fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 10.03.2024 – CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY – NĂM B

10.03.2024 – CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY – NĂM B

Ga 3,14-21

“Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một…”
(Ga 3,16)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Chúng ta đã quen với màu tím của Phụng vụ Mùa Chay suốt mấy tuần qua. Màu hồng rực rỡ trong Phụng vụ Chúa Nhật IV Mùa Chay hôm nay gợi cho chúng ta sự vui mừng hân hoan, và sứ điệp Lời Chúa nói với chúng ta lý do của niềm vui ấy, đó là: Thiên Chúa quá yêu chúng ta! Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã nói với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (c.16).

Vì yêu thương, Thiên Chúa tạo dựng con người. Nhưng con người phạm tội phản nghịch Thiên Chúa và phải mang án chết, Thiên Chúa lại hứa sẽ cứu con người khỏi chết. Để thực hiện kế hoạch này, Thiên Chúa đã sai chính Con Duy Nhất của Người đến thế gian, không phải chỉ để sống với con người, nhưng tuyệt vời hơn nhiều, còn để chết thay cho con người và sống lại để chúng ta không phải “chết” nữa, nhưng được sống đời đời với Người. Cái chết của Con Một Thiên Chúa có giá trị mang lại sự sống cho những ai tin vào Người, tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho họ.

Nhưng làm sao để cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta, giữa những đau khổ trong cuộc sống trần gian này? Trong Bài Đọc I[1], Dân Do thái đã nhìn lại quá khứ để nhận ra lý do họ bị lưu đày là do cha ông họ đã bất trung với Chúa. Tuy nhiên, họ cũng nhận ra Thiên Chúa không bỏ rơi họ. Người đã sửa dạy họ qua biến cố lưu đày ấy, rồi lại sai vua Kyrô cho họ được hồi hương và tái thiết Đền thờ.

Quả thật, Thiên Chúa đã xử với Dân Israel như người cha yêu thương giáo dục con cái. Cũng thế, Thiên Chúa yêu thương tất cả nhân loại và từng người chúng ta. Thánh Phaolô Tông đồ xác tín rằng: “dầu chúng ta đã chết vì sa ngã (tội lỗi), Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô”.[2] Chúa Giêsu đã chịu mọi đau khổ và chết trên thập giá thay cho chúng ta. Thánh giá cho thấy sự khủng khiếp của tội lỗi chúng ta, đồng thời biểu lộ tình yêu và ơn tha thứ lớn lao của Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã yêu ta đến thế, lẽ nào ta còn lần lữa, ở lại trong tội lỗi và những thói quen xấu, giận hờn, ganh tỵ, tham lam, bất chính, dối trá…? Đó là bóng tối, đối nghịch với ánh sáng của Chúa. “Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa” (cc.20-21). Chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa, để kiểm điểm xem mình đang yêu chuộng ánh sáng hay bóng tối, để nhận biết những góc khuất nào trong tâm hồn mình cần được ánh sáng của Chúa chiếu rọi…

Mẹ Maria đã cảm nhận sâu sắc tình yêu vô cùng lớn lao của Thiên Chúa qua việc Người trao ban chính Con Duy Nhất cho con người. Mẹ đón nhận, cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa trong sự khó nghèo, thiếu thốn; Mẹ phải chạy trốn đi tỵ nạn để bảo vệ mạng sống của Con, nâng niu chăm bẵm Con từng ngày. Mẹ đồng cảm trọn vẹn với Con mình, khi Người bị khinh khi, hắt hủi, từ chối và vu cáo. Đau đớn nhất là khi Mẹ cùng Con bước trên đường thập giá và chứng kiến Con chết đau đớn, oan ức và tủi nhục… Từ kinh nghiệm đau xót khi mất đi Người Con duy nhất của mình, Mẹ khám phá và cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa, khi hiến ban Người Con Một cho nhân loại. Mẹ cũng một lòng hiến dâng Con Duy Nhất vì chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi chiêm ngắm Chúa Giêsu trên thánh giá để nhận ra tình yêu cứu độ mà Chúa dành cho riêng tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết chiêm ngắm Chúa Giêsu, để nhận biết tình yêu Thiên Chúa dành cho con; xin dạy con biết đáp lại tình yêu của Chúa, bằng việc thực tâm hoán cải và trở nên con cái sự sáng. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ

———————————–

March the 10th 2024

 FOURTH SUNDAY OF LENT, YEAR B

Jn 3,14-21

“God loved the world so much
that He gave His only Son…”
(Jn 3,16)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

We’ve been familiar with the purple color of Lent Liturgy throughout several past weeks. Through the brilliant pink color in the Fourth Sunday Liturgy of Lent today, we’re evoked a joyful merriness, and God’s word message tells us the reason for this joy, that is: God loves us so much! Nicodemus was indeed said by Jesus Himself: “God loved the world so much that He gave His only Son, so that everyone who believes in Him may not be lost, but may have eternal life” (s.16).

By reason of love, human beings were created by God. But they committed the treasonable crime against God and they must be sentenced to death, God still promised that they would be saved from death. For the purpose of carrying out this plan, God’s Only Son Himself was sent to the world, not only to live with the human beings, but what was much more wonderful was also to die for them and He has risen so that we don’t have to “die” anymore, but we’ll live forever with Him. The death of God’s Only Son has life-giving value to those who believe in God, believe in the love which God has for them.

But how do we experience God’s love for each of us, amidst the sufferings in this earthly life? In the First Reading[3], the Jewish people looked at the past to realize the reason why they were exiled, it was because their ancestors were unfaithful to God. However, they also realized that they weren’t abandoned by God Who had corrected them through the exile incident, then Cyrus king was sent by Him to permit them repatriating and rebuilding the Temple.

Israelitish people had been indeed treated by God as a loving father who educates his children. The whole of humanity and each of us are likewise loved by God. St. Paul believed that: “Even when we were dead in trespasses (sins), He made us alive together with Christ”.[4] Jesus endured all sufferings and He died on the cross for us. The horror of our sins is shown owing to the cross which concurrently expresses God’s love and great forgiveness grace.

We’ve been loved by God to this extent, is it possible that we still procrastinate while staying in sin and bad habits, anger, jealousy, greed, unrighteousness, deceit…? These are the dark which is contrary to God’s light. “Indeed, everybody who does wrong hates the light and avoids it, for fear his actions should be exposed; but the man who lives by the truth comes out into the light, so that it may be plainly seen that what he does is done in God” (s.20-21). Let’s listen to God’s word, so as to review whether we like light or dark, to recognize which hidden corner in our heart needs to be illuminated by God’s light…

God’s extremely great love was deeply perceived by Mary, through the fact that His Only Son was bestowed by Him on the human beings. God’s Son was received, conceived and born by Mary in Her poor and deprived situation; She must flee for seeking refuge to protect Her Son’s life, each day, She cherished and took care of Him. Mary completely empathized with Her Son, when He was despised, spurned, refused and slandered. The most hurtful fact was the time when Mary walked on the cross path together with Her Son Whose painful, unjust and humiliated death was witnessed by Her. From Mary’s painful experience of losing Her only Son, She discovered and perceived God’s love, when His Only Son was bestowed on humanity. For the sake of us, Mary also devoted wholeheartedly Her only Son.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I contemplate Jesus on the cross, in order that I recognize the salvation love which I’m reserved by God.

PRAY WITH MARY

O Mary, teach me to be aware of contemplating Jesus, so that I realize God’s love for me; teach me to reciprocate His love through my sincere conversion and I become a child of light. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

[1] 2 Sb 36,14-16.19-23

[2] Ep 2,5

[3] 2 Chron. 36,14-16.19-23

[4] Ep 2,5

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *