fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 15.8.2023 – THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

15.8.2023 – THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI

Lc 1, 39-56

 “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi, biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,49)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Theo Thánh truyền, sau khi Chúa Giêsu về trời, Đức Mẹ còn ở lại đồng hành với các Tông đồ, đặc biệt là thánh Gioan. Sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các tông đồ ra đi các nơi giảng đạo, nhưng vẫn thường trở về thăm Đức Mẹ. Khi Đức Mẹ được Chúa cho biết sắp đến ngày kết thúc cuộc đời trần thế, thánh Gioan đã nhắn cho các Tông đồ trở về gặp Đức Mẹ lần cuối, duy chỉ có ông Tôma là không về kịp. Khi Đức Mẹ trút hơi thở, căn  phòng chợt sáng và có mùi thơm lạ. Sau ba ngày kính viếng, các Tông đồ và bổn đạo Giêrusalem tẩm liệm rồi an táng Đức Mẹ ở một ngôi mộ khoét trong đá tại vườn Cây dầu. Ông Tôma về muộn, muốn xem mặt Đức Mẹ lần cuối cùng. Các Tông đồ và giáo hữu đưa ông ra viếng mộ, ngửi thấy phảng phất mùi hoa huệ. Khi mở hòn đá che huyệt ra thì không thấy xác Đức Mẹ đâu cả. Giáo hội tin rằng Đức Mẹ đã được Thiên Chúa rước về Thiên đàng cả hồn cả xác. Từ thế kỷ thứ VI, Giáo hội đã mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15 tháng 8 hàng năm và còn giữ mãi đến ngày nay.[1]

Mẹ Maria đã làm cuộc hành trình về Nước Trời chỉ với tài sản duy nhất là Chúa Giêsu. Hành trình ấy gồm nhiều hành trình nhỏ, bắt đầu từ sau ngày Truyền tin. Với “kho tàng vô giá” là Chúa Giêsu trong lòng, Mẹ hân hoan đi thăm viếng và giúp đỡ người chị họ Êlisabeth. Tiếp đến là hành trình chu toàn nghĩa vụ dân sự, cũng là thi hành kế hoạch của Chúa để Chúa Giêsu được sinh ra tại Belem; hành trình đi Ai-cập để che chở Chúa Giêsu; về Nazareth, rồi lên Giêrusalem mỗi năm. Đặc biệt là hành trình theo Chúa Giêsu suốt cuộc đời công khai và cuộc thương khó của Người… Cuộc hành trình nào cũng đầy những khó khăn vất vả, không ít nước mắt và cả máu trong tim Mẹ nữa.

Tuy nhiên, trong suốt hành trình cuộc đời, Mẹ Maria luôn đi cùng với Giêsu, chiêm ngắm Người và suy đi nghĩ lại những điều lạ lùng Chúa đã thực hiện nơi Mẹ, để thấy rằng: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…” Đó chính là động lực, là sức mạnh giúp Mẹ vượt qua cuộc đời đau khổ này để luôn hướng về trời cao. Chúa Giêsu vừa là con, lại vừa là Thiên Chúa của Mẹ. Nơi Chúa Giêsu, Mẹ ngày càng khám phá mầu nhiệm Thiên Chúa và được hưởng thiên đàng ngay tại trần thế này.

Mẹ đã hướng về quê trời với những bước chân Khiêm Nhường, Đơn SơBác Ái. Cho dù Bà Elizabeth được Thánh Thần cho nhận biết Mẹ là “Mẹ Thiên Chúa”, Mẹ khiêm tốn nhận mình chỉ là “phận nữ tỳ hèn mọn” và hết lòng phục vụ chị suốt thời kỳ sinh nở. Mẹ đơn sơ đón nhận lời khen ngợi và chúc phúc: “từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” và quy hướng mọi lời khen ngợi về Thiên Chúa và chúc tụng Người: “Danh Người thật chí thánh chí tôn!” Mẹ cảm nghiệm “Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia…” và thực hành lòng xót thương với con người.

Những bước chân của Mẹ có chiều “đi xuống”, cùng chiều với “bước chân đi xuống” của Chúa Giêsu nhập thể. Càng đi xuống trong sự khiêm nhường, đơn sơ và bác ái, thì Mẹ lại càng gần Thiên Đàng hơn ai hết. Khác hẳn với những bước chân kiêu hãnh của chúng ta thường “nhận lầm” những gì Thiên Chúa và tha nhân ban tặng là của mình. Chúng ta thích nghĩ là vì mình có tài đức, có vận may, hay nhờ những cố gắng riêng, mà được như hiện tại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi bắt đầu hành trình về trời ngay từ hôm nay bằng việc kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, tập “đi xuống” như Mẹ trong sự khiêm nhường, đơn sơ, bác ái, và không quên gieo rắc Niềm Vui trên mọi nẻo đường.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin chúc mừng Mẹ đã được Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Xin Mẹ dẫn dắt con về trời với Mẹ, và cùng Mẹ ca ngợi Chúa: (hát): Linh hồn tôi tung hô Chúa…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/chua-nhat-20-thuong-nien-nam-b-ngay-15-08-duc-me-hon-xac-ve-troi-lc-1-39-56-55865

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *