fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 27.8.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM A

27.8.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM A

 Mt 16,13-20

“Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy…” (Mt 16,18)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Vì được chính Đức Chúa tuyển chọn làm Dân Riêng, Israel được Thiên Chúa dẫn dắt, cho dù Dân Israel có vua, triều đình, tể tướng… thì cũng chính Đức Chúa tuyển chọn và cất nhắc, ban quyền bính để những người ấy thi hành bổn phận. Nhưng nếu người được nhận lãnh sứ mạng lại trở nên bất xứng, không thi hành sứ vụ, thì Đức Chúa truất phế và trao sứ mạng ấy cho người khác. Đó là trường hợp của viên tể tướng triều đình bị Chúa quở trách và cất chức mà ngôn sứ Isaia nói đến trong Bài Đọc I.[1]

Thiên Chúa không chỉ chăn dắt một dân tộc Israel, Người còn sắp đặt và điều khiển mọi sự trong vũ trụ mà chính Người sáng tạo. Thánh Phaolô đã ca ngợi “sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa… Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.”[2]

Khi Dân Israel cứng lòng không tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa sai đến để dẫn dắt họ, thì Chúa đã thành lập một Dân mới là Giáo Hội. Qua Giáo Hội, Chúa quy tụ mọi dân nước về với Chúa. Chúa cũng chọn một người thay mặt Chúa quản trị Giáo Hội. Vị Giáo Hoàng đầu tiên được Chúa chọn không phải là người học cao hiểu rộng, cũng không phải là người có tài hùng biện, quản trị, kinh doanh hay ngoại giao như các nguyên thủ quốc gia, nhưng lại là một ngư phủ rất bình thường, thậm chí hay bị Thầy Giêsu la rầy vì  tính bộp chộp, nóng vội. Đặc biệt hơn, Giáo Hoàng Phêrô này được chính Chúa Cha tuyển chọn, và Thầy Giêsu đã chuẩn nhận điều đó. Chính vì Chúa Cha đã mặc khải cho Phêrô biết “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (c.17), nên Chúa Giêsu cũng tuyển chọn Phêrô:“Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy…” (c.18).

Chúa Giêsu trao cho Phêrô sức mạnh và quyền năng của Người, không phải vì ông có khả năng lãnh đạo Giáo Hội, nhưng chính vì ông tin vào Chúa Giêsu và ông hành động nhờ quyền năng của Người, như đã có lần ông đi trên mặt nước nhờ tin vào Người.[3] Phêrô ý thức mình là Đá để làm nền tảng cho tòa nhà Giáo Hội của Chúa, chứ không phải đá đè bẹp những người chống đối ông. Đồng thời, mọi thành phần trong Giáo Hội tuyệt đối vâng lời Đức Giáo Hoàng vì Ngài là đại diện hợp pháp của Chúa ở trần gian. Hội Thánh của Thiên Chúa có thể gặp phong ba bão táp, nhưng sức mạnh của Thiên Chúa luôn ở với Giáo Hội.

Là Kitô hữu, chúng ta có bổn phận yêu mến, vâng lời các Đấng-Bản-Quyền-hợp-pháp và cầu nguyện cho các ngài. Đối diện với những bất toàn nơi các ngài, chúng ta cần đồng cảm với thân phận con người mỏng giòn, dâng lời cầu nguyện và tin vào quyền năng cùng sức mạnh của Chúa hoạt động nơi người mà Chúa đã tuyển chọn và trao phó trách nhiệm ấy. Như thế, không phải ta vâng phục một con người, nhưng là vâng phục chính Thiên Chúa.

Dưới chân thánh giá, Chúa Giêsu đã trao Gioan – đại diện Giáo Hội cho Đức Mẹ. Qua người môn đệ ấy, Mẹ cũng đón nhận cả Giáo Hội và từng người chúng ta làm con của Mẹ. Sau khi về trời, Mẹ được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương trời đất. Mẹ luôn chuyển cầu, bào chữa và bênh vực cho chúng ta trước tòa Chúa. Mẹ vẫn đồng hành với Giáo Hội trong muôn ngàn nỗi đau từ chính những người con tội lỗi trong Giáo Hội, hay từ những áp bức, phỉ báng của những người ngoài Giáo Hội… Mẹ cũng luôn nhắc nhở chúng ta vững tin vào chiến thắng cuối cùng của Chúa nơi Giáo Hội, rằng “quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi hiệp hành với Giáo Hội bằng cách vâng phục các Đấng Bản Quyền với lòng yêu mến, đồng cảm với các ngài đã dám lãnh trọng trách và luôn cầu nguyện cho các ngài.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nâng đỡ các vị chủ chăn đang gặp rất nhiều khó khăn, và xin ban ơn hiệp nhất trong Giáo Hội trên khắp hoàn cầu. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

————————————————————

August the 27th 2023

TWENTY-FIRST SUNDAY IN ORDINARY TIME – Year A

Mt 16,13-20

You are Peter, and on this rock, I will build my church …
(Mt 16,18)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

The reason Israel had been led by God was that He Himself had chosen it as His Private People. Although there were a king, a Court, a Palace administrator for Israel …, it was God Who also chose, promoted and provided them with the authority to perform their duties. But if those who received the mission became unworthy and didn’t carry out theirs, God would depose them and confide that mission to someone else. This was the case of a Palace administrator who was severely scolded and removed from his position of which the prophet Isaiah spoke in the First Reading[4].

God had not only taken care of the Israel people, but He also has arranged and controlled everything in the universe which was created by Himself. St. Paul praised: “the depth of the riches both of the wisdom and knowledge of God … For from Him and through Him and for Him are all things[5].

When the Israel people were hard-hearted and didn’t believe that Jesus was the One Who was sent by God to lead them, a new People that is the Church was established by Him. Through the Church, God has assembled together the whole peoples and countries for coming back to Him. A person on God’s behalf had also been chosen to govern the Church. The first Pope who was chosen by God was neither a learned man who had wide understanding, nor a person with talents for eloquence, administration, business or diplomacy as the Heads of State, but this was a very normal fisherman who was even scolded by Master Jesus due to his impetuous, hot-tempered character. More specially, this Pope Peter was chosen by the Father Himself, and Master Jesus approved this choice. Because Peter was the one whom Father had revealed to realize that: “You are the Christ, the Son of the Living God” (s.16), he was also thus chosen by Jesus : “You are Peter, and on this rock, I will build my church” (s.18).

Peter was granted Jesus’ strength and power, it was not because he had the competence for leading the Church, but for the sake of his trust in Jesus and he had acted depending on His power, as he once walked on water thanks to his belief in Him[6]. Peter was conscious that he was a foundation rock for the God’s Church, and he wasn’t the rock up which his opponents would be crushed. All the Church’s members simultaneously absolutely comply with the Pope who is God’s rightful representative on the earthly world. Maybe God’s Church confronts the tempests and storms, but God’s strength is always with Her.

As Christians, we have the duties of affection and submission to our legal-Local-Ordinaries and of praying for them. In the face of their imperfections, we need to empathize with the fragile human condition, to offer prayers and believe in the power and strength of God Who works in the person whom He has chosen and confided that responsibility. It isn’t as though we obey a person, but we obey God Himself.

At the cross foot, John who was the Church’s representative was entrusted by Jesus to Mary. Through that disciple, the whole Church and each of us were also received by our Lady as Her daughters. After Mary’s ascension to heaven, She was honored by God as the Queen of heaven and earth. We’ve always been interceded, defended and supported by Her before God’s throne. The Church has been still accompanied by Mary in thousands of pains from the Church’s sinful children or from the outsiders’ oppression and defamation. We’ve also been incessantly reminded by Her to firmly rely on God’s final victory in the Church, that “the gates of Hell shall not prevail against it” (s.18).

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

In company with Mary, I walk with the Church by submitting to the Local Ordinaries who have dared assume the great responsibilities, through my affection, gratefulness and empathy with them and incessant prayers for them.

PRAY WITH MARY

O Mary, support the shepherds who have been confronting so much of difficulties and grant the unity for the Church all around the world. Amen.

O Mary conceived without sin
Pray for us who have recourse to You.

[1] Is 22,19-23

[2] X. Bài Đọc II, Rm 11,33-36

[3] X. Mt 14,22-33

[4] Is 22, 19-23

[5] Second Reading, Rm 11, 33-36

[6] Mt 14,22-33

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *