fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 21 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

NGÀY 21 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

Lc 1,39-45

 “Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi…”
(Lc 1,39)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ba ngày trước lễ Chúa giáng sinh, Lời Chúa trong sách Diễm Ca nói vào lòng chúng ta những lời hết sức ngọt ngào và hoan hỷ: “Tiếng người tôi yêu văng vẳng đâu đây, kìa chàng đang tới, nhảy nhót trên đồi, tung tăng trên núi[1]. Những Lời này diễn tả niềm vui của người yêu đến với người yêu, của chàng đến với nàng, rất phù hợp với phụng vụ hôm nay, khi đã cận kề ngày “Hoàng tử Thiên Đình” đến gặp “Cô Bé Lọ Lem nhân loại”.[2]Sách Diễm Ca là bài thơ đôi lứa gặp nhau. Nhưng tác giả để cho cuộc gặp gỡ này diễn ra như trong mơ, để có thể vén bức màn tỏ lộ bí nhiệm ẩn giấu bên trong: tiếng gọi yêu thương vọng đến từ chân trời xa xăm. Tìm nhau, gặp nhau, ẩn mình, tất cả chỉ mê ly và chân thật bởi vì đó là cái không không sắc sắc của một mầu nhiệm: một Ai Đó Khác quyến rũ chúng ta.[3] Vì yêu thương con người, Thiên Chúa vui thích đến gặp và ở lại với con người, chung chia kiếp người. Niềm vui ấy đã được bộc lộ rất cụ thể nơi từng bước chân của Đức Maria khi đến thăm bà chị họ Êlisabeth, nhưng cũng là những bước chân đầu đời của Hoàng Tử Thiên Đình Giêsu (trong lòng Đức Maria) đến gặp nhân loại, mà đại diện là Gioan Tẩy Giả (trong lòng bà Êlisabeth).

Phúc âm tường thuật: “Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét.” Những bước chân vội vã của Mẹ cho thấy rõ niềm vui đến nỗi quên cả mệt mỏi vì đường xa, vất vả. Niềm vui được gặp gỡ chị họ, cả hai chị em đều được Chúa đoái thương ban ơn lạ lùng, nhưng trước hết và trên hết là niềm vui của Con Thiên Chúa khi đến với Dân của Người.

Niềm vui tràn ngập trong lời chào của Mẹ, đến nỗi Thánh Thần từng bao trùm Mẹ cũng phủ đầy trên bà Êlisabeth, làm cho bà hiểu được tất cả bí mật mầu nhiệm nơi Mẹ. Bà mừng rỡ đến nỗi phải “kêu lớn tiếng” để niềm vui vỡ òa, và chúc tụng vinh dự của Đức Maria là “Mẹ của Chúa tôi”. Cũng nhờ Thánh Thần, bà thấy được lý do mà Mẹ được chúc phúc là vì lòng tin: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (c.45). Đúng là niềm vui thánh thiện của Mẹ tràn sang người chị họ già nua, và tràn vào thế giới nhân loại.

Mẹ Maria, bà Êlisabeth, Gioan Tẩy Giả… những người đang mong chờ Người Yêu Thánh, các ngài đã vui mừng vì Người Yêu đang đến gần rồi. Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn đang đến với từng người chúng ta. Chỉ có tình yêu mới làm cho ta vui mừng vì sắp được gặp Người. Nếu ta chưa hoan hỉ mong chờ Người, ta cần xét lại: điều gì ngăn cản ta khát khao gặp Chúa? Sự lo lắng thái quá về cuộc sống, tiền bạc, cơm áo khiến ta chưa thành thật, lỗi bác ái với tha nhân? Hay ta giống vua A-khát cậy dựa vào sức mạnh của tiền bạc, địa vị, sự quen biết người này người nọ, hoặc dựa vào kiến thức, kinh nghiệm của bản thân…hơn là tìm kiếm và cậy trông vào Chúa?

A-khát đã qua đi, vương quyền và của cải cũng qua đi. Chỉ những người khiêm nhường cậy trông vào Chúa như Đức Maria vẫn luôn tồn tại và cùng hiển trị đời đời với Chúa. Vì thế, chúng ta hãy mau chọn lựa và thay đổi cách sống để đón nhận được niềm vui khi Chúa đến với từng người chúng ta. Hôm nay, ta hãy “đón Mẹ về nhà mình” như thánh Gioan Tông đồ, như bà Êlisabeth, để niềm vui của Mẹ tràn ngập tâm hồn chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi mau mắn đến với những ai đang gặp khó khăn, cần được quan tâm giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ  Maria, xin giúp con biết đón Chúa vào cuộc đời con, để con có thể chia sẻ niềm  vui của Chúa cho người khác qua sự hiện diện, cử chỉ cảm thông và lời nói đầy yêu thương của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Dc 2,8

[2] X. https://gdanhducmebanon.org/2022/12/16/cung-me-trong-hanh-trinh-duc-tin-nhip-buoc-duc-tin-di-den-belem-buoc-thu-nhat/

[3] Lời Chúa cho mọi người, sách Diễm Ca phần dẫn nhập, trang 1042

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *