fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 26.8.2023 – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

26.8.2023 – THỨ BẢY TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 23,1-12

  “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23,11)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm qua, Lời Chúa dạy chúng ta sống giới luật yêu thương, vì chúng ta là con cái trong gia đình của Thiên Chúa. Chúng ta chiêm ngắm cách yêu thương và phục vụ của Thiên Chúa, đặc biệt qua công trình cứu độ, vì chúng ta không thể tự cứu lấy mình được. Chúa cũng dạy ta yêu thương và phục vụ lẫn nhau, nhất là “người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em”, bởi lẽ người nhỏ hơn không đủ khả năng và quyền hạn để tự lo liệu cho chính mình.

Hình ảnh ông Bô-át, một “đại gia”, đã dặn dò các tớ gái đừng làm phiền đến một người phụ nữ ngoại bang đang mót lúa trong ruộng của mình, rồi đích thân ông đến gặp gỡ, trấn an người phụ nữ nghèo khó ấy, cho thấy sự phục vụ tận tình của ông – một người làm lớn – đối với những phận người bé nhỏ, hèn kém.[1] 

Đó cũng là cách thức phục vụ mà Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Người phải có khi được lãnh nhận quyền bính và địa vị trong Giáo Hội. Không phải như “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy”, chỉ nói mà không làm. Họ tự ý giải thích luật Chúa theo ý họ, tạo thêm nhiều luật lệ chi li bắt người ta tuân giữ, nhưng họ lại được miễn. Họ tỏ vẻ giữ luật để mọi người thán phục sự đạo đức của họ. Hóa ra, thay vì phụng sự Thiên Chúa và quy mọi vinh quang về cho Người, họ tìm cách quy mọi vinh quang về chính họ để có được những chỗ danh dự trong các đám tiệc cũng như trong các hội đường.

Chúa Giêsu cảnh giác các môn đệ của Người đừng đi vào vết xe đổ của họ. Chính Người, là Con Thiên Chúa, đã tự nguyện phục vụ con người theo ý Chúa Cha bằng việc nhập thể và bằng cái chết trên thập giá. Trong Giáo Hội của Chúa, mọi người đều bình đẳng. Mọi quyền bính trong Giáo Hội chỉ là để phục vụ cộng đoàn và vì nhu cầu của cộng đoàn mà thôi. Chính vì thế, thánh Augustinô mới nói: “Cho anh em, tôi là giám mục, nhưng với anh em, tôi là Kitô hữu.”

Noi gương Chúa Giêsu và trung thành với giáo huấn của Người, các tông đồ và rất nhiều vị chủ chăn trong Giáo Hội qua các thời đại đã hy sinh cả tính mạng của mình để phục vụ đoàn chiên Chúa đã trao phó. Tuy nhiên, vẫn có những gương xấu và khuyết điểm trong hàng giáo sĩ, điều đó “không làm mất đi uy tín của Lời Chúa, cũng không hủy bỏ được bổn phận phải vâng phục[2] các ngài. Cũng thế, con cái phải vâng lời và biết ơn cha mẹ, ông bà trong những điều phải lẽ, vì các ngài thay mặt Chúa giáo dục, chăm sóc chúng ta. Là những người cha, người mẹ, anh chị lớn, ý thức trách nhiệm phục vụ và chăm sóc con cái, em nhỏ là bổn phận Chúa trao. Cũng thế, khi được bầu vào một nhiệm vụ trong giáo xứ, giáo họ, hội đoàn, chúng ta ý thức chức vụ là để đi bước trước trong việc phục vụ chứ không phải để được trọng vọng, nể nang.

Ngay từ khi thưa tiếng “Xin Vâng” trong buổi Truyền Tin, Đức Maria đã ý thức rằng: được làm mẹ của Con Thiên Chúa là để phục vụ chương trình cứu độ của Người. Chính vì thế, Mẹ vội vã đi phục vụ chị Êlizabeth. Tại Cana, dù được mọi người tôn trọng vì là mẹ của Thầy Giêsu, Mẹ vẫn không chễm chệ ngồi dự tiệc như một vị khách VIP. Trái lại, Mẹ quan tâm đến công việc phục vụ của các gia nhân và nhận ra sự cố khó xử của gia chủ: hết rượu! Thế rồi, Mẹ âm thầm giúp đỡ họ để rượu ngon lại tràn trề cho bữa tiệc vui, và làm vinh danh Chúa.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi chu toàn bổn phận hằng ngày để đem niềm vui, bình an hạnh phúc cho những người tôi có trách nhiệm, để làm vinh danh Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con có được sự nhạy bén như Mẹ, để sớm nhận biết nhu cầu của những người quanh con, và sẵn sàng giúp đỡ họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, R 1,1-11

[2] Lời Chúa cho mọi người, trang 1640 phần chú giải

[3] X. Ga 2,1-11

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *