fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 16.03.24 – THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY

16.03.24 – THỨ BẢY TUẦN IV MÙA CHAY

Ga 7,40-53

 “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!”
(Ga 7,46)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau những cuộc tranh luận với người Do thái, Chúa Giêsu trở lại Đền Thờ Giêrusalem, vẫn trong dịp Lễ Lều năm ấy. Chúa giảng dạy ngay trong Đền Thờ. Trong số những người nghe Chúa giảng có nhiều phản ứng và nhận định khác nhau. Có người tin Chúa là một vị ngôn sứ, có người nhận Chúa là Đấng Kitô. Nhưng cũng có những người ra vẻ hiểu biết thì lại dựa vào “xuất xứ Galilê” của Chúa mà không nhìn nhận Người.

Các thượng tế và biệt phái, vì sẵn có ác cảm với Đức Giêsu và muốn giết Người, nên họ không chịu lắng nghe Chúa giảng. Nếu có lắng nghe, cũng chỉ với mục đích tìm sơ hở của Chúa để bắt bẻ, chứ không nghe với sự học hỏi chân thành. Thế rồi họ sai các vệ binh đi bắt Người.

Những vệ binh là những người đơn sơ, ít học, được dịp thấy và nghe Đức Giêsu giảng, họ đã lắng nghe cách chân thành và nhận thấy: “xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy” (c.46). Họ khám phá ra Đức Giêsu là một Bậc Thầy mà họ chưa từng gặp, chứ không phải một người thường hay một tội nhân, nên họ không thể tra tay bắt Người. Nói cách khác, họ xem Đức Giêsu cao trọng hơn các thượng tế – những người đã ra lệnh cho họ. Vì kính phục Chúa Giêsu, họ đã không vâng lời các Thượng tế, bất chấp hậu quả sẽ bị kỷ luật, bị phạt hoặc xử theo nguyên tắc nhà binh.

Chúa Giêsu là Ai đối với tôi hôm nay?

Người có phải là Đấng để tôi kính phục, tôn thờ và yêu mến, để tôi dám khước từ tất cả những tư tưởng, lời nói và hành động bất xứng với Người? Chúa Giêsu có phải là Đối tượng duy nhất để tôi chọn đi theo trong mọi hành động và suy nghĩ của tôi? Tôi có dám chấp nhận những hậu quả cho việc chọn lựa theo Chúa, tuyên xưng mình là Kitô hữu, đồng nghĩa là biết sống tha thứ, bác ái, công bằng, khiêm tốn, chấp nhận thua thiệt, lỗ lã… Tôi có vị nể Chúa Giêsu hơn những người có chức quyền, địa vị trong xã hội không?

Thông thường, tư tưởng chúng ta dễ bị “uốn nắn” theo sự tính toán hơn thiệt, đứng “về phe nào” để có lợi cho mình hay ít là không bị liên lụy, nên dễ đi đến những quyết định sai lầm. Lời Chúa hôm nay mời gọi ta hãy lắng nghe trước khi muốn đánh giá hay kết luận về một người nào đó. Lắng nghe cả hai bên để nắm bắt sự thật cách khách quan, không định kiến hay thành kiến, đồng thời can đảm chọn lựa Chân Lý, như các vệ binh hôm nay hoặc như ông Nicôđêmô, can đảm chọn đứng về phía Chúa Giêsu và bênh vực Người. Chúng ta cần can đảm lên tiếng bênh vực những người bị áp bức, những thai nhi vô tội bị kết án ngay trong bụng mẹ, những người bị nói xấu, gièm pha cách bất công…

Khi tìm thấy con sau ba ngày rong ruổi tìm kiếm, chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ vừa mừng vừa giận trách con. Thế nhưng khi gặp lại Con trong Đền Thờ, Mẹ Maria chỉ nhẹ nhàng hỏi: “Sao con làm thế”[1] và lắng nghe Con giải thích, cho dù Mẹ không hiểu hết Lời Con nói, nhưng Mẹ tin Chúa luôn nói điều Chân Thật. Cả cuộc đời Mẹ luôn lắng nghe và ghi nhớ, suy gẫm Lời Chúa. Mẹ luôn chọn đứng về phía Chúa Giêsu và mời chúng ta làm theo điều Chúa Giêsu dạy, với tất cả sự cung kính, mến yêu.[2] Mẹ luôn mời gọi và sẵn sàng đưa chúng ta đến cùng Chúa Giêsu, Đấng cứu độ duy nhất của toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Dành thời giờ để cầu nguyện, viếng Thánh Thể và đọc Kinh Thánh nhiều hơn.
  • Can đảm bênh vực những người yếu thế và các thai nhi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, trong những ngày còn lại của Mùa Chay, xin Mẹ giúp con gạt bỏ những thành kiến vốn tồn tại sâu trong lòng con, để biết mở ra với Chúa, với anh chị em và nhất là biết khiêm tốn lắng nghe, đón nhận những lời góp ý của mọi người mà ra sức sửa đổi cho đẹp lòng Chúa, hầu xứng đáng đón nhận ơn cứu độ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Lc 2,48

[2] X. Ga 2,5

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *