fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 03.02.24 – THỨ BẢY TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

03.02.24 – THỨ BẢY TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Mc 6,30-34

“Anh em hãy lánh riêng ra,
đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.”
(Mc 6,3
1)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Để thuyết trình về vấn đề thư giãn trong cuộc sống, người dẫn chương trình đã lấy ví dụ ly nước: Khi ta cầm một ly nước để uống, rồi đặt ly xuống bàn, ta không cảm thấy nặng chút nào. Nhưng nếu phải cầm ly nước liên tục trong một giờ, ta sẽ mỏi tay, và nếu phải cầm suốt ngày, sẽ rất mệt mỏi. Cho dù nhỏ và nhẹ, nhưng mang giữ càng lâu thì nó càng trở nên nặng hơn. Cũng thế, nếu chúng ta cứ liên tục chịu đựng những gánh nặng trong cuộc sống, nó sẽ càng ngày càng trở nên trầm trọng. Không sớm thì muộn chúng ta sẽ gục ngã. Vậy, điều chúng ta phải làm là đặt ly nước xuống nghỉ một lát, rồi lại tiếp tục cầm nó lên.[1]

Salomon, sau khi lãnh nhận vương quyền, đã ý thức sứ mạng này quả là một gánh nặng: ông ý thức mình chỉ là “một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm quyền trị nước”, trong khi Israel là “một dân đông đúc, không sao đếm nổi[2]. Vì thế, ông đã “buông gánh nặng” ấy vào tay Chúa, và Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan cần thiết để cai trị Dân của Chúa. Nhờ đó, ông được nổi tiếng là vị vua khôn ngoan nhất trong lịch sử Do thái.

Sau chuyến đi truyền giáo, các tông đồ trở về phấn khởi kể cho Chúa nghe những kết quả của họ. Chúa Giêsu đúng là vị mục tử “biết mùi chiên”, nhận thấy ngay các ông cần “lánh riêng ra, đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (c.31). Nhưng khi vừa đến “điểm hẹn”, Chúa Giêsu và các tông đồ đã thấy một đám người rất đông từ khắp nơi tìm đến, họ cũng cần được nghe Chúa dạy dỗ và nâng đỡ tâm hồn. Điều làm Chúa Giêsu cảm động là họ đoán được chỗ Chúa và các môn đệ sẽ tới nên đến trước và chờ sẵn. “Đức Giêsu thấy một đám rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều” (c.34). Chắc chắn các tông đồ rất ấn tượng về sự nhạy cảm và lòng thương xót của Chúa đối với đoàn chiên của Người.

Cuộc sống vội vã ngày nay làm tăng nhu cầu giải trí, thư giãn cho thân xác; còn nội tâm chúng ta chỉ có thể được nghỉ ngơi bồi dưỡng nơi Bí tích Thánh Thể, trong mỗi Thánh Lễ. Chính vì thế, Đức Maria chỉ đã chỉ cho chúng ta một ĐIỂM HẸN: “Hãy đến chân bàn thờ này...”[3] để tham dự Thánh lễ hoặc chầu Thánh Thể sốt sắng, ta sẽ lãnh nhận dồi dào hiệu quả của các Bí tích. Hiện nay, nhiều nhà thờ đã có phòng chầu Thánh Thể mở cửa suốt ngày để mọi người có thể đến với Chúa bất cứ lúc nào. Nhờ đó, ta cũng có thể nâng đỡ người khác và đưa họ đến với Chúa, để họ cũng cảm nghiệm được tình thương Chúa dành cho họ.

Suốt 30 năm tại Nazareth, Mẹ Maria đã ở với Chúa Giêsu… Mẹ tâm sự với Người về những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho Mẹ. Mẹ lắng nghe Người mặc khải về Chúa Cha, về sứ vụ cứu thế của Người, về tình thương của Người dành cho nhân loại…Qua đó, Mẹ được liên kết với Người sâu xa hơn nữa trong công cuộc cứu chuộc các linh hồn.  

Noi gương Mẹ, chị thánh Catherine Labouré đã năng đến nghỉ ngơi bên Chúa, tâm sự với Người và lắng nghe Người dạy bảo: “Tôi đặt mình trước mặt Chúa… Tôi nói với Chúa những gì đến trong trí tôi: niềm vui, nỗi buồn, rồi tôi lắng nghe. Nếu ta nghe, thì Chúa sẽ nói. Vì với Chúa, mình phải nghe”.[4] Nhờ đó, Chị được bình an, thanh thản và đủ sức vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi tận dụng thời giờ để tham dự Thánh lễ, rước lễ mỗi ngày, đọc, suy niệm và thực hành Lời Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, cuộc sống ngày càng khó khăn khiến con luôn cảm thấy căng thẳng. Xin Mẹ giúp con biết khát khao chạy đến với Chúa, nghỉ ngơi trong Chúa, buông hết mọi nỗi lo vào tay Chúa, kết hiệp với Chúa, và để Chúa sống cùng con trong cuộc sống hôm nay. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-bay-tuan-4-thuong-nien-nam-i-mc-6-30-34-59497

[2] X. Bài Đọc I, 1V 3,4-13

[3] X. https://www.youtube.com/watch?v=lscilMSfNfw

[4] X. Phỏng vấn Chị Catherine Labouré, https://gdanhducmebanon.org/2022/07/22/cung-nhau-tim-den-diem-hen-thang-7-ky-cuoi/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *