fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 25.12.2023 – LỄ CHÚA GIÁNG SINH

25.12.2023 – LỄ CHÚA GIÁNG SINH

 Ga 1,1-18

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.”

(Ga 1,14)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

“Rượu ơi! Mi làm tan nát cuộc đời, nhưng mi cũng làm hoan hỉ lòng người. Cám ơn mi, vì nhờ mi mà giáo điểm Chà Là đang có thời cơ ra chào đời.”[1] Linh mục Piô Ngô Phúc Hậu đã ghi lại trong Nhật Ký truyền giáo như thế. Bởi vì ngay từ buổi giao tiếp đầu tiên, nếu không uống chung một ly rượu với những người dân ở đó, thì chẳng một ai đáp lại lời ngài. Chỉ khi họ thấy ngài cũng giống họ, họ mới bắt đầu đối thoại và lắng nghe ngài.

Đó là con đường truyền giáo mà Cha Piô Hậu đã học được nơi Chúa Giêsu – Ngôi Lời Nhập Thể. Vì yêu thương nhân loại mê lầm tội lỗi, Thiên Chúa quyền năng đã “LÀM NGƯỜI”[2] thực sự: đích thân đi vào cuộc đời, trở nên giống con người mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Người không “mặc lấy” một hình hài con người, nhưng làm một con người thật sự trong thân xác, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (c.14). Nhưng Ngôi Lời là Thiên Chúa, lại ở giữa loài người khốn khổ này để làm gì? Thưa là để cảm nhận trong da thịt Giêsu cuộc sống ngày qua ngày của kiếp người: vui-buồn-sướng-khổ và luôn phải chiến đấu với chính mình để sống cho ra “người”. Từ giữa cuộc sống đau thương này, Người thể hiện “LÒNG THƯƠNG XÓT” của Chúa Cha cho nhân loại: Đức Giêsu Nazareth đã mặc khải lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói, hành động và bằng cả bản thân Người[3].

Thật vậy, mầu nhiệm Giáng sinh là mầu nhiệm của Lòng Thương Xót. Khi bé Gioan Tẩy Giả sinh ra, cha của bé là ông Zacaria được đầy Thánh Thần và nói tiên tri: “Thiên Chúa ta đầy Lòng Thương Xót, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta.”[4] Mầu nhiệm Giáng Sinh đem đến cho hết mỗi người chúng ta niềm an ủi biết bao, vì chính Con Thiên Chúa Toàn Năng đã cúi xuống không chỉ để nhìn chúng ta, mà để trở nên một người trong chúng ta, chung chia thân phận con người với chúng ta trong cái nghèo vật chất lẫn tinh thần: không nơi trú ngụ, không ai đón tiếp, bị coi thường, bị oan ức, không ai bênh vực… Chính Người đã nếm trải đến tận cùng mọi nỗi đau khổ của kiếp người, thì không ai trong chúng ta phải chịu đau khổ một mình nữa, vì luôn có Người bên cạnh chúng ta. Chính Lòng Thương Xót của Chúa đã nâng đỡ và cho ta sức mạnh biến đau khổ ta chịu thành con đường cứu độ cho ta.

Được chúa thương xót như thế, chúng ta cũng hãy thương xót nhau, qua sự quan tâm đến cảnh đói khổ vật chất cũng như tinh thần của những người lân cận với chúng ta và tìm cách làm giảm bớt cảnh đói khổ, bằng cách tiết kiệm để chia sẻ. Không gì đau khổ cho bằng có những nơi, những người làm ra thực phẩm quá nhiều, tiêu thụ không hết, phải đổ đi làm rác thải, trong khi đó bao nhiêu người không có cơm ăn, cháu bé không có sữa bú, bệnh nhân không có thuốc…Những hậu quả tồi tệ này đều do con người thiếu lòng thương xót!

Mẹ Maria đã trải nghiệm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cho dân Người và cách riêng cho Mẹ. Theo bước Chúa Mẹ đã sống Lòng Thương Xót đó khi quyết định đi thăm bà chị già nua Elisabet đang mang thai. Mẹ đã hát lên: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”[5]. Cùng với Đức Maria, chúng ta chiêm ngắm Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nơi Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi sống lòng thương xót bằng cách hy sinh một sở thích (một món ăn ngon, một ly trà sữa…) nói chung là tiết kiệm chi tiêu để tặng cho người thân cận đang cần đến, hầu mỗi người đều có niềm vui Giáng Sinh.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Chúa Giêsu – Mẹ của Lòng Thương Xót, xin cho con được cùng với Mẹ chiêm ngắm, thờ lạy Chúa Giêsu đang ở trong lòng con, nhất là khi con gặp gian nan thử thách. Xin Mẹ đem Chúa cùng đồng hành với thế giới chúng con hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://gpcantho.com/nhat-ky-truyen-giao-lm-pio-ngo-phuc-hau/#_Toc214885920 

[2] Kinh Truyền tin

[3] X. Công Đồng Vaticanô II, Dei Verbum, 4

[4] Lc 1,78

[5] Lc 1,50

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *