fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –  07.10.2023 – THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

 07.10.2023 – THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Lc 1,26-38

 “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Với đa số gia đình Công Giáo nề nếp tại Việt Nam, thì Kinh Kính Mừng là lời kinh đầu tiên mà mỗi đứa trẻ được học từ khi tập nói, cùng với việc chắp tay cúi đầu trước tượng/ảnh Đức Mẹ: “Con ạ Đức Mẹ!”. Đó là một truyền thống cần được duy trì, vì rất đẹp lòng Thiên Chúa và khắc sâu lòng yêu mến Mẹ Trên Trời cho mỗi Kitô hữu ngay từ thuở bé. Cũng như ngay từ giây phút đầu tiên khai sinh Giáo Hội, đã có sự hiện diện của Đức Mẹ giữa các tông đồ, cùng cầu nguyện đón chờ Chúa Thánh Thần[1].

Chuỗi Mân Côi là lời kinh tuyệt đẹp chúng ta dâng lên Thiên Chúa, vì cùng với Đức Mẹ chúng ta chiêm ngắm các biến cố trong cuộc đời Chúa Giêsu, qua các mầu nhiệm Vui-Sáng-Thương-Mừng. Sau mỗi mầu nhiệm là tỏ tình con thảo với Chúa Cha qua Kinh Lạy Cha,  kế đến là Kinh Kính Mừng được lặp đi lặp lại, để ca ngợi Đức Mẹ là tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa, và đỉnh cao là Kinh Sáng Danh, để tôn vinh Ba Ngôi vì công trình tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa của Người.

Chính nhờ tràng chuỗi Mân Côi cả Giáo Hội hiệp lòng dâng lên Mẹ mà ngày 07/10/1571, Đức Mẹ đã che chở Giáo Hội và các nước Đông Âu thoát khỏi sự tấn công của đội quân Hồi giáo mạnh mẽ hơn đạo binh thánh giá gấp nhiều lần. Đó là chiến thắng của Đức Mẹ, tại vịnh Lepante.[2] Từ đó, Giáo Hội đã mừng lễ “Đức Mẹ Thắng Trận” vào ngày 7/10 hằng năm, sau được đổi thành Lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Sức mạnh của Chuỗi Mân Côi, hay có thể nói là của Đức Maria được mặc khải trong lời Truyền Tin của Sứ Thần: Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”, vì được “Đức Chúa ở cùng bà” (c.28). Đối với người Do thái, việc Thiên Chúa hiện diện ở giữa Dân là cả một niềm vinh dự lớn lao, khiến cho họ an tâm và hãnh diện với các dân tộc khác. Khi có Chúa hiện diện, Người sẽ che chở họ khỏi mọi hiểm nguy và mọi thế lực ác thù. Chính vì thế, họ hãnh diện ca lên:

Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì,
Hỏi người đời làm chi tôi được?”[3]

Xác tín vào lời hứa của Thiên Chúa qua miệng sứ thần là có Chúa ở cùng, Đức Maria đã xin vâng trong niềm tin yêu phó thác, dù rằng Mẹ không hiểu hết con đường mình sắp đi. Xin vâng nối tiếp xin vâng, vượt lên trên những khó khăn, trắc trở… dệt thành tấm thảm đời Mẹ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa”. Ước chi việc lần chuỗi Mân Côi giúp ta ngày càng thấm nhuần hơn tinh thần đức tin như Đức Mẹ, để “dám” xin vâng với Chúa trong mọi hoàn cảnh vui buồn, âu lo và hy vọng, với niềm xác tín có Chúa luôn cùng kề vai sát cánh với ta.

Mỗi khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta cùng với Sứ Thần Gabriel chào kính và chúc mừng Mẹ vì ân sủng đặc biệt ấy, và cùng với bà Êlisabeth ca ngợi công trình cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, Đấng ngự trong cung lòng trinh khiết của Mẹ. Chính Người là kho tàng mọi quyền năng và ân phúc. Cùng với Giáo Hội, chúng ta nài xin Mẹ “cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay, và trong giờ lâm tử”.

Trung thành lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, ta sẽ được chia sẻ ân phúc của Mẹ là được đón Chúa vào cuộc sống của mình và Người ở cùng ta luôn mãi. Chắc chắn Chúa sẽ giúp ta chiến thắng mọi cám dỗ và chừa bỏ những tật xấu. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, mọi ước nguyện của ta đều được thành sự trong kế hoạch cứu độ Chúa dành sẵn cho ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Tôi trung thành lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, tập trung vào từng lời đọc và suy niệm những mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Giêsu.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết cùng với Mẹ chiêm ngưỡng cuộc sống của Chúa Giêsu từ khi Chúa Giêsu Nhập Thể, loan báo Tin Mừng, thực hiện các dấu lạ, chịu thương khó và Phục Sinh để cứu chuộc chúng ta. Nhờ đó, con ngày càng trở nên đẹp lòng Chúa hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] Bài đọc I

[2] X. https://ducmefatimamancoi.org/p123a241/100-truyen-tich-man-coi-41-50

[3] Tv 118,6.8-9

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *