fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 14.8.2023 – THỨ HAI TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

14.8.2023 – THỨ HAI TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 17,22-27

 “…để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu…” (Mt 17,27)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngay từ thời Cựu Ước, người Do Thái đã có luật nộp thuế vào Đền Thờ: “Bất cứ ai thuộc diện kiểm tra dân số, từ hai mươi tuổi trở lên, sẽ phải nộp phần dâng cúng ĐỨC CHÚA.[1] Tiền đó được dùng để phục vụ Lều Hội Ngộ và bảo quản đền thờ sau này. Khi những người thu thuế cho đền thờ hỏi ông Phêrô, “Thầy các ông không nộp thuế sao?” (c.24). Phêrô khẳng định rất mạnh mẽ và dứt khoát “Có chứ.”, bởi lẽ ông biết Thầy mình rất quý trọng đền thờ. Chính ông đã chứng kiến Đức Giêsu lấy dây roi mà đánh đuổi những kẻ buôn bán trong đó và đã gọi đền thờ là Nhà Cha của Người.[2] Không những thế, Đức Giêsu là người rất trọng lề luật, chắc chắn Thầy sẽ nộp thuế như mọi người Do Thái khác.

Tuy nhiên, để giúp Phêrô hiểu sâu hơn về bản tính Thiên Chúa của Người, Chúa Giêsu hỏi ông: ” Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” (c26). Phêrô đáp: “Thưa, người ngoài”. Chúa Giêsu liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn.” (c.26).  Không những Chúa Giêsu được miễn nộp thuế cho Đền thờ, mà con người phải tế lễ tôn thờ Người mới phải lẽ, như ông Môsê đã nói trong Bài Đọc I: “Chính Người là Đấng anh em phải phụng thờ, gắn bó, ca tụng…” [3]. Nhưng trong thân phận con người, Chúa Giêsu vẫn chấp nhận nộp thuế. Hơn nữa, Người còn trao nộp cả sự sống của mình cho Thiên Chúa, và Chúa Cha cũng sẵn sàng ban tặng Con của Ngài cho loài người, như lời Chúa Giêsu đã tiên báo trên đường đi (c.22-23). Sự trao tặng này lớn lao hơn bội phần, không chi so sánh được, nói chi hai quan tiền. Thế nhưng, “để khỏi làm cớ cho họ sa ngã” (c.27), Chúa Giêsu chấp nhận nộp thuế.

Noi gương Chúa Giêsu, các Kitô hữu đầu tiên cũng giữ luật nộp thuế cho Đền Thờ, để không làm cho người Do Thái hiểu lầm rằng họ ly khai khỏi dân tộc. Ngày nay, Giáo Hội cũng dạy ta “góp công góp của xây dựng Hội Thánh, tùy theo khả năng của mình.”[4], cụ thể là trong Thánh lễ Chúa Nhật và lễ Trọng, các giáo xứ vẫn chuyền “giỏ” trong nhà thờ để mọi người dự lễ đóng góp; ngoài ra, ở cuối nhà thờ thường có thùng tiền “công đức”… Đóng góp để xây dựng Giáo Hội là bổn phận công bằng và đạo đức của những người con trong gia đình Giáo Hội, tùy khả năng chúng ta dành một số tiền cho việc đó, chứ không “bỏ đại” tờ giấy bạc nhầu nát ít giá trị nhất… Hơn nữa, có những việc chúng ta có thể làm, nhưng vì bác ái với những người đức tin còn yếu kém, ta không nên làm để không gây cớ vấp phạm cho họ như việc ăn đồ cúng,[5] việc chia sẻ những tin không chính xác, những tư tưởng gây hoang mang, chia rẽ trong Giáo Hội…chúng ta sử dụng tự do chọn lựa xem hay không xem những bài viết, những video không lành mạnh hoặc có hại cho đức tin và đời sống thiêng liêng của mình.

Là Mẹ Thiên Chúa, đồng thời ý thức mình là một công dân Do Thái, Mẹ Maria đã chu toàn bổn phận khi cùng Thánh Giuse từ Na-da-rét về Bê-lem để kiểm tra dân số.[6] Mẹ giữ luật Môsê khi dâng Hài nhi Giêsu cho Thiên Chúa trong đền thờ và giữ luật thanh tẩy như mọi người,[7] tham dự các ngày Sabat tại Hội Đường, hành hương về Giêrusalem để mừng lễ Vượt qua hàng năm…[8] Tóm lại, Mẹ sống đồng hàng, đơn sơ, khiêm nhường như một phụ nữ Do Thái giữa mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tích cực sống giới răn của Chúa và những nội qui trong giáo xứ, giáo họ, đồng thời cũng nhiệt tình trong các hoạt động xã hội của khu xóm và môi trường sống, vì lòng yêu mến Chúa và bác ái với tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết phân định và chọn lựa những việc nên làm và nên tránh, để sống trọn nghĩa vụ của một công dân và một Kitô hữu, là con của Chúa và anh chị em của mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Xh 30,14

[2] Lc 19,45

[3] Đnl 10,12-22

[4] Năm Điều Răn Hội Thánh. https://tinvuiviet.net/vi/news/Ton-giao-24/5-Dieu-Ran-Hoi-Thanh-1154/

[5] X. 1Cr 10,23-29

[6] Lc 2, 3

[7] Lc 2,22

[8] Lc 2,41

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *