fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 01.10.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN – NĂM A

01.10.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN – NĂM A

KÍNH TRỌNG THỂ LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Lc 1,26-38

“Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong Cựu Ước, những ai được “Đức Chúa ở cùng” đều nhận được sự phù trợ lớn lao của Thiên Chúa. Khi Gia-cóp chạy trốn khỏi người anh em Ê-sau,[1] Thiên Chúa hứa với ông: “Này Ta ở với ngươi…” để gìn giữ, chúc lành cho ông suốt hành trình dài, và Người đã đưa ông trở về xứ sở của ông. Khi gọi Môsê làm người lãnh đạo Dân Riêng của Người, Chúa hứa: “Ta sẽ ở với ngươi”,[2] và ông đã lãnh đạo Dân trong quyền uy của Chúa. Khi chọn Ghít-ôn làm thủ lãnh của Dân, sứ thần cũng nói: “Đức Chúa ở với ông”,[3] và ông cũng đã lãnh đạo Dân chống lại kẻ thù và Dân được an cư lạc nghiệp. Với Giêrêmia, Chúa nói: “Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”,[4] Giêrêmia đã nói Lời của Chúa, cho dù bị chống báng và bách hại, nhưng Chúa luôn bênh vực và giải thoát ông. 

Không riêng với những người được tuyển chọn, sự hiện diện của Thiên Chúa là một vinh dự lớn lao với cả dân tộc Do thái, khiến họ an tâm và hãnh diện giữa những dân tộc khác. Khi có Chúa hiện diện, Người sẽ che chở họ khỏi mọi hiểm nguy và mọi thế lực ác thù. Chính vì thế, họ hãnh diện ca lên: 

Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì,

Hỏi người đời làm chi tôi được?”[5]

Vì thế, khi nghe lời chào của sứ thần Gabriel: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (c.28), Đức Trinh Nữ Maria đã xao xuyến tận tâm can. Hơn ai hết, Mẹ ý thức sâu xa sự hiện diện của Thiên Chúa với tất cả quyền năng và tình thương của Người. Thật là một vinh dự quá lớn lao, khi Đức Chúa ngàn trùng chí tôn chí thánh – Đấng Mẹ hằng chúc tụng và khát khao chiêm ngưỡng – nhưng Người đã đích thân đến “ở cùng” Mẹ, một trinh nữ nghèo nàn, hèn mọn, không ai biết đến …

Mẹ vội vã mở lòng đón tiếp Người. Lắng nghe từng lời sứ thần nói, Mẹ hình dung được sứ mạng lớn lao mà Thiên Chúa muốn trao cho mình. Tuy nhiên, Mẹ thắc mắc cách Chúa thực hiện kế hoạch của Người: Mẹ tin Chúa ở cùng Mẹ, nhưng làm sao để sự “ở cùng” ấy có thể biến đổi một thụ tạo bé nhỏ như Mẹ, để có thể chứa đựng, cưu mang Đấng mà Mẹ phụng thờ? Sứ thần giải thích: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà…”. Xác tín vào quyền năng của Chúa, Mẹ sẵn sàng phó thác trọn vẹn con người và cuộc đời cho Thiên Chúa tùy ý sử dụng: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (c.38). Mẹ can đảm lãnh nhận sứ vụ làm mẹ Đấng Cứu Thế. Cung lòng trinh khiết của Mẹ trở nên điểm hẹn đầu tiên để Thiên Chúa đến cư ngụ giữa Dân Người. 

Mừng lễ Mẹ Mân Côi, chúng ta cùng khám phá lại ý nghĩa lời kinh Kính Mừng mà chúng ta chào kính Mẹ mỗi ngày. Niềm vinh dự lớn lao nhất mà ta chúc mừng Mẹ chính là đặc ân Mẹ được Thiên Chúa ở cùng. Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã hứa: “… Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”[6] Như vậy, Thiên Chúa đã ở cùng Mẹ trước hết và qua Mẹ, nhờ Mẹ, Người ở cùng chúng ta luôn mãi.

Mỗi khi Rước Lễ hoặc chầu Thánh Thể, là ta đang được chính Chúa Giêsu ở cùng ta. Đó là một vinh dự lớn lao, đồng thời cũng là một sứ mạng mà Chúa mời ta cộng tác vào công trình cứu độ: Cưu mang Chúa và đem Chúa cho thế giới hôm nay. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ và cùng với Mẹ, khi Rước Lễ, tôi xin Mẹ trang điểm linh hồn tôi bằng các nhân đức thánh thiện của Mẹ, xứng đáng là nơi đón rước Chúa ngự vào, để Người vui lòng ở cùng tôi, lớn lên trong tôi và tôi trao Người cho thế giới. 

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con được ý thức về sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn và trong cuộc đời con; xin Mẹ giúp con biết sinh Chúa vào trong thế giới, bằng những việc làm đầy tình yêu thương mỗi ngày. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 —————————————-

October the 1st 2023

TWENTY-SIXTH SUNDAY IN ORDINARY TIME – Year A

SOLEMN FEAST OF OUR LADY OF THE ROSARY

Lc 1, 26-38

The Lord is with You”  (Lc 1,28)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

In the Old Testament, those who “had been with God” would receive His great protection and help. In escaping from his brother Esau, Jacob was promised by God : “I am with you” of whom He had taken care and blessed throughout his long journey, and he was brought back to his country. When Moses was called to be the leader of God’s Private People, he was promised: “I will be with you” by whom God’s People was led with His authority. When Gideon was chosen to be the Head of People, the angel also told him: “God is with you” by whom the People were led into resisting the enemies, they thus had lived and worked in peace and contentment. With regard to Jeremiah, God said: “I am with you and I will rescue you”. Jeremiah had spoken God’s words, even though he was opposed and persecuted, but he had always been defended and freed by God. 

God’s presence is a great honor not only for those who were chosen, but also for the entire Jewish people, thanks to His one, they felt content and proud among the other peoples. When God had been present, they would be protected from all the dangers and all the evil forces. They hence proudly sang:

“The Lord is on my side, I will not fear.
What can man do to me?”
(Ps 118,6). 

Therefore, when Mary heard the angel Gabriel’s greeting: “Rejoice, so highly favored! The Lord is with You!” (s.28), She was deeply moved to Her heart. Mary had been aware of God’s presence more than anyone else, with all His power and love.  It was really a great honor which was beyond measure, when the Supreme Lord, the Most Holy God – the One Whom She always had praised and longed to gaze with veneration – but He personally had come to “be with” Her, a poor, humble virgin Whom no one had known … 

Mary hurriedly and open-heartedly had received the Lord. While listening to every angel’s words, She imagined the great mission to which she had been assigned by God. However, Mary wondered the manner how God would carry out His plan: She believed that the Lord had been with Her, but how this “being with” could transform a small creature like Herself, to be able to hold, conceive the One Whom She had worshiped? The angel explained: “The Holy Spirit will come upon You, and the power of the Most High will cover You with Its shadow…”. Mary had relied on God’s power, She willingly had entrusted to God Her entire person and life to be used at His will: “I am the handmaid of the Lord. Let what you have said be done to me ” (s.38). Mary courageously received the mission of being the Savior’s mother. Her virgin womb became the first rendezvous for God to come and dwell among His People.

While celebrating the Feast of our Lady of the Rosary, we rediscover together the meaning of the Hail Mary prayer that we greet Her everyday. The greatest honor which Mary has been congratulated is truly the special grace which God is with Her. Before the Ascension, Jesus promised: “… And surely I am always with you, even to the very end of the age.[7] God has been first with Mary and through Her, thanks to Her, He is with us forever.

Every time we receive the Communion or we adore the Eucharist, it’s Jesus Himself Who is with us. It’s a great honor, and simultaneously a mission that we’re invited by God with Whose salvation work we cooperate: Conceiving God and bringing Him to the world nowadays.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY 

Imitating Mary and together with Her, every time I receive the Communion, I ask Her to adorn my soul with Her holy virtues, owing to which I’m worthy of being a place for welcoming God, in order that He’ll be pleased to be with me, to grow in me, and He’ll be offered up to the world.

PRAY WITH MARY 

O Mary, grant me the consciousness of God’s presence in my soul and life; help me so that I’m aware of yielding God in the world, through my deeds which will be filled with love everyday. Amen.

O Mary conceived without sin
Pray for us who have recourse to You.

[1] X. St 28,15

[2] Xh 3,12

[3] Tl 6,12

[4] Gr 1,8

[5] Tv 118,6

[6] Mt 28,18-20

[7] Mt 28,18-20

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *