fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 07.02.2024 – THỨ TƯ TUẦN V THƯỜNG NIÊN

07.02.2024 – THỨ TƯ TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,14-23

 “Chính cái từ con người xuất ra,
là cái làm cho con người ra ô uế”
(Mt 7,15b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Mới sáng sớm, chị tôi đã đem tất cả đồ dùng trong nhà bếp ra sân ngồi rửa, lau dọn để đón Tết, tôi trêu:

  • Chị rửa kỹ thế, sang năm không có gì để rửa nữa đâu.

Chị bảo:

  • Làm nhanh, còn tranh thủ đi xưng tội. Bên ngoài sạch, trong cũng phải sạch. Không nhớ Lời Chúa sáng nay à?

Tôi ồ lên thán phục. Năm nay chị tôi quyết tâm sạch cả bên ngoài và bên trong, tôi cũng phải thế chứ!

Để nhắc nhở mình sống thánh thiện, xứng đáng thờ phượng Thiên Chúa là Đấng tuyệt đối thánh thiện, người Do Thái có những luật lệ và nghi thức, tập tục về sự thanh sạch. Tuy nhiên, các luật sĩ, biệt phái thời Chúa Giêsu đã đề cao việc thanh sạch thân xác hơn sự thanh sạch tâm hồn. Họ cho rằng tay bẩn, chén dĩa bẩn làm cho con người ra ô uế, trong khi lại coi nhẹ cõi lòng, nơi chất chứa biết bao sự xấu xa, tội lỗi.

Chúa Giêsu tuyên bố: “không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (c.15). Quả thực, Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp. Xấu xa là từ lòng người mà ra: chính những tư tưởng xấu bên trong mới làm cho người ta ra ô uế: “tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình….” Do đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thanh tẩy tâm hồn hơn là chú trọng thanh tẩy chén dĩa bên ngoài.

Khi nội tâm chúng ta đã được tẩy sạch trước mặt Chúa, chắc chắn bên ngoài cuộc sống của ta sẽ ngăn nắp, gọn gàng, tươm tất tương xứng với tâm hồn, biểu lộ phẩm giá của người con cái Chúa. Cũng như sự khôn ngoan và giàu có của vua Sa-lô-môn làm cho nữ hoàng Sơ-va ngỡ ngàng thán phục, bà không chỉ khen ngợi nhà vua, mà còn dâng lời Chúc tụng Đức Chúa, Đấng đã ban cho vua được như vậy. Đời sống của chúng ta cũng phải làm cho những người chưa biết Chúa ngưỡng mộ, cảm mến và ca ngợi Thiên Chúa của chúng ta.

Ước gì trong những ngày gần Tết, chúng ta “tổng vệ sinh” nhà cửa, thanh lý các vật dụng, tính toán sổ sách cuối năm, ta cũng nhớ dành đủ thời gian “tổng vệ sinh” linh hồn và tinh thần của chúng ta nữa. Không chỉ một năm nhưng là từ trước đến nay, có những tính hư tật xấu ta cần “thanh lý”, những vết thương nội tâm cần chữa lành, những mối tương quan cần thay đổi… như Thánh Phaolô khuyên: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần. Vậy chúng ta hãy theo đuổi những gì đem lại bình an và những gì xây dựng cho nhau.”[1]

Có thể nói rằng: ngày đầu kỷ nguyên cứu độ ấy, Sứ thần Gabriel đã đến “chúc Tết” Đức Maria. Vị Tổng lãnh Thiên Thần đã ngỡ ngàng thán phục sự đẹp đẽ, thánh thiện nơi tâm hồn thanh khiết của cô thiếu nữ nhỏ bé làng quê Nazareth, đến nỗi Sứ thần phải nghiêng mình cung kính và thốt lên: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa!”[2] Quả thật, Mẹ Maria đã thường xuyên “xét mình” để thấy “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”. Vì thế, Mẹ luôn tạ ơn Chúa và làm theo ý Chúa, bằng cách giúp đỡ, đem niềm vui đến cho tha nhân. Sự trong sáng nơi tâm hồn của Mẹ được bộc lộ qua lời chào, khiến chị Êlisabeth đầy hoan hỷ và thai nhi Gioan Tẩy Giả nhảy mừng, và bà Êlisabeth nhận ra Chúa hiện diện nơi Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Dành ít phút nhìn sâu vào tâm hồn mình để nhìn ra những điều tốt lành Chúa đã làm cho tôi để tạ ơn Chúa.
  • Nhìn nhận những điều làm tâm hồn tôi ra ô uế, sám hối và Xưng Tội để làm mới tâm hồn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ là Đấng chỉ bảo đàng lành, xin uốn nắn tâm hồn con nên thánh thiện, để mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của con được thấm nhuần tình mến Chúa và yêu người cách chân thành, để con được luôn trong sạch trước mặt Chúa suốt Năm Mới này. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Rm 14,17.19

[2] Lc 1,30

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *