fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 25.8.2023 – THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

25.8.2023 – THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 22,34-40

 “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi…và yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,37.39)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thời xưa, người phụ nữ Á Đông, đặc biệt là phụ nữ theo Nho giáo thường phải sống theo tiêu chuẩn Tam tòng (tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử) và Tứ đức (công,dung, ngôn, hạnh).[1] Tuy nhiên, chưa có người phụ nữ nào góa chồng-không con lại một mực gắn bó với mẹ chồng như cô Rút trong Bài Đọc I hôm nay. Rút quả là một nàng dâu đáng khen và đáng nể, cho dù cô là dân ngoại, nhưng cô đã đón nhận nếp sống và nhất là đức tin của người Do Thái với một tình yêu hết sức chân thành: “mẹ ở đâu, con ở đó, dân của mẹ là dân của con, Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con.”[2] Chính tình yêu chân thành ấy đã làm cho Rút được gia nhập vào Dân Thiên Chúa và còn được trở thành một trong những tổ mẫu của Đức Giêsu.

Thiên Chúa là tình yêu, Ngài tạo dựng và ban cho con người có khả năng yêu thương giống Ngài. Vì thế, yêu thương trở thành một quy luật và giới luật quan trọng nhất đối với con người, nhất là đối với Dân Riêng của Chúa. Giữa một rừng luật của Cựu Ước, Chúa Giêsu đã tóm tắt tất cả trong một điều răn duy nhất là yêu mến Thiên Chúayêu thương tha nhân: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi” (c.37), và “yêu người thân cận như chính mình.”

Hai tình yêu này chỉ là một: yêu mến Thiên Chúa vì chính Chúa đáng ta yêu mến và tôn thờ, đồng thời sống tâm tình hiếu thảo với Chúa; yêu mến tha nhân với tình huynh đệ vì cùng là con cái của Chúa. Chính vì thế, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy các con cái của ngài: Khi đang tham dự Thánh lễ hoặc nguyện gẫm, mà có bệnh nhân hay người nghèo cần được giúp đỡ cách khẩn cấp, hãy “bỏ giờ nguyện gẫm, nhưng vẫn tiếp tục cầu nguyện”, vì “Đức bác ái là nữ hoàng của các nhân đức, phải rời bỏ tất cả vì bác ái” (VII, 457). Chính khi phục vụ người nghèo, các chị vẫn kết hiệp với Chúa, đó là nguyện gẫm.[3]

Thiên Chúa đã làm mọi sự có thể vì yêu thương chúng ta, ngay cả hy sinh người Con Một. Cảm nếm tình thương quảng đại này, chúng ta cũng hãy tìm mọi cách để làm vui lòng Chúa, đó là một hạnh phúc và vinh dự cho ta. Yêu mến Chúa, ta sẽ dành ưu tiên cho Chúa trước mọi việc: nghĩ đến Chúa và hỏi ý Chúa trước khi quyết định làm bất cứ điều gì. Vì yêu mến Chúa, ta yêu thương cả những người ta vốn không thích, hoặc những người thường gây khó khăn cho ta, vì Chúa yêu thương họ và Người muốn ta cũng yêu họ như thế.

Mẹ Maria đã sống giới răn yêu mến với trọn cả tâm hồn và thân xác của Mẹ: vì yêu mến Chúa và chương trình của Chúa hơn kế hoạch của riêng mình, nên Mẹ mau mắn thưa vâng với thánh ý của Người: “vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa…”[4]. Mẹ làm mọi việc của người phụ nữ “bình thường”, một bà mẹ trong gia đình với tất cả tình yêu mến Chúa và tha nhân: bếp núc, nội trợ, giặt giũ, may vá, giải trí, cầu nguyện, những đêm không ngủ vì con đau ốm, những cuối tháng chật vật[5] Mẹ dành thời giờ đi thăm viếng, chia sẻ niềm vui và giúp đỡ chị Elizabeth, đi dự đám cưới và giúp đỡ đôi tân hôn tại Cana khi họ gặp sự cố thiếu rượu giữa tiệc mừng. Mẹ hiệp thông với Chúa Giêsu trong suốt cuộc sống và đặc biệt trong cuộc thương khó của Người, để đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Theo gương Mẹ, tôi luôn hỏi và chọn ý Chúa trước mỗi công việc, quan tâm giúp đỡ tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận được tình yêu mà Chúa đã dành riêng cho con, để con được vui sướng đáp lại Người bằng tất cả lòng yêu mến chân thành trong việc thờ phượng Chúa và sống bác ái với anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. https://vi.wikipedia.org/wiki/Tam_t%C3%B2ng,_t%E1%BB%A9_%C4%91%E1%BB%A9c

[2] R 1,16.

[3] X. Cầu nguyện 15 ngày với thánh Vinh Sơn Phaolô, Ngày thứ mười một: RỜI CHÚA VÌ CHÚA.

[4] Lc 1,38

[5] X. https://gdanhducmebanon.org/2022/08/13/dai-le-duc-maria-hon-xac-ve-troi-15-8/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *