fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 08.02.2024 – THỨ NĂM TUẦN V THƯỜNG NIÊN

08.02.2024 – THỨ NĂM TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,24-30

“Một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám…
xin Người trừ quỷ cho con gái bà.”

(Mc 7,26-27)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Lướt nhanh trên các trang báo mạng, chúng ta dễ dàng đọc thấy thông tin về những hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau: có người đau ốm, bệnh nan y, không người chăm sóc, thiếu các phương tiện…cũng có những hoàn cảnh đáng thương nhưng mọi người chỉ biết cảm thông và không biết phải giúp cách nào, như chuyện người mẹ già phải chăm sóc những đứa con điên dại, sự khó khăn thiếu thốn vật chất chỉ là một phần nhỏ trong gánh nặng tinh thần của bà.[1]

Người mẹ trong Tin Mừng hôm nay cũng ở trong tình trạng khốn khổ như thế. Tin Mừng nói rằng con bà bị quỷ ám, nên thuốc thang nào có ích gì! Thương con, bà tìm đến với Chúa Giêsu để xin Người cứu chữa cho nó. Biết mình không phải là người Do thái, nhưng bà vẫn “đánh liều” đến và khiêm tốn sấp mình dưới chân Chúa Giêsu, xin Người trừ quỷ cho con gái mình.

Chúa Giêsu không nỡ từ chối người phụ nữ Phê-ni-xi này, nhưng vì và chưa đến lúc Người thi thố ơn cứu độ cho dân ngoại. Vì thế, Người đã dùng cách nói của người Do Thái để thử thách lòng tin của người phụ nữ ngoại giáo này: “Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con” (c.27). (Người Do Thái luôn hãnh diện họ là con cái của Chúa, còn các dân tộc khác chỉ như “loài chó”). Thật ngạc nhiên, bà ấy đã đáp lại Chúa cách hết sức khiêm tốn: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con” (c.28). Quả là “lửa thử vàng, gian nan thử đức!” Lòng tin ấy đủ để chứng tỏ bà xứng đáng được kể vào số con cháu Abraham – Cha của các kẻ tin. Chúa Giêsu đã ban ngay điều lòng bà ao ước: con gái của bà dù không gặp Chúa trực tiếp, vẫn được khỏi nhờ Lời quyền năng của Người.

Thiên Chúa biết rõ chúng ta cần gì, và Người luôn ban nhiều hơn điều lòng ta mong đợi, nếu ta chứng tỏ được lòng tin của mình. Ngược lại, nếu Thiên Chúa im lặng, là vì Người biết điều ta xin có hại cho ta. Cũng có khi Thiên Chúa chờ đợi ta nhận ra giá trị của ân sủng và biết khát khao mãnh liệt hơn, khi đó lời cầu xin của ta được thanh luyện, và Người luôn ban điều thật sự cần thiết cho thân xác và cả linh hồn ta vào đúng giờ, đúng lúc. Điều quan trọng là ta có “dám liều” và hết lòng khiêm tốn như người phụ nữ ngoại giáo kia không?

Là “tín hữu” (người “có-đức-tin”), chúng ta chân thành duyệt xét xem ta đã thể hiện các hành vi đức tin trong cuộc sống thế nào? Ta có dám làm dấu thánh giá ở chỗ đông người, hoặc cầm tràng hạt lần chuỗi khi ngồi chờ xe buýt, hoặc từ chối những cuộc vui trác táng không xứng với lối sống của người con Chúa như cờ bạc, tửu sắc…? Rất có thể ta bị bạn bè xấu xem là người thua cuộc, Nhưng chính lúc đó, ta thắng được thế gian và chính mình nhờ ơn Chúa.

Mẹ Maria luôn quy hướng về Chúa với một lòng khiêm tốn chân thành: Mẹ quỳ gối thưa lời xin vâng với sứ thần, thì với chính Thiên Chúa, Mẹ còn cung kính biết bao! Mẹ nghiêng mình trước máng cỏ của Con Thiên Chúa làm người, cho dù đó là người con mà chính Mẹ đã cưu mang, sinh hạ và cho bú mớm… Thái độ đức tin bên ngoài của Mẹ biểu lộ sự vâng phục và tín thác nội tâm vào Chúa là Đấng toàn năng, Đấng làm được mọi sự và Người đã thực hiện nơi Mẹ biết bao điều cao cả.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi thể hiện đức tin qua hành động cụ thể: khiêm tốn và kiên trì cầu nguyện khi gặp gian nan thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin ban thêm đức tin và lòng yêu mến Chúa cho con, để con kiên trì cầu nguyện cả khi con bất xứng hay khi Chúa lặng thinh. Xin giúp con biết tín thác vào tình yêu đầy quyền năng của Chúa như Mẹ, và để Chúa dẫn dắt đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://cand.com.vn/Xa-hoi-tu-thien/Xot-xa-nguoi-me-nuoi-5-con-bi-benh-tam-than-i375646/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *