúa, sống đẹp lòng Chúa…”

Lời cầu nguyện của bà mẹ trên đây giúp ta hiểu được tâm trạng của Chúa Giêsu trước khi chia tay các môn đệ. Người cũng trăn trở, lo lắng cho các môn sinh của mình nên đã cầu nguyện tha thiết với Chúa Cha: “…xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần” (c.15).

Khi gặp thử thách, đau khổ và phiền toái, nhiều người muốn rút vào rừng hoang hay sa mạc, sống tách biệt và xa lánh mọi người. Thế nhưng môn đệ của Đức Giêsu có sứ mạng loan báo Tin Mừng cho thế giới thì không thể chọn con đường này được. Ngoại trừ một số rất ít người có ơn gọi ẩn tu, hầu hết các Kitô hữu phải “ở trong thế gian” để làm men làm muối giữa trần thế. Bởi đó, Chúa Giêsu không xin Chúa Cha đưa các môn đệ của Người ra khỏi thế gian, nhưng chỉ xin “gìn giữ họ cho khỏi sự dữ” và “thánh hóa họ trong chân lý”, đồng thời cũng cho họ được hiệp nhất với nhau, nghĩa là cùng hiệp lòng hiệp ý với sứ mạng loan báo Tin Mừng, chứ không tìm vinh danh cá nhân mình.

Tình yêu, sự thánh thiện và hiệp nhất nơi Ba Ngôi chính là khuôn mẫu cho sự thánh thiện, tình yêu và hiệp nhất của Giáo Hội, của tất cả con cái Chúa. Chính tình yêu và sự thánh thiện làm nảy sinh đức khiêm nhường, kính trọng lẫn nhau, lắng nghe nhau và tạo nên mối liên kết hỗ tương. Điều đó rất cần thiết, bởi lẽ những người thuộc các hệ tư tưởng đối nghịch nhau là điều bình thường, mà chỉ có tình yêu và sự thánh thiện của Thiên Chúa mới biến đổi và giúp họ đón nhận, hợp tác với nhau. Chính sự hiệp nhất giữa những khác biệt đó trong Giáo Hội là một lời chứng cụ thể về tình yêu và sự thánh thiện của Thiên Chúa giữa thế giới.

Chủ nghĩa cá nhân thắng thế thì chia rẽ là sự dữ thường xảy ra nhất trong xã hội hôm nay, cả trong những cộng đoàn, hiệp hội, giáo xứ…do mỗi người đều cho ý mình là nhất, trong khi chính mình không muốn lắng nghe ý người khác. Thế rồi, khi không được như ý, người ta dễ chán nản bỏ cuộc, sống thụ động, không hợp tác, nhưng luôn phê bình, chỉ trích, kéo bè phái…và tự tách mình khỏi cộng đoàn, giáo xứ, hội nhóm, tệ hơn nữa là dìm mình trong men rượu, các chất ma túy, những trò chơi điện tử…

Hiệp hành với Giáo Hội hôm nay, mỗi người chúng ta cần khiêm tốn lắng nghe nhau bằng trái tim1 như Mẹ Maria. Lắng nghe chính là một nghệ thuật và một nhân đức mà Mẹ đã thủ đắc suốt cả cuộc đời. Đối diện với những “biến động” trong xã hội và trong cuộc sống gia đình, Đức Maria đã không trốn chạy mà ngược lại, Mẹ đã âm thầm lắng nghe và đón nhận tất cả để sống trong thế gian, hiệp hành và làm dậy men, dậy lửa, dậy vị cho thế gian. Bất cứ nơi đâu Mẹ hiện diện, nơi đó ngập tràn niềm vui, tình yêu và sự sống: nơi nhà bà Êlisabeth, tại Belem, Nazareth, tiệc cưới Cana, nhà tiệc ly với các tông đồ…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi lắng nghe mọi người trong gia đình và chọn cách sống hiệp nhất là cùng nhau tìm kiếm và thực hành ý Chúa, dù phải từ bỏ ý riêng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con biết lắng nghe nhau và tôn trọng tác động của Chúa Thánh Thần nơi mọi người, để sống hiệp nhất với nhau và đủ sức chịu đựng những tấn công của sự dữ trong thế gian. Xin che chở chúng con dưới áo Mẹ và đạp giập đầu con rắn đang hòng tấn công chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,

Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *