fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.7.2023 – THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

24.7.2023 – THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 12,38-42

 “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ…” (Mt 12,39a)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau biết bao dấu lạ điềm thiêng diễn ra trên toàn cõi Ai-cập, nhất là biến cố các con đầu lòng của cả người và súc vật đều bị chết, vua Pharaô đã sợ hãi và thả cho Dân Israel ra đi. Nhưng sau đó, vì tiếc số nhân công to lớn ấy, vua lại đuổi theo, hy vọng bắt họ lại.[1] Vua vẫn cứng lòng, không tin Chúa của Dân Israel là Đấng quyền năng có thể cứu họ khỏi tay vua, rằng những biến cố đã xảy ra chỉ là do ngẫu nhiên mà thôi.

Cũng vậy, sau khi chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm và nghe Người giảng dạy, một số kinh sư và vẫn không tin Người từ Thiên Chúa mà đến. Vì thế, họ nói với Người: “chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ” (c.38). Chúa Giêsu đã gọi họ là “thế hệ gian ác và ngoại tình”, vì họ còn tệ hơn dân ngoại. Thật vậy, Chúa nhắc lại chuyện ông Giôna là dấu lạ đối với dân thành Ninivê, là một dân ngoại. Không chỉ vì sự kiện ở trong bụng cá 3 ngày, nhưng chính những lời giảng của ông Giôna làm cho người ta tin và ăn năn hối cải, thay đổi đời sống. Cũng thế, Chúa Giêsu nói về cái chết và sự phục sinh của Người sau 3 ngày nằm trong mồ sẽ là phép lạ lớn lao nhất để những ai tin thì được cùng chết và cùng phục sinh với Người.

Nữ hoàng Phương Nam không biết Chúa, nhưng đã chân thành đến nghe những lời khôn ngoan của vua Salômon, còn những kinh sư và người Pharisêu lại không chân thành lắng nghe Lời Chúa, là Lời quý giá hơn lời của Salômon bội phần. Quả thật, người có lòng tin chân thành thì không cần dấu lạ. Chính đức tin sẽ làm cho ta nhận ra biết bao dấu lạ mỗi ngày. Không có lòng tin, người ta sẽ xem mọi chuyện là bình thường hoặc do ngẫu nhiên. Nhưng với đức tin, chúng ta sẽ phải kinh ngạc, thán phục và biết ơn Thiên Chúa vì những chuyện tưởng như rất đỗi bình thường.

Ai đã từng chăm sóc bệnh nhân sẽ thấy: không phải cứ nuốt được thức ăn là tự nhiên cơ thể sẽ tiêu hóa và bài tiết dễ dàng, không phải cứ có đủ chân tay là sẽ đi đứng vận động thoải mái, cứ thở ra là có thể hít vào, hay cứ nhắm mắt là sẽ ngủ được ngon giấc… Mỗi khi làm xét nghiệm để kiểm tra sức khoẻ, ai cũng mong nhận được một kết quả BÌNH THƯỜNG. Vâng, đối với các bệnh nhân, để sức khoẻ được bình thường đã là một dấu lạ lớn lao! Chúng ta phải luyện để có đôi mắt đức tin, để nhìn thấy các dấu lạ vẫn diễn ra mỗi ngày để ta có thể sống bình thường.

Hạt giống rơi xuống đất mọc thành cây, cây ra hoa, tỏa hương, kết trái, cho đời vị ngọt, đắng, chua, cay… phải chăng không là dấu lạ? Trong cơn nóng bức, ta được một cơn gió mát rượi thổi qua, tán cây che mát, có những giọt nước mưa… Với đôi mắt đức tin, ta sẽ thấy tất cả đều là dấu lạ.

Với lòng tin mạnh mẽ, Mẹ Maria đã nhận biết những việc lạ lùng Chúa làm cho mình, và thần trí Mẹ luôn hớn hở mừng vui, mặc dù những người xung quanh Mẹ chẳng hề hay biết. Mẹ nhìn thấy việc Con Thiên Chúa bị các quán trọ chối từ, phải sinh nơi chuồng bò máng cỏ là một dấu chỉ hạ mình thật lạ lùng của Ngôi Lời nhập thể. Rồi hết mọi việc xảy đến trong cuộc đời của Người và của Mẹ, đều được Mẹ chiêm ngắm với con mắt đức tin, để thấy được sứ điệp tình yêu của Chúa Cha dành cho Mẹ và cho nhân loại, và Mẹ càng thêm xác tín vào Giêsu, con của Mẹ là Con Thiên Chúa làm người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và của chính tôi trong ánh sáng đức tin, để nhận ra những dấu lạ hằng ngày Chúa làm cho tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết chiêm ngắm những việc cao cả Chúa làm cho con, qua những điều con vẫn cho là rất bình thường mỗi ngày. Xin cho con luôn xác tín vào tình yêu Chúa của Chúa, nhất là trong những cơn thử thách gian nan. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Xh 14,5-18

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *