fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 21.9.2023 – THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

21.9.2023 – THỨ NĂM TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Mt 9,9-13

 “Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu…” (Mt 9,9)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Nhờ chiêm ngắm Chúa Giêsu và học theo gương Người, cha Vinh Sơn Phaolô đã đến gặp gỡ những người nghèo tại nơi họ sống, “để chứng kiến tận mắt những người túng thiếu nhất và những người ít túng thiếu hơn...”[1] hầu có thể đáp ứng đúng nhu cầu của họ, và phục vụ đúng những người cần được phục vụ hơn cả.

Thật vậy, Chúa Giêsu đã đi đến nhà của ông Simon (Phêrô), gặp gỡ và chữa lành bệnh cho mẹ vợ của ông, Người đến các thành thị và làng mạc để rao giảng Tin Mừng và chữa các bệnh tật cho họ. Hôm nay, Người đến tận nơi anh Lê-vi đang ngồi làm việc. người biết rõ Lê-vi không hề thiếu thốn về tiền bạc, nhưng anh cần được thương xót và tha thứ. Có lẽ anh chưa từng dám ao ước được trở thành môn đệ của Đức Giêsu, nhưng tận sâu thẳm lòng mình, anh có một khao khát mà tiền bạc không mua được. Lê-vi đang mải mê kiếm tiền, nhưng càng có tiền, anh càng bất an, vì anh đã cộng tác với ngoại bang để bóc lột chính đồng bào mình.

Chúa Giêsu đã bước đến trạm thu thế, Người “thấy” anh đang “ngồi” thu thuế, cái công việc làm cho anh bị bối rối lương tâm và đồng bào khinh ghét. Người gọi anh: “Anh hãy theo tôi!” Lê-vi đã đứng dậy đi theo Người! Sao lại dễ dàng và mau mắn như thế? Và cũng thật liều lĩnh, vì anh rời bỏ một công việc ổn định, thu nhập cao, để bước theo một người “…không có chỗ gối đầu” và trở nên môn đệ của Người.

Anh được đổi tên là Mát-thêu: cuộc đời anh sang trang! Chính anh kể lại câu chuyện ơn gọi của mình trong sách Tin Mừng thứ I. Chúa Giêsu không chê trách, không loại trừ kẻ tội lỗi, nhưng đón nhận anh vào đoàn môn đệ thân tín, sống kề cận bên Người. Cảm nhận được Lòng Thương Xót của Chúa, Mát-thêu đã viết sách Tin Mừng và dùng cả cuộc đời, cả mạng sống của mình để loan báo tình thương ấy.

Cũng như Mát-thêu, mỗi người chúng ta luôn là đối tượng cuộc tìm kiếm của Thiên Chúa. Người thấy tôi đang ung dung “ngồi” đánh máy trong phòng máy lạnh, đang đi lại kiểm hàng trong công ty, đang ngồi tại bàn may, hay đang vất vả chạy xe Grab đi giao hàng, đang dãi nắng dầm mưa trên đồng ruộng hay đang tính toán, buôn bán ngoài chợ… Trong cái nhìn ấm áp của Người, Người thấu tỏ hết những gánh nặng cuộc đời và những khát vọng của tôi, những niềm vui, nỗi buồn, những hy sinh cố gắng và cả những yếu đuối, tội lỗi của tôi… Người cất tiếng gọi tôi như đã gọi Mát-thêu: “Anh hãy theo tôi!” Người không hứa hẹn gì, vì nơi Người có tất cả những gì tôi khao khát. Chính Người sẽ tha thứ, chữa lành và bồi đắp những thiếu sót của tôi…chỉ cần tôi dám đứng dậy, ra khỏi tình trạng hiện tại để dấn thân theo Người, tham gia vào các sinh hoạt giáo xứ, giáo họ, hội đoàn công giáo…

Qua sứ thần Gabriel, Thiên Chúa đã mời gọi Đức Maria cộng tác vào chương trình cứu độ. Mẹ mau mắn rời bỏ sự an toàn của chương trình riêng, chấp nhận mạo hiểm “Xin vâng” ý Chúa với tất cả sự trung tín mến yêu mỗi ngày. Mẹ chiêm ngắm sự tự hạ và vâng phục của Chúa Giêsu đối với kế hoạch của Chúa Cha, để cùng Người thực thi trọn vẹn. Mẹ chiêm ngắm tình yêu của Người dành cho nhân loại, để cùng Người quảng đại thi ân. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ lắng nghe và quan tâm đáp ứng những nỗi đau khổ, thiếu thốn của con người và đưa dẫn mọi người đến với Chúa. Mẹ là môn đệ đầu tiên và trung tín nhất của Chúa Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi nhạy bén với tiếng gọi và ánh mắt của Chúa, để sẵn sàng làm theo ý Người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ là Nữ Vương Các thánh Tông Đồ, xin giúp con ý thức những giới hạn và yếu đuối của con, để biết cậy trông ơn Chúa và noi gương Chúa. Xin cho con dám ra khỏi sự an toàn của bản thân để quan tâm đến nhu cầu của anh chị em xung quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2023/09/18/huong-toi-ngay-gio-thu-363-cua-thanh-vinh-son-phaolo-ky-9/  

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *