fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 20.9.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

20.9.2023 – THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 7,31-35

“… Đức khôn ngoan đã được tất cả các con cái mình biện minh cho.” (Lc 7,35)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đứng trước sự cứng lòng, cố chấp của người Do Thái, Chúa Giêsu đã sử dụng trò chơi dân gian của trẻ em thời đó để nói về họ: chúng bày ra trò chơi có đàn ca múa hát vui tươi để thu hút nhóm kia nhưng không được; chúng lại bày trò khóc than sầu khổ, nhóm kia cũng hững hờ, thụ động, không tham gia!

Thật vậy, khi Gioan Tẩy Giả đến, sống đời khổ hạnh của người ẩn sĩ, mời gọi họ sám hối ăn năn, thì họ cho là ông bị quỉ ám, chỉ vì họ không muốn hoán cải. Còn Chúa Giêsu đến, Người ăn uống bình thường, thỉnh thoảng nhận lời mời đi dự tiệc, để thể hiện tình thương tha thứ của Thiên Chúa với người tội lỗi, thì lại bị cho là người mê ăn uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi… Chính vì thế, Chúa Giêsu đã ví thái độ của họ với những đứa trẻ chưa trưởng thành: bướng bỉnh, cố chấp vì không muốn thay đổi. Thái độ khép lòng lại trước Ơn Cứu Độ của họ càng làm nổi bật “Đức Khôn Ngoan” của Thiên Chúa là chính Chúa Giêsu: Người vẫn kiên nhẫn đón nhận họ, giải thích và dẫn dắt họ bằng những dấu lạ, các bài giảng vừa cụ thể vừa bằng dụ ngôn, như Người tuyên bố: “Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho” (c.35). “Con cái của Đức Khôn ngoan” mà Chúa Giêsu nói tới, chính là các hành động của Người, như thánh sử Mát-thêu đã nói: “Đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.[1]

Xu hướng “sinh ít con” và “chủ nghĩa cá nhân” hiện nay ngày càng tạo nên trong thế giới nhiều người trẻ bị “Hội chứng tự cho mình là cái rốn của vũ trụ”.[2] Đó là những con người thiếu trưởng thành, luôn luôn cho mình là đúng và muốn mọi người phải làm theo ý mình nên cũng  thường xảy ra là trống đánh xuôi, kèn thổi ngược! Vì thế, để có thể sống và tồn tại, ai cũng phải học đón nhận người khác. Việc đón nhận người khác còn đem lại cho chúng ta biết bao bài học quý giá, nhất là những cơ hội để ta đón nhận Ơn Cứu Độ. Cùng toàn thể Giáo Hội, chúng ta đang trên con đường HIỆP HÀNH, nghĩa là cùng nhau tiến bước, lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, tích cực tham gia vào sứ mạng của Giáo Hội tại địa phương. 

Ngày nay, nhiều người vẫn ước: “giá mà Chúa cho phép ly dị, hay đừng cấm đoán chuyện nọ chuyện kia…có lẽ số người tin Chúa sẽ đông hơn!” Cũng thế, người ta thường viện lý do để né tránh, lần lữa, vì sợ phải thay đổi đời sống, sợ mất những mối lợi vật chất, quyền hành, chức vụ… chỉ ai chọn sống theo Lời Chúa mới biết Đức Khôn ngoan.

Đức Maria đã không tránh né, không lần lữa trước lời mời gọi của Chúa: khi được Sứ Thần cho biết ý định của Thiên Chúa mời Mẹ tham dự vào kế hoạch cứu độ nhân loại, Mẹ đã mau mắn thay đổi chương trình riêng của mình, để đi vào chương trình của Chúa. Đó là một lựa chọn khôn ngoan, và cung lòng Mẹ đã trở nên ngai tòa của Đấng Khôn Ngoan. Mẹ không lấy mình làm chuẩn nhưng luôn đặt Chúa làm điểm quy chiếu cho đời sống của mình và khiêm tốn mở lòng đáp lại lời mời gọi của Chúa. Mẹ để cho bản thân tan biến đi trong kế hoạch của Thiên Chúa và chỉ biết làm theo thánh ý Chúa mà thôi. Mẹ rập khuôn đời sống của mình theo khuôn mẫu Đức Kitô để rồi từ suy nghĩ đến lời nói cũng như hành động của Mẹ luôn phản chiếu tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Nhờ sự trợ giúp của Đức Maria, tôi

  • Năng tìm lỗi mình để sửa đổi thay vì tìm khuyết điểm của tha nhân.
  • Tập nhạy bén nhận lỗi, xin lỗi, sửa lỗi, không biện minh hay đổ lỗi…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp con biết sống trưởng thành trong đời sống đức tin, can đảm sống điều Chúa dạy trong đời sống hằng ngày dù bị chê bai hay phê phán. Xin cho con một tâm hồn cởi mở và nhã nhặn, biết khiêm tốn đón nhận lời sửa dạy để hoán cải mỗi ngày như Chúa mời gọi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Mt 11,16-19

[2] X. https://vtc.vn/hoi-chung-tu-cho-minh-la-ron-vu-tru-cua-teen  https://bom.so/K5ILI1

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *