fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 28.7.2023 – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

28.7.2023 – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 13,18-23

 “Kẻ nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả…” (Mt 13,23)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Người Do Thái xác tín rằng: Môsê là người được Thiên Chúa tuyển chọn để lãnh đạo dân, và những điều Môsê truyền lại cho họ là Lời của Chúa, là ý muốn của Đức Chúa, Đấng đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai-cập. Chính vì yêu mến Chúa và biết ơn Chúa, nên khi Môsê nói cho họ Lời của Chúa, họ chăm chú lắng nghe và hết lòng tuân giữ. Đặc biệt, những lời sách Xuất Hành thuật lại trong Bài Đọc I hôm nay, chính là Mười Giới Răn được lưu truyền không chỉ trong Dân Do Thái thời Cựu Ước, mà còn là những điều luật mỗi Kitô hữu chúng ta ngày nay luôn ghi nhớ và thực hành suốt đời, đó là Kinh Mười Điều Răn.[1]

Nhưng đối với chúng ta, lắm khi nghe Lời Chúa mà chẳng nhớ được câu nào. Bởi lẽ lòng chúng ta giống như vệ đường chai đá, không cảm nhận được tình thương của Chúa trong đời mình nên không biết ơn Chúa, không đón nhận và cất giữ Lời Chúa, thì ma quỷ đến cướp mất Lời đã gieo trong lòng ta.

Cũng có những người nhiệt tình phục vụ giáo xứ hay làm việc bác ái nhưng lại tùy hứng, nhất thời chứ không bắt nguồn từ lòng yêu mến Chúa và chưa thật sự yêu mến tha nhân, nên khi gặp khó khăn là lập tức chán nản, bất mãn, cắt đứt liên lạc với anh em, hoặc còn “nghỉ chơi với Chúa” nữa. Lời Chúa gieo vào lòng họ như vào mảnh đất đầy đá sỏi.

Tình trạng “đất nhiều gai góc” lại là điều thường thấy nhất nơi bản thân mỗi người. Đã hẳn, cuộc sống luôn ẩn chứa những mối lo, nào “cơm-áo-gạo-tiền”, nào công danh, sự nghiệp… nhưng “bụi gai” lớn nhất thường làm cho Lời Chúa bị chết nghẹt lại là nỗi sợ mà Philatô đã trải qua: ông sợ mất lòng dân hơn kính sợ Thiên Chúa. Nhân viên sợ mất lòng sếp, cha mẹ sợ con cái buồn, giới trẻ sợ bạn bè bỏ rơi, chê cười là quê mùa, cha sở sợ giáo dân phản đối… Những nỗi sợ ấy ngăn cản chúng ta không dám thi hành ý Chúa, không dám làm điều mà ta biết chắc là đúng và được thúc đẩy trong lòng, rồi ta nại vào lòng nhân từ Chúa sẽ thấu hiểu và thông cảm cho ta. Cuối cùng, Lời Chúa không sinh được hoa trái.

Tâm hồn được ví như mảnh đất tốt màu mỡ thì luôn mềm mại nhờ biết lắng nghe và làm theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, biết ưu tiên chọn Chúa và can đảm gạt bỏ những nỗi sợ hãi vụn vặt, sống phó thác vào Chúa và để cho Lời Chúa biến đổi chính mình. Chỉ một câu Lời Chúa: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?”[2] đã biến đổi chàng Phanxicô Xaviê “ăn chơi” nên một vị thánh, Têrêsa Hài Đồng đã trở nên vị thánh vĩ đại với “con đường thơ ấu” nhờ câu: “nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”[3] Ước gì chúng ta biết tận dụng thời gian để lắng nghe, suy gẫm và sống Lời Chúa, để Lời Chúa biến đổi cuộc đời mình và biến đổi thế giới.

Nhờ luôn lắng nghe và làm theo Lời Chúa, tâm hồn Mẹ Maria như thửa đất tốt sẵn sàng đón nhận hạt giống và hứa hẹn một mùa gặt bội thu. Khi sứ thần đến mời Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ nhân loại, dù chưa hiểu cặn kẽ, nhưng xác tín vào tình thương của Thiên Chúa, Mẹ “xin vâng” đón nhận và để cho Lời Chúa được bén rễ, lớn lên và trổ sinh hoa trái cứu độ. Chính nhờ Mẹ mà Ngôi Lời Thiên Chúa đến với nhân loại và ơn Cứu độ được ban cho toàn thế giới. Nhờ Mẹ chăm sóc, tâm hồn mỗi chúng ta sẽ trở nên những thửa đất tốt để làm vinh danh Chúa và xây dựng thế giới này như Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Đọc, suy niệm Lời Chúa và chọn một câu làm châm ngôn sống mỗi ngày.
  • Dành những giây phút tĩnh lặng trong ngày để nhẩm lại câu Lời Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã luôn lắng  nghe và thực hành Lời Chúa, xin dạy con biết yêu mến Lời Chúa, lắng nghe và đem Lời Chúa ra thực hành như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Xh 20,1-17

[2] Lc 9,25

[3] Mt 18,3

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *