fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 21.6.2023 – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

21.6.2023 – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 6,1-6.16-18

“…Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,4)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đọc những dòng suy tư của một vị Linh mục, tôi thầm cảm tạ Chúa: “Bản thân tôi, nhỏ bé và thật nhỏ bé cũng như ẩn mình. Vì lòng thương cảm dân, tôi cũng có những dự án, chương trình lo cho những mảnh đời bất hạnh. May mắn là có những ân nhân ra tay và với điều kiện: “Xin cha đừng đưa con lên mạng là được rồi![1] Đó là những tâm tình hết sức khiêm tốn, âm thầm và có lẽ cũng “hiếm có” trong xã hội hiện nay, khi mà sự phô trương được xem như là cái “mốt”: người ta khoe từng bữa ăn, từng cái quần cái áo thời trang, từng việc làm lớn nhỏ trên các phương tiện truyền thông cho cả thế giới được thấy. Có người khoe một cách vô tư, có người chia sẻ những việc từ thiện để mời gọi, khuyến khích người khác cùng chung tay thực hiện, nhưng cũng có người khoe “cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi” (c.2). 

Chúng ta cũng thường tự hài lòng với những việc tốt mình làm, và khuynh hướng tìm sự đồng tình, lời khen ngợi từ quần chúng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, ta sẽ mất phần thưởng Chúa dành cho ta.  Ta hãy sống thật trước mặt Thiên Chúa, chọn lựa làm tất cả vì vinh danh Chúa và chỉ mình Chúa biết là đủ, nhất là khi ta thực hành các việc đạo đức như cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái: “Khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng cha của anh… Khi ăn chay, đừng làm bộ rầu rĩ, nhưng hãy rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay… Khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (c. 18).

Cầu nguyện là trở về với nội tâm của mình, để gặp gỡ Chúa, sống với Chúa âm thầm và sâu lắng. Thiên Chúa Ba Ngôi luôn hiện diện và đồng hành với ta mọi nơi mọi lúc. Ngay khi vừa thức dậy, ta làm dấu thánh giá, xác tín Chúa đang hiện diện và thờ lạy, yêu mến, kết hợp mật thiết với Người. Từ đó, mọi tính toán và chọn lựa trong ngày sống của ta sẽ luôn ở trong sự hiện diện của Chúa và được Chúa soi dẫn. Như vậy, “Cầu nguyện đúng là hơi thở của linh hồn”[2].

Thời Chúa Giêsu, ăn chay cũng là một việc làm đạo đức, nên người ta phải làm bộ buồn bã ủ rũ cho người ta khen. Ngày nay, nhiều người ăn chay để giữ sức khoẻ, sắc đẹp… có thể nói: Kitô hữu cũng ăn chay để giữ sắc đẹp cho linh hồn, đó không chỉ là kiêng thịt hay một vài món ăn, theo một vài ngày được Giáo Hội quy định, nhưng là chay những tư tưởng tiêu cực, không nói xấu, than vãn, càm ràm, ngưng những hành động tiêu cực, bất nhã hay ánh mắt dò xét, soi mói…và thay vào đó là những tư tưởng tích cực, lời nói và cử chỉ nhã nhặn và thân tình, sự dịu hiền, hoà nhã… Những việc nào càng được làm cách âm thầm Chúa càng thấy rõ và ân thưởng chúng ta.

Cũng thế, bác ái là có lòng trắc ẩn, muốn và làm điều lành, điều tốt cho người khác với ý ngay lành, cách kín đáo, tôn trọng nhân phẩm của họ, với mục đích nâng đỡ, khích lệ và thăng tiến con người. Thiên Chúa, Đấng thấu suốt lòng người sẽ thấy ta thực hiện những việc đó như thế nào, và chính Người sẽ ban thưởng cho chúng ta.[3]

Khi thưa lời Xin Vâng, Mẹ Maria không lo ngại sự đánh giá của người đời, vì Mẹ luôn sống dưới cái nhìn của Chúa. Chính sự hiện diện của Chúa: “Đức Chúa ở cùng bà[4] là sức mạnh, là chỗ nương tựa vững chắc của Mẹ, và chính Chúa đã ra tay giải gỡ Mẹ khỏi mọi nỗi gian truân.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi thực hành các việc đạo đức hằng ngày vì lòng hiếu thảo của người con yêu mến Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con luôn biết sống dưới cái nhìn của Chúa và làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://bom.so/wN9CAo

[2] Thánh Vinh Sơn Phaolô

[3] X. Mt 25,31-46

[4] Lc 1,28

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *