fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 29.8.2023 – THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

29.8.2023 – THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mc 6,17-29

 “Vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới.” (Mc 6,27)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngôn sứ Giêrêmia được Chúa kêu gọi để nói với thế hệ của ông tất cả những gì Chúa truyền cho ông phải nói. Dĩ nhiên, đó là những lời khiển trách lối sống sa đọa và tội lỗi, bất công của họ, và họ không muốn nghe. Đặc biệt, những lời ấy đa phần nhắm vào giới lãnh đạo có chức quyền. Với bản tính vốn hiền lành và nhút nhát, Giêrêmia rất ngại nói những điều đó, nhưng Chúa hứa sẽ ở với ông để bảo vệ ông.[1] Quả thật, Người đã nhiều lần cứu ông thoát khỏi sự bách hại của những kẻ quyền thế, cho đến khi ông chu toàn sứ mạng và can đảm đón nhận cuộc bách hại cuối cùng.  

Số phận của Thánh Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước và cũng là vị “đại sứ”, tiền hô của Đấng Cứu Thế không được “may mắn” như Giêrêmia. Vì mới rao giảng trong một thời gian ngắn, ông đã phải mất mạng chỉ vì dám lên tiếng nói sự thật với vua Hêrôđê: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài” (c.18). Là người lãnh đạo một dân tộc, lại là Dân thánh, nhưng Hêrôđê đã không sống đúng luân thường đạo lý con người nhưng lại để cho các đam mê lạc thú, danh dự và quyền lợi của ngai vàng lôi kéo, dẫn dắt mình.

Mặc dù lương tâm ông vẫn mách bảo “ông Gio-an là người công chính, thánh thiện” (c.20), làm ông biết phân vân, áy náy vì những điều đã nghe, nhưng ông không đủ can đảm để hành động theo tiếng lương tâm. Bên cạnh ông lại là một phụ nữ tâm địa xấu xa. Không những bỏ chồng, loạn luân, bà Hêrôđia còn xúi bẩy con gái mình phạm tội. Cô Salômê, trẻ trung và tài sắc, nhưng lại cằn cỗi, u mê, và đồng lõa với tội ác của mẹ. Không dám lỡ lời thề với Salômê trước mặt quan khách, vua đã trúng kế độc của Hêrôđia nên đã “sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới” cho cô gái đẹp nhưng vô cảm này. Mạng sống của vị đại ngôn sứ chỉ là món quà mua vui cho một kỹ nữ!

Có lẽ không ít lần chúng ta cũng từng hành xử như Hêrôđê, như bà Hêrôđia và cô gái kia: thấy và biết rõ điều đúng và sai, nhưng chúng ta không đủ can đảm làm điều đúng. Chỉ vì sợ mất danh dự, quyền lợi, sợ tai tiếng, sợ trách nhiệm với xã hội, với gia đình… khiến ta không dám “nói không” với cám dỗ, không dám khước từ những tương quan gây nguy hại cho đời sống thiêng liêng. Biết bao lần ta không dám lên tiếng bênh vực những người thấp cổ bé miệng, thậm chí nhiều thai nhi vô tội bị giết hại vì người ta không dám đối diện với hậu quả tội lỗi của mình.

Qua Bí tích Rửa Tội, chúng ta được tham dự vào sứ mạng ngôn sứ với Chúa Kitô. Ước gì cuộc tử đạo của thánh Gioan Tẩy Giả khích lệ chúng ta can đảm làm chứng cho Sự Thật, với sự bình an và tự do nội tâm, dám nói những điều cần nói, làm những việc phải làm để nâng đỡ, khích lệ mọi người sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng: công bình, bác ái, tha thứ… như các ngôn sứ, các vị tử đạo đã sống.

Đức Maria đã không sợ mất danh dự và cả mạng sống khi cưu mang Con Thiên Chúa. Cả cuộc đời Mẹ là sống vớisống cho Sự Thật là chính Chúa Giêsu. Mẹ liên kết mật thiết với Chúa Giêsu trong lời chứng cuối cùng của Sự Thật trần trụi trên thánh giá. Phần thưởng Mẹ nhận được ngay ở đời này là chính Chúa và sự bình an của Chúa luôn đồng hành cùng Mẹ qua bao nỗi khổ cực, gian nan vất vả, được gặp lại Chúa Phục Sinh và được sống đời đời với Chúa trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Tôn trọng Sự Thật: khi có lỗi, dám nhận lỗi và sửa đổi.
  • Chấp nhận những thiệt thòi vì làm chứng cho sự thật.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết tôn trọng Sự Thật, sống và làm chứng cho sự thật, biết tin tưởng phó thác vào Chúa Quan Phòng. Xin Mẹ cũng chuyển cầu cùng Chúa cho các tội nhân được ơn ăn năn hối lỗi, trở về với Chúa và thay đổi cuộc đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Gr 1,17-19

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *