fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 06.12.2023 – THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

06.12.2023 – THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

Mt 15,29-37

“Ai nấy đều ăn và được no nê.” (Mt 15,37)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Theo lời Thiên Chúa hứa, Dân Israel nóng lòng đợi trông Đấng Cứu Thế đến. Tuy nhiên, họ phải được chuẩn bị dần dần để nghe biết về Người. Lần lượt các ngôn sứ đặc biệt là Isaia đã loan báo rất nhiều dấu chỉ về Đấng Thiên Sai và thời đại của Người. Đấng Thiên Sai (Mêsia, Cứu Thế) được đồng hóa với Đức Chúa, vì mọi việc làm của Người đều biểu lộ quyền năng và tình thương của Thiên Chúa với Dân người, và với toàn thể nhân loại.

Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Isaia loan báo: Đức Chúa sẽ chiêu đãi toàn dân một bữa tiệc trên Núi thánh khi Người đến cứu độ muôn dân.[1] Lời loan báo đó đã được Chúa Giêsu thực hiện trên một ngọn núi hoang vắng, với một đám đông đi theo Chúa suốt 3 ngày. Sau khi giảng dạy và chữa lành các bệnh tật cho họ, đến lúc phải giải tán để họ trở về với cuộc sống thường ngày, Chúa Giêsu lại “chạnh lòng thương, không muốn để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường” (c.32). Người đã chia sẻ nỗi ưu tư đó với các môn đệ.

Với bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ từ tay các môn đệ, Chúa Giêsu đã “truyền cho đám đông ngồi xuống” để tận hưởng bữa tiệc như những người tự do, chứ không phải vừa đứng vừa ăn như những kẻ nô lệ. “Rồi Người cầm lấy bảy cái bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê” (cc.36-37).  

Bữa tiệc trên núi ấy chỉ là hình bóng báo trước bữa tiệc trên Núi Sọ, khi Chúa Giêsu ban chính Mình Máu của Người nuôi hết thảy nhân loại, những ai tha thiết đi theoở lại với Người. Ngọn núi mà Chúa Giêsu muốn quy tụ chúng ta hôm nay chính là Thánh Lễ, nơi Người công bố Tin Mừng và trao ban Thánh Thể cho chúng ta mỗi ngày. Đến với Chúa nơi Bàn Tiệc thánh, chúng ta sẽ được Chúa chữa lành các bệnh tật thân xác cũng như tâm hồn, và được no thỏa ơn thánh. Bởi chính Chúa Giêsu là nguồn mạch mọi ơn phúc đến ở với ta. Điều quan trọng là ta đủ ý thức khi tiếp rước Người.

Thánh Phaolô căn dặn chúng ta: “Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình.”[2] Rất nhiều vị thánh đã nên thánh nhờ Bí tích Thánh Thể, gần chúng ta nhất là Chân Phước Carlo Acutis,[3] thánh Faustina Kowalska, thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II…[4] Sống mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, Người sẽ xoa dịu nỗi đau, chữa lành những thương tích và làm thỏa những khát vọng của ta. Người cũng sẽ ban cho ta khả năng an ủi và chữa lành tâm hồn người khác, khi ta luôn sống nhờ Người, với Người và trong Người.

Hơn ai hết, Đức Maria – Người Nữ Thánh Thể – đã sống nhờ Chúa, với Chúa và trong Chúa ngay khi Mẹ được phúc cưu mang Người trong lòng mình. Mẹ nhận biết Đấng cư ngụ nơi lòng Mẹ là “Thiên Chúa, Đấng cứu chuộc tôi”.[5] Vì thế, Mẹ “ở lại” trong sự hiện diện của Người với tất cả sự cung kính, và kín múc nơi người sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống: sự hiểu lầm trong gia đình, không được đón tiếp tại Belem, sự coi thường tại Nazareth và cả sự đau đớn nhục nhã trên Núi Sọ. Nhờ đó, Mẹ trở nên “Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy…[6]

Qua thánh Catherine Labouré, Mẹ cũng chỉ cho chúng ta “Hãy đến chân bàn thờ”[7] để kín múc sức mạnh và mọi ơn cần thiết nơi Chúa Giêsu Thánh Thể.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Nghe lời Mẹ, tôi

  • Năng tham dự Thánh Lễ và Rước lễ sốt sắng, chầu Thánh Thể tại Nhà Thờ và ngay trong tâm hồn tôi.
  • Cùng Mẹ đem tình thương của Chúa cho mọi người bằng đời sống khiêm nhường, bác ái.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lần chuỗi Mân Côi suy niệm chục thứ Năm mùa Sáng: Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể. Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Is 25,6-10a

[2] 1 Cr 11,28-29

[3] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/long-yeu-men-bi-tich-thanh-the-cua-chan-phuoc-carlo-acutis-69012

[4] X. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/bai-hoc-5-vi-thanh-va-chan-phuoc-day-chung-ta-ve-bi-tich-thanh-the-42625

[5] Kinh Magnificat.

[6] Kinh Lạy Nữ Vương.

[7] X. https://www.youtube.com/watch?v=Y_4Mf00wJWU

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *