fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 20.03.2024 – THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY

20.03.2024 – THỨ TƯ TUẦN V MÙA CHAY

Ga 8,31-42

 …sự thật sẽ giải phóng các ông.”
(Ga 8,3
2)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sách Đaniel kể lại chuyện ba thiếu niên Do Thái bị bắt thờ lạy pho tượng vàng của vua, nếu không, sẽ bị ném vào lò lửa. Nhưng họ kiên quyết chỉ tôn thờ Thiên Chúa. Họ tin rằng Thiên Chúa có thể cứu họ khỏi sự bách hại của nhà vua, và Chúa có cứu họ hay không thì tùy ý Chúa. Thiên Chúa đã sai thiên thần cứu họ khỏi ngọn lửa hồng và nhà vua đã phải nhìn nhận Thiên Chúa của họ là Thiên Chúa thật.[1]

Chính nhờ xác tín vào Thiên Chúa và luôn tâm niệm Lề Luật của Chúa, ba thiếu niên đạo đức trên đây đã được giải thoát khỏi sự sợ hãi khi bị uy hiếp, đe dọa tính mạng. Họ là những người tự do thật sự. Tự do đích thực không phải là muốn làm gì thì làm như vua Na-bu-cô-đô-nô-xo, cũng không phải như một số bạn trẻ ngày nay muốn được chơi game thỏa thích, hay hưởng thụ mọi thứ trên đời. Những thứ ấy chỉ đem lại cảm giác vui thích, hay sung sướng một thời gian ngắn ngủi, nhưng thật sự họ đã bị nô lệ bởi những thứ phù vân đó và phải lãnh hậu quả như bệnh tật và âu lo: chơi game nhiều thì hại mắt, hại thần kinh, kiệt sức thể xác và tinh thần, ăn chơi trác táng thì bị các bệnh về đường sinh sản, tội phá thai và bị dằn vặt suốt đời…

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi “những người Do Thái đã tin Người” hãy “ở lại trong lời” của Người để được “biết sự thật và sự thật sẽ giải phóng các ông” (c.32). Để “lại trong Lời Chúa”, chúng ta cần lắng nghe, đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, nhẩm đi nhắc lại câu Lời Chúa đánh động mình và để cho Lời Chúa “thấm vào lòng” ta, vào cuộc đời ta. Mỗi khi đối diện với biến cố xảy đến, ta sẽ được Chúa Thánh Thần nhắc nhớ những câu Lời Chúa như ngọn đèn soi dẫn ta hành xử thế nào cho đẹp lòng Chúa.

Tuy nhiên, trước những khó khăn trong cuộc sống, sống trong sự thật không dễ tí nào! Ngay cả Phêrô cũng chối không biết Thầy chỉ vì sợ chết. Người ta dễ “đánh trống lảng”, tránh né nhau để khỏi bị liên lụy, hoặc nhắm mắt làm ngơ khi thấy người thân lâm cảnh ngặt nghèo. Đàng khác, có những người bị mãnh lực của đồng tiền và những đam mê trói buộc, nên càng có nhiều tiền, càng thỏa mãn đam mê vô độ, càng lún sâu vào tội lỗi…Thế nhưng, Phanxicô Xaviê là một giáo sư đại học, rất đam mê danh vọng. Được Lời Chúa do người bạn là Thánh Ignatiô nhắc nhở: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì[2] Phanxicô Xaviê đã được giải phóng: từ bỏ tất cả, gia nhập dòng Tên của Thánh Ignatinô và đã trở thành một người truyền giáo nổi tiếng ở Á Châu, Quan Thầy của các xứ truyền giáo[3].

Chỉ có Lời Chúa mới dạy ta biết rõ giá trị của từng sự vật và hoàn toàn tự do để chọn lựa từng sự vật theo giá trị đích thực của nó. Mọi vật chỉ có giá trị khi nó giúp ta sống tốt tương quan với Chúa và với anh chị em xung quanh.[4] Như thế, nhờ “ở lại trong Lời Chúa”, ta có được tự do đích thật để sống xứng danh người Công Giáo.  

Có thể nói: “ở lại trong lời Thiên Chúa” là “sở thích” duy nhất của Đức Maria. Mặc dù đã thành hôn với Thánh Giuse, Mẹ vẫn sẵn sàng dành ưu tiên cuộc đời mình cho Chúa. Sự tự do nội tâm của Mẹ được bộc lộ rõ nhất qua tiếng Xin Vâng: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[5] Mẹ bình tâm tin tưởng vào Chúa trong mọi tình huống cuộc đời và trung tín với Chúa cho đến chân Thập giá.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi trung thành đọc và suy gẫm một câu Lời Chúa mỗi ngày, biết đặt câu hỏi: “Tại đây, lúc này Chúa muốn con làm gì?” và can đảm làm theo điều Chúa soi sáng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành với con trên hành trình trần thế, để trong mọi cơn gian nan thử thách, con biết giữ lấy Lời Chúa trong lòng và trung tín với Chúa cho đến cùng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Đn 3,14-20.91-92.95

[2] Lc 9,25

[3] X. https://www.simonhoadalat.com/hochoi/giaoluat/tusachgiaolygp/PhuongPhapDayGL/Chuong10.htm

[4] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-tu-tuan-5-mua-chay-ga-8-31-42-54009

[5] Lc 1,38

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *