fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 30.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

30.8.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

 Mt 23, 27-32

“Các ngươi là con cháu những kẻ đã giết các Ngôn Sứ.” (Mt 23,31)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngày nay, với sự tiến bộ của nhân loại, nhiều Nghĩa Trang tại các đô thị hay các giáo xứ…có những ngôi mộ được xây đắp, làm đẹp với những mô hình khác nhau hoặc được thiết kế có hàng có lối, có quy cách như những công viên và được chăm sóc kỹ lưỡng, sạch sẽ, trông thật bắt mắt, biểu lộ tình thương, lòng hiếu thảo, sự quan tâm của con cháu, của thân nhân …dành cho người đã ly trần. Đây là điều đáng quý.

Vào thời của Chúa Giêsu, các luật sĩ và biệt phái cũng tỏ vẻ quý trọng các ngôn sứ bằng cách tôn tạo, tô vẽ mồ mả của các ngài, nhưng họ cũng giống như cha ông họ: không quan tâm đến sứ điệp các ngôn sứ đã rao giảng. Các ngôn sứ mời gọi cha ông họ hoán cải, thì cha ông họ đã giết các ngôn sứ. Đức Giêsu mời gọi họ sống ngay chính, họ cũng đang tìm cách giết Ngài. Các việc làm của họ chứng tỏ họ “đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ.” (c.31).

Chúa Giêsu đã than trách thói giả hình của họ, Người ví họ như nấm mồ được quét vôi, bên ngoài thì đẹp đẽ, nhưng bên trong thì nhơ nhớp, uế tạp. Họ thích tỏ vẻ hào nhoáng bên ngoài mà không quan tâm thanh luyện tâm hồn, đạo đức ngoài môi miệng mà lòng đầy giả dối: bất công, tham lợi, kiêu ngạo, háo danh nhất là tâm địa xấu xa. Họ làm đẹp mồ mả cho các ngôn sứ để minh chứng họ liêm khiết, đạo đức và công chính trước mặt thiên hạ, đồng thời cũng lên án những việc làm gian ác của cha ông. Tuy nhiên, chính họ đang đi vào “vết xe đổ” của chính cha ông họ, khi họ không đón nhận sứ điệp của Chúa Giêsu, Đấng mà các ngôn sứ loan báo. Tệ hơn nữa, họ còn rắp tâm loại trừ Người. Họ tự tạo cho mình cái mác thánh thiện, công chính bên ngoài hầu che đậy những tâm địa đen tối bên trong.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống chân thật. Thiên Chúa là Đấng thấu suốt tâm can con người, ta có thể dối gạt người đời nhưng không thể dối gạt Thiên Chúa. Chúa Giêsu không đánh giá các kinh sư theo những biểu hiện hay việc làm bên ngoài. Người nhìn thấu tận đáy lòng mỗi người, những ý định sâu kín tận thâm tâm của họ cũng như từng người chúng ta. Người nhắc nhở ta đừng sống phô trương, giả tạo, nhưng giữa lời nói và việc làm, giữa việc làm và ý hướng phải đơn sơ, ngay thẳng, thể hiện một tâm hồn trong sáng và lối sống chân thật.

Chúng ta cần kiểm điểm nội tâm, thay đổi lối sống hơn là dáng vẻ bên ngoài, biết hoán cải tâm hồn hơn là xét đoán người khác và nhất là biết sống chân thật với Chúa, với mọi người và với chính lương tâm của mình. Xin Chúa củng cố Đức Tin nơi chúng ta, thanh luyện lòng trí và ban sức mạnh tình yêu của Người, để chúng ta có thể đi trước Nhan Thánh Chúa và mỗi ngày được nên giống Chúa hơn. Chúng ta thường quên sự hiện diện của Chúa và đời sống chứng tá của bản thân, nên rất dễ vô tình thông đồng với người khác để gây chia rẽ, nhất là khi sử dụng các phương tiện truyền thông, facebook…

Trong kinh Magnificat, Đức Mẹ tự nhận mình là “phận nữ tỳ hèn mọn được Chúa đoái thương nhìn đến.” Xác tín những gì mình có, mình là, đều bởi ơn Chúa, nên Mẹ sống chân thành, đón nhận mọi sự trong âm thầm, khiêm tốn chứ không khoe khoang, không biện minh khi bị hiểu lầm. Tâm hồn Mẹ luôn chân thật và thuần khiết, không tô vẽ, đánh bóng bản thân, chẳng tìm sự ngưỡng mộ. Mẹ chỉ cần sống trước mặt Chúa và làm đẹp lòng Chúa mà thôi. Vì thế, Mẹ được Thiên Chúa tôn vinh vượt lên trên các thiên thần và các thánh, cả triều thần thiên quốc và toàn thể vũ trụ đều chúc khen Mẹ là người có phúc hơn hết mọi phàm nhân.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi sống khiêm tốn, chân thành trong mọi tư tưởng, lời nói, việc làm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn sống chân thật, khiêm hạ với Chúa, với mọi người và với chính mình. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *