fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 17.03.2024 – CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM B

17.03.2024 – CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – NĂM B

Ga 12,20-33

“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà chết đi,
nó mới sinh được nhiều hạt khác.”
(Ga 12,24)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Năm 2016, một thai phụ đã từ chối điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối để không ảnh hưởng đến đứa con trong bụng. Đó là chị Huyền Trâm. Mặc dù đau đớn, không được nằm mà phải ngồi suốt thời gian chờ thai nhi đủ lớn để mổ, chị Trâm vẫn kiên tâm chịu đựng. Ngày con chào đời cũng là ngày chị kiệt sức vì ca mổ không gây mê. Tuy nhiên, tiếng khóc chào đời của con cũng mang lại cho chị nụ cười mãn nguyện: chị đã hy sinh mạng sống mình để cho con được sống.[1]

Có thể người mẹ ấy không ý thức, nhưng chị đã can đảm sống “huyền nhiệm hạt lúa” được gieo vào lòng đất mà Chúa Giêsu mời chúng ta suy gẫm trong sứ điệp Lời Chúa hôm nay: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (c.24).

Có thể nói: Thiên Chúa đã gieo “vụ mùa đầu tiên” trong vườn địa đàng những “hạt giống” rất đẹp, vì chúng “giống hình ảnh Thiên Chúa”,[2] sống tình nghĩa với Chúa và yêu thương nhau. Nhưng chẳng bao lâu, những “hạt giống” ấy đã bị “biến đổi gen” thành cỏ dại: bất trung, bất tín với Chúa và không yêu thương anh em mình.

Thiên Chúa lại lên kế hoạch cho một “vụ mùa” mới. Người quyết định gieo “Hạt Giống” tốt nhất, quý nhất là chính “Con Một” của Người vào giữa nhân loại. Đó là thời Thiên Chúa thiết lập Giao ước mới và biểu lộ lòng xót thương mà ngôn sứ Giêrêmia đã loan báo trong Bài Đọc I.[3] “Hạt lúa Giêsu” chính là “hiện thân của Lòng Thương Xót”, nên Người “phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục”, để “trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người”.[4]

Nhờ được sống với Chúa Giêsu và được Chúa dạy dỗ, các Tông đồ đã trở nên những “hạt lúa” mang “gen Giêsu” được gieo khắp nơi. Nối gót các ngài, các anh hùng tử đạo đã hy sinh cả cuộc sống, để Giáo Hội được trổ sinh hoa trái là các tín hữu khắp thế giới. Thánh Vinh Sơn Phaolô đã từng “mong muốn được tiến thân và được nghỉ hưu an nhàn”,[5] nhưng khi được “gen Giêsu” biến đổi, ngài đã dành trọn cuộc đời phục vụ những người nghèo khổ cả thể xác và tinh thần, để họ được sống và sống dồi dào trong ân sủng của Chúa.

Mỗi lần nghe Lời Chúa, nhất là khi Rước Lễ, là mỗi lần “gen Giêsu” được gieo vào tâm hồn chúng ta. Nhờ đó, chúng ta được biến đổi nên giống Chúa Giêsu hơn, trở nên một “hạt lúa mới”, mang tâm tình của Chúa Giêsu, âm thầm hy sinh vì người khác. Những người cha hy sinh trong công việc để nuôi sống gia đình; người mẹ âm thầm phục vụ cả chồng-con; con cái kín đáo phụ giúp cha mẹ già yếu; biết bao người âm thầm tìm tòi, nghiên cứu để phát minh ra những loại thuốc hoặc phương pháp cứu giúp bệnh nhân thế xác cũng như tinh thần: Đó là những “hạt lúa” mang “gen Giêsu”, họ chấp nhận chết đi cho ý riêng và cái tôi của mình, để người khác được sống hạnh phúc.

Đức Maria đã chấp nhận chết đi cho những dự tính riêng, để đón nhận và xác tín vào lời sứ thần. Mẹ để cho những dự tính ấy chết đi, để Mầm Sống Cứu độ được lớn lên trong Mẹ. Kể từ khi đón nhận Ngôi Lời Nhập Thể, Mẹ hoàn toàn “nên một” với Người. Mẹ chấp nhận cái chết cho những dự tính của mình, khi sinh Con trong chuồng bò lừa… cho tới chân thánh giá. Chính vì thế, Mẹ được hiệp thông với Con của Mẹ, sinh ra nhiều “hạt lúa” cho Nước Trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống kết hợp với Chúa, không tìm quyền lợi bản thân, nhưng biết hy sinh và luôn làm điều tốt cho người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết hy sinh ý riêng, để hàn gắn những mối quan hệ đang bị đổ vỡ, biết “ở cùng Chúa” khi gặp khó khăn thử thách và chấp nhận thiệt thòi, để mọi người quanh con cảm nhận bình an và niềm vui ơn cứu độ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ

 ————————————————-

March the 17th 2024

 FIFTH SUNDAY OF LENT, YEAR B

Jn 12,20-30

“Unless a wheat grain falls on the ground and dies,
it yields a rich harvest ”
(Jn 12,24)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

In 2016, a pregnant woman refused to be treated her lung cancer at the final stage so as not to affect the unborn child in her womb. That’s Ms. Huyen Tram. Even though Huyen Tram had been painful, she couldn’t lie down and must sit during waiting for her fetus to be big enough for surgery, she still steadfastly endured it. The day when her child had been being born was likewise the one when she had been exhausted due to her surgery without anesthesia. However, her newborn baby’s cry had also brought her a satisfactory smile: Her life had been sacrificed for the purpose of her child’s one.[6]

 Maybe that mother wasn’t conscious, but she had courageously lived up to the “wheat grain mystery” which was sown on the ground that we’re invited by Jesus to meditate on in God’s word message today: “Unless a wheat grain falls on the ground and dies, it remains only a single grain; but if it dies, it yields a rich harvest” (s.24).

We can say that “the first crop” in the garden of Eden was sown by God the very beautiful “seeds”, since they have been “like God’s image”,[7] they had lived affectionately and gratefully to God and loved each other. But those “seeds” were soon “genetically deformed” and became the wild ones: disloyal, distrustful to God and unloving for their fellow-beings.

A  new “crop” was still planned by God Who decided to sow the best and most precious “Seed” That was His “Only Son” Himself among humanity. This was the time when a new Covenant was established by God Who has betrayed His mercy which was announced by Jeremiah prophet in the First Reading.[8] “Jesus wheat grain” is really the “embodiment of Mercy”, He thus “learned to obey through suffering”, in order to “become for all who obey Him the source of eternal salvation”.[9]

Owing to living with Jesus by Whom the Apostles were taught, they became the “wheat grains” which had been carrying “Jesus gene” and being sown everywhere. Following their footsteps, the heroic martyrs  sacrificed their own lives in order that the Church might bear fruits that are the faithful all over the world. St. Vincent de Paul once “wished to advance in his career and to retire leisurely”[10], but after being transformed due to “Jesus gene”, he spent all of his life to serve the poor both physically and mentally, so that they may live and live abundantly in God’s grace.

Each time when we listen to God’s word, specially when we receive the Holy Communion, that’s each time when “Jesus gene” is sown into our heart. Thanks to It, we’re transformed to be more like Jesus, to become a “new wheat grain”, to have the sentiment of Jesus Who has silently sacrificed for the others. The fathers have sacrificed while working to sustain their family’s life; the mothers have silently served both their husband and children; the children have discreetly helped their aging parents; so many people have silently studied, researched to invent the sorts of medicines or methods to treat patients both physically and mentally: Those are the “wheat grains” which have carried “Jesus gene” and they’ve accepted the death of their own ideas and ego, so that the others may live happily.

Mary accepted the death of Her own intentions, so as to receive and believe in the angel’s word. She let these intentions die, in order that the Redemption Living Germ might grow up inside Her. From the moment when the Incarnate Word had been received by Mary, She had completely “become one” with Him. Mary accepted this death of Her intentions when Her Son was given birth in the cow and donkey barn … to the cross foot. That’s why She was able to unite with Her Son by Whom plenty of “wheat grains” for the Kingdom of Heaven have been born.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I live in union with God, I don’t seek my own benefits, but I’m aware of sacrificing and unceasingly doing good things for the others.

PRAY WITH MARY

O Mary, assist me to be aware of sacrificing my own ideas, for healing the relationships which have been being broken, of “being with God” each time when I cope with the difficulties, trials and of accepting the disadvantages, so that everyone who is around me may perceive the peace and joy of salvation grace. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

 

[1] X. https://m.kenh14.vn/de-cuu-dua-con-san-phu-tu-choi-dieu-tri-ung-thu-giai-doan-cuoi-20160718151254429.chn

[2] X. St 1,27

[3] Gr 31,31-34

[4] Bài Đọc II, Dt 5,8-9

[5] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/09/23/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-buoc-thu-ba/

[6] X. https://m.kenh14.vn/de-cuu-dua-con-san-phu-tu-choi-dieu-tri-ung-thu-giai-doan-cuoi-20160718151254429.chn

[7] Ge 1,27

[8] Jr 31,31-34

[9] Second Reading, Heb 5,8-9

[10] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/09/23/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-buoc-thu-ba/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *