fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 30.12 – NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

30.12 – NGÀY VI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Lc 2,36-40

“Bà Anna nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày cứu chuộc…” (Lc 2,38)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Có thể nói: Hài nhi Giêsu biết “giao thiệp rộng” với mọi lứa tuổi ngay khi vừa lọt lòng mẹ. Nơi máng cỏ, Người đã gặp gỡ các mục đồng, ba vua. Khi vừa “đầy tháng”, Người đã đến gặp hai vị cao niên: cụ ông Simêon và cụ bà Anna tại Đền Thờ. Bất cứ ai được gặp và nhận biết Người đều hân hoan ca tụng Thiên Chúa. Người đã sớm kết nối tương quan với mọi thế hệ, và dạy chúng ta sống các mối tương quan đó trong cuộc sống hôm nay.

Trong đêm giáng sinh, chúng ta đã cảm nhận niềm vui của các mục đồng khi được gặp Chúa Giêsu. Họ đã thuật lại những điều các thiên thần nói về Người, rồi ra về trong hân hoan, ca hát ngợi khen Chúa. Hôm qua, cụ ông Simêon cũng nói Người là “Ánh sáng muôn dân” và hát bài An Bình Ra Đi khi đã được gặp gỡ Người. Tin Mừng hôm nay tập trung vào hình ảnh cụ bà Anna hơn là nội dung những gì bà nói về Chúa Giêsu. Nhưng có lẽ, chính cuộc đời của bà đã đủ là lời chứng về lòng tin vào Người, là Đấng Cứu Thế, Đấng hằng quan tâm đến những người bé mọn bị xã hội lãng quên.

Thật vậy, góa chồng lại không có con là một bất hạnh lớn cho người phụ nữ Do Thái thời đó. Bà Anna có thể đi bước nữa để có chỗ đứng trong xã hội, thế nhưng, bà đã tìm nương tựa nơi Thiên Chúa hơn cậy dựa vào người đời: “Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa.” (c.37). Nhờ cầu nguyện và năng gặp gỡ Thiên Chúa trong đức tin, bà đã vượt thắng được những khó khăn của cuộc sống góa bụa nhiều năm và lắng nghe được tiếng Thánh Thần linh ứng để nhận ra trẻ Giêsu chính là Đấng Cứu Thế.

Chúa Giêsu giáng sinh để ở với chúng ta, Người dạy ta biết trân quý giá trị của từng con người, mọi thành phần trong xã hội, mọi lứa tuổi trong môi trường sống của mình. Người cũng luôn quan tâm đáp ứng nỗi khát khao mong chờ của các cụ cao niên hay của những người nghèo không mấy ai quan tâm nhớ đến. Nếu có đức tin, đời sống cầu nguyệnở với Chúa như bà Anna, chắc chắn chúng ta cũng sẽ nhận ra Người trong cuộc sống hôm nay. Bà đã cầu nguyện, tìm kiếm Chúa suốt cả cuộc đời và bà đã được thỏa nguyện: Thiên Chúa luôn trung thành với lời đã hứa.

Trong thế giới hôm nay, hầu hết người ta tìm kiếm sự bảo đảm, an toàn dựa trên của cải, địa vị, để được hạnh phúc đời này. Chỉ một số ít người kiên tâm tìm kiếm Chúa, họ thuộc về số sót những người nghèo của Chúa. Đó là những người không cậy dựa vào của cải hay thế lực trần gian, nhưng hoàn toàn tín thác, cậy trông vào Chúa. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy: những ai cậy dựa vào tiền bạc, địa vị trần thế đều hoang mang lo sợ và nhiều người đã chết, nhưng những người tin tưởng phó thác nơi Chúa, thì dù sống hay chết, họ vẫn bình an. Cùng với họ, chúng ta xác tín như thánh Phaolô: “dù sống hay chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa”,[1] và như Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu:

Trong tay Chúa, sợ gì cơn bão táp,

phó trót mình, luật duy nhất đời con

bên lòng Chúa, kề Nhan Thánh ngủ ngon

Ngài chính là Thiên quốc lòng con đó.”

Với sự hiện diện của Chúa Giêsu, mái ấm Nazareth trở thành đền thờ sống động cho thánh Giuse và Mẹ Maria. Người đã dành trọn 30 năm – gần như cả cuộc đời của Người trên trần thế, để hiện diện bên Mẹ. Người chính là điểm tựa, là trọng tâm của cuộc đời Mẹ. Nhờ luôn sống với Chúa, Mẹ đón nhận và vượt qua mọi gian nan thử thách trong cuộc sống.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi tín thác vào Chúa khi gặp khó khăn thử thách, và luôn sống với Chúa qua việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ, chu toàn bổn phận mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết khao khát tìm kiếm Chúa và nương tựa vào Chúa, sống gắn bó với Người và biết cách làm chứng về Người trong thế giới hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] Rm 14,8

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *