fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.12.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA VỌNG – NĂM B

24.12.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN IV MÙA VỌNG – NĂM B

Lc 1, 26-38
“Người…sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao” (Lc 1,32)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Đa-vít, một vị vua nổi bật nhất trong lịch sử dân tộc Do thái. Cho dù Đa-vít phạm những lỗi lầm, nhưng tình yêu của ông dành cho Thiên Chúa quả là thắm thiết. Bởi đó, khi ông được ở trong nhà bằng gỗ bá hương, lòng ông lại áy náy không yên, vì Hòm Bia Thiên Chúa vẫn ở trong lều vải. Ông muốn xây cho Thiên Chúa một ngôi nhà xứng với vinh quang của Chúa và lòng yêu mến của ông đối với Người. Nhưng chính khi ông định xây một ngôi nhà bằng vật chất cho Chúa, thì qua ngôn sứ Na-than, Chúa hứa sẽ gây dựng cho ông một triều đại vững bền mãi mãi[1]. Vì thế, người Do thái cứ mãi trông chờ một vị vua mạnh mẽ xuất thân từ dòng dõi Đa-vít.

Trong Tin Mừng hôm nay, chính Thiên Chúa sai Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel loan báo sự ra đời của vị Vua ấy. Người không chỉ là “hậu duệ” của vua Đa-vít, mà thực sự là “Con Đấng Tối Cao” (c.32). Vì đối với người Do thái, “được gọi là con” của ai tức là được thừa hưởng những phẩm chất của chính người đó. Vậy, “Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”, phải là Đấng mang những phẩm tính của chính Thiên Chúa: Thánh thiện, quyền năng và hằng có từ đời đời. Nhưng giờ đây, Đức Giêsu đã ẩn giấu những phẩm tính siêu phàm ấy, để trở nên một con người thật sự giữa nhân loại. Đó là “mầu nhiệm được giữ kín tự ngàn xưa, nhưng nay lại được biểu lộ như lời các ngôn sứ”, như Thánh Phaolô đã nói trong Bài Đọc II.

Người đầu tiên được Sứ thần tỏ lộ cho biết mầu nhiệm bí mật ấy lại là một trinh nữ đơn sơ làng Nazareth: Đức Maria. Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Mẹ từ đời đời, với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và hết mọi ân sủng khác, nên Mẹ được “đầy ân sủng” (c.28) để trở thành “nơi” xứng đáng lưu giữ “bí mật” của Đấng Thiên Sai. Đáp lại, Maria đã luôn cộng tác với ơn Chúa, vì thế, Mẹ “đẹp lòng Thiên Chúa” (c.30).

Khi đến giờ ấn định, Thiên Chúa đã cử một trong các vị Tổng lãnh Thiên Thần đến gặp Đức Maria và tỏ cho Mẹ biết kế hoạch cứu độ của Người. Trong kế hoạch ấy, Thiên Chúa dành sẵn cho Mẹ một vị trí hết sức đặc biệt, đó là cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế, vị Vua thuộc dòng dõi Đa-vít mà muôn dân trông đợi. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn chờ đợi nơi Mẹ sự ưng thuận, chứ không áp đặt. Vì thế, sự tự do đồng ý của Mẹ Maria là một sự đáp trả tuyệt đẹp đối với lời mời gọi của Thiên Chúa. Mẹ ý thức Đấng Mẹ sẽ sinh ra là chính Thiên Chúa của Mẹ. Mẹ vui mừng và hân hạnh được trở thành nữ tỳ phục vụ Người: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (c.38).

Con Thiên Chúa đã cất giấu quyền năng và vinh quang của Người để trở thành thai nhi bé nhỏ trong lòng Mẹ Maria, nhưng với cặp mắt đức tin, Mẹ vẫn nhận biết và thờ lạy Người. Lòng khiêm tốn và đức tin vâng phục của Mẹ mang sức mạnh có thể lôi kéo ơn Chúa xuống cho Mẹ và toàn thể nhân loại, qua công trình cứu chuộc của Con Thiên Chúa. 

Chúng ta cần luyện đôi mắt đức tin, để khám phá những nét đẹp của Chúa nơi những anh chị em xung quanh, đồng thời nhìn ra những ân huệ Chúa ban cho mình, mục đích không phải để khoe khoang, nhưng để chia sẻ cho những ai đang thật tâm tìm kiếm Thiên Chúa. Chính đức tin ấy sẽ giúp ta theo Chúa và ở với Chúa đến cùng như Đức Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi:

▪ Chiêm ngắm Chúa hiện diện nơi một người mà tôi chưa hết lòng quý mến.

▪ Bày tỏ sự tôn trọng, quý mến của mình với họ, hoặc giúp đỡ một người, một gia đình khó khăn trong Mùa Giáng Sinh này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con có cái nhìn đức tin như Mẹ, để con mau mắn nhận ra Chúa hiện diện nơi mọi người xung quanh. Xin giúp con luôn ý thức mình được trở thành nơi Chúa chọn để hiện diện giữa mọi người. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

———————————–

December the 24th 2023

 FOURTH SUNDAY OF ADVENT, YEAR B

Lc 1, 26-38

“He will be called Son of The Most High” (Lc 1,32)

CONTEMPLATE MARY LIVE THE GOOD NEWS

David is the most prominent king in the history of the Jewish people. Although he committed faults, yet his love for God was indeed gorgeously warm. For this reason, David had felt uneasy while he was living in a house of cedar, since the Covenant Ark of God was remaining in a tent. David had desired to build for God a house which was worthy of God’s glory and his love for Him. Just as he intended  to build a material house for God, but through the prophet Nathan, David was promised by God to establish for him a great dynasty which would last forever[2]. Therefore, the Jews had been still unceasingly waiting for a strong king who would come from David’s lineage.

In the Gospel today, the Archangel Gabriel was sent by God Himself so as to announce the birth of this King Who was not only David’s “descendant”, but also really “Son of The Most High” (s.32). Because for the Jews, “being called someone’s child” means inheriting that person’s own qualities. So “the holy Child (Who will be born and) will be called Son of The Most High” is certainly the One Who has the qualities of God Himself: Holiness, powerfulness and eternal constant existence. But these superhuman qualities were hidden at this time, so that Jesus became a real man among humanity. This was “the revelation of the mystery kept secret since the world began, but now has been made manifest by the prophetic Scriptures” (s.26), as what St. Paul said in the Second Reading.

The first person to whom this secret mystery was revealed by the Archangel was a simple virgin who came from Nazareth village: Mary, Whom God prepared from eternity for the Immaculate Conception privilege and for all the other graces, She was hence “highly favored” (s.28) in order to become a worthy “place” where the Heavenly Messiah’ssecret” had been retained. In return for this, Mary had incessantly cooperated with God’s grace, She thus “has found favor with God” (s.30).

When the appointed time came, one of the Archangels was sent by God to Mary for the purpose of telling Her about His salvation plan, in which, Mary was reserved an extremely position: For conceiving and giving birth to the Savior, a King from David’s lineage that all people had been expecting. However, God had been still waiting for Mary’s consent, instead of imposing on Her. As a result, Mary’s free consent was a wonderful response to God’s invitation. She was conscious that the One to Whom She would give birth had been truly Her God. Mary rejoiced and had the honor of becoming His servant: “Yes, I am a handmaid of the Lord. May your word to me be fulfilled” (s.38)

The power and glory of God’s Son were hidden in order that He became a small fetus in Mary’s womb, but She still recognised and worshiped Him owing to Her eyes of faith. Mary’s humility and faith in obedience carried the strength which could induce God’s grace to Her and all humanity, through the redemption project of God’s Son.

Our eyes of faith need to be trained, so as to discover God’s beauties in those who are around us, and simultaneously to recognise God’s graces which we have been bestowed, it isn’t for the purpose of boasting, but for sharing with those who are truly seeking God. It’s really this faith which will help us to follow God and to stay with Him until the end as Mary.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I:

  • Contemplate God’s presence in a person for whom I haven’t yet had real affection.
  • Express my respect and affection for him (her), or help a person or a family that is in tense circumstances in this Christmas Season.

PRAY WITH MARY

O Mary, teach me to have a view of faith like You, so that I promptly recognise God’s presence in everyone who is around me. Help me to be unceasingly conscious that I’ve been chosen by God for becoming a place where He’s present among everyone. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

 

[1] X. Bài Đọc I, 2Sm 7,1-5.8b-12.14a.16

[2] First Reading, 2Sm 7,1-5.8b-12.14a.16

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *