fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 08.10.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

08.10.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Mt 21,33-43

 “…Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” (Mt 21,40)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Nho là một loại cây trái thiết yếu đối với người Israel. Ngôn sứ Isaia đã dùng hình ảnh cây nho và vườn nho được chăm sóc đặc biệt, để nói lên sự yêu thương và chăm sóc mà Thiên Chúa dành cho Dân Người: “Vườn nho của Đức Chúa các đạo binh, chính là nhà Ít-ra-en[1]. Nhưng Dân đã không đáp lại tình yêu của Chúa, như vườn nho được chăm sóc cẩn thận lại không sinh trái tốt, mà chỉ sinh nho dại.

Trong dụ ngôn của Chúa Giêsu, vườn nho ấy chính là Dân Israel, nhưng Chúa Giêsu nhắm đến các nhà lãnh đạo mà Chúa chỉ định để coi sóc dân chúng, như các tá điền được chủ tin tưởng giao canh tác và thu hoa lợi từ vườn nho mà chính ông đã tâm huyết đầu tư đầy đủ: Chọn giống tốt, rào giậu, làm bồn đạp nho và xây cả tháp canh, để bảo đảm những tá điền được thuê sẽ có huê lợi dồi dào. Họ chỉ cần nộp lại cho ông số phần trăm hoa lợi theo thỏa thuận. Chắc chắn những tá điền ấy sẽ được lợi nhiều, vì chỉ phải bỏ công, thay vì bỏ vốn. Nhưng lòng tham đã khiến họ không những không nộp hoa lợi, lại còn rắp tâm chiếm lấy vườn nho, nên khi ông chủ sai quản lý đến thu hoa lợi, họ đã giết các tôi tớ và cả người con duy nhất của ông!

Sự bất công của các tá điền đối với ông chủ diễn tả sự bất công của con người đối với Thiên Chúa. Không chỉ riêng dân tộc Do Thái, nhưng đó còn là hình ảnh của nhân loại hiện nay. Thật vậy, chính khi con người tự hào cho mình là khôn ngoan, tự mãn về sự thông minh của mình và gạt bỏ Thiên Chúa, thì họ tự chuốc lấy những đau khổ, bất an, bệnh tật và chết chóc. Những biến cố xảy ra trên thế giới từ nhiều năm nay, cụ thể đại dịch Covid-19, rồi đến chiến tranh, động đất, cháy rừng, bão lũ… đều là những thảm họa từ sự khai thác và tàn phá thái quá, nhưng lại vô tội vạ của con người đối với môi trường thiên nhiên.

Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” (c.40). Thiên Chúa tạo dựng con người và cho con người quyền tự do đi theo hay chối từ Ngài. Tuy nhiên, khi con người loại trừ Thiên Chúa, là họ loại trừ chính mình và đi vào con đường tận diệt. Vì thế, “…Nước Thiên Chúa được ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”(c.43). Dân mới này chính là Giáo Hội phổ quát của những người tin và đi theo Chúa Giêsu, trong đó có chúng ta. Làm thế nào để Giáo Hội, tức là chúng ta, nộp hoa lợi đúng mùa cho Chúa? Cụ thể trong tháng 10 này, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người biết lắng nghe và đối thoại như một lối sống ở mọi cấp bậc, để Giáo hội được Chúa Thánh Thần hướng dẫn đến các vùng ngoại vi của thế giới. Đây là “việc tông đồ bằng tai”, nghĩa là “lắng nghe bằng đôi tai của Chúa để nói lời Chúa”.[2]

Có thể nói, Đức Maria là một “tá điền” rất trung tín, vì Chúa đã “đầu tư” cho Mẹ biết bao ân sủng lớn lao, đặc biệt ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, nhờ đó, Mẹ trở nên như vườn địa đàng thuở sáng tạo. Rồi khi Chúa sai sứ thần Gabriel đến “thu hoa lợi”, sứ thần công nhận “Bà đẹp lòng Thiên Chúa[3]. Chính vì thế, Thiên Chúa đã gửi Con Một yêu dấu của Người cho Mẹ cưu mang, chăm sóc, giữ gìn. Mẹ ý thức tất cả những gì mình “có” đều thuộc về Thiên Chúa và Ngài có toàn quyền trên Mẹ: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm nơi tôi…”[4].  Nhờ đó, Mẹ đã sinh hoa lợi lớn là “Chúa Giêsu, con lòng Bà, gồm phúc lạ[5]. Người chính là Đấng Cứu Thế, sự Bình An và Ơn Cứu Độ cho nhân loại chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi làm “việc tông đồ bằng tai”: Lắng nghe bằng đôi tai của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe bằng đôi tai của Chúa để nói lời Chúa, như thế, con làm vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân như ý Chúa muốn. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

————————————

October the 8 th 2023

TWENTY-SEVENTH SUNDAY IN ORDINARY TIME – Year A

Mt 21,33-43

“… When the owner of the vineyard comes,
what will he do to those tenants?
”  (Mt 21,40)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

Grape is a kind of indispensable fruit for the Israelites. The image of the vine and vineyard which had been specially tended was used by prophet Isaia to express God’s love and care for His people: “The vineyard of the Lord of hosts is the House of Israel[6] Yet God’s love wasn’t responded to by the people who were like a carefully tended vineyard which didn’t bear good fruits, but it produced wild grapes alone.

In Jesus’ parable, that vineyard was really the Israelites, though He aimed at the leaders whom He had appointed to take care of the people, like the tenants who were confidentially assigned by the landowner to cultivate and harvest the yields from the vineyard where he himself wholeheartedly had fully invested: Choosing the good seeds, fencing in hedge, making the grapes threshing tub and even building a watchtower, to ensure that the hired tenants would have plentiful yields. They had none but the percentage of yields to hand over to the landowner, according to the agreement, from which those tenants surely would profit abundantly, because they only had to apply their energies to it, instead of their capital. But due to their greed, those tenants not only didn’t hand over the yields, but also plotted to appropriate the vineyard, therefore, when the manager was sent to harvest the yields, the landowner’s servants and even his only son were killed by them!

The tenants’ injustice towards the landowner represents human beings’ one towards God. It’s not only the Israelites’ image, but also humanity’s one nowadays. Indeed, when prideful people conceive themselves of being wise, complacent about their intelligence and refuse to consider God, they court themselves the sufferings, insecurities, illnesses and deaths. The upheavals which have been happening in the world for many years, specifically the Covid-19 pandemic and then the wars, earthquakes, forest fires, storms and floods … are all the disasters which have been caused by human beings’ immoderate exploitation and destruction but with impunity towards the natural environment.

“… When the landowner of the vineyard comes, what will he do to those tenants?”  (s. 40). Human beings were created by God on whom He bestowed the freedom to follow or refuse Him. However, when human beings eliminate God, they eliminate themselves and enter into the path of extinction, consequently, “… The Kingdom of God will be given to a people who will produce its fruit” (s.43). This new people is the universal Church of those who believe and follow Jesus, including ourselves. How does the Church, ie. ourselves, hand over the yields to the Lord in due season? It’s specifically in this October, everyone has been invited by the Pope to be aware of listening and dialogue as a lifestyle at all levels, so that the Church will be guided by the Holy Spirit to the peripheries of the world. This is “an aurally apostolic matter” which means “listening with God’s ears, so as to tell His words”.

Mary can be said that She is an extremely faithful “tenant”, the cause is that She had been “invested” by God in uncountable great graces, specially the Immaculate Conception one, thanks to it, She became like paradise at the creative time. Then when the angel Gabriel was sent to “harvest the yields”, Mary was recognized: “You have found favor with God’’[7]. That was the reason why God entrusted His Only Son to Her pregnancy, care, maintenance. Mary was conscious that everything She “has had” belongs to God Who has full authority over Her: “I am the Lord’s servant! May your word to me be fulfilled[8]. She hence bore a great yield that is “Jesus, the fruit of Your womb, is blessed[9]. He is really the Savior, Peace and Salvation Grace for our humanity. 

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I do the “apostolic duty with my ears”: Listening with God’s ears.

PRAY WITH MARY

O Mary, teach me to be aware of listening with God’s ears so as to tell His words, I thus glorify God and serve my neighbors at His will. Amen.

O Mary conceived without sin
Pray for us who have recourse to You.

[1] X. Bài Đọc I, Is 5,7

[2] X. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/y-cau-nguyen-cua-duc-thanh-cha-thang-10-2023-cau-cho-thuong-hoi-dong-giam-muc-52720

[3] Lc 1,30

[4] Lc 1,38

[5] Kinh Kính Mừng

[6] First Reading, Is 5,1-7

[7] Lc 1,30

[8] Lc 1,38

[9] Hail Mary Prayer

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *