fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 21.03.2024 – THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY

21.03.2024 – THỨ NĂM TUẦN V MÙA CHAY

Ga 8,51-59

 “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”
(Ga 8,51)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Kinh Sáng Danh chúng ta vẫn đọc mỗi ngày: “Sáng Danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chẳng cùng. Amen”. Thiên Chúa là Đấng Hằng Có đời đời. Người là Thiên Chúa của Abraham, và của con cháu ông cho đến muôn đời, như Người đã phán: “Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi đang trú ngụ…và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.”[1] Cho dù Abraham đã chết, các thế hệ con cháu ông cũng lần lượt qua đi, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn hiện hữu, vì Vua Kitô là Alpha và Ômêga nghĩa “là Khởi Nguyên và Tận Cùng”[2].

Trong lúc tranh luận với người Do Thái, Chúa Giêsu cho biết Người chính là Thiên Chúa, nên “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (c.51). Ngài còn mặc khải công khai cho họ biết nguồn gốc thần linh của Người: “Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!” (c.58). Nhưng người Do Thái không hiểu được điều Chúa nói, bởi lẽ Abraham đã chết, những người sống theo Lời Chúa và nói Lời Chúa như các ngôn sứ cũng đã chết.

Thế nhưng, sau những năm tháng theo Chúa, tông đồ Phêrô đã tuyên xưng: “Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời[3]. Phêrô đã hiểu rằng: sự sống đời đời mà Chúa Giêsu nói đến không phải là sự sống của thân xác, mà là sự sống của linh hồn và hạnh phúc vĩnh cửu. Thân xác con người chỉ sống một thời gian ngắn, còn linh hồn thì bất tử. Tuy nhiên, nếu không được Lời Chúa hướng dẫn, người ta chỉ sống trong đam mê, dục vọng và tội lỗi, thì linh hồn sẽ đời đời bị trầm luân, đó là “cái chết đời đời”. Nhờ lắng nghe và thực hành Lời Chúa, lãnh nhận Mình Máu thánh Chúa Giêsu là chính Ngôi Lời Thiên Chúa, chúng ta được tham dự vào sự sống thần linh của Chúa ngay từ đời này, và sẽ được sống đời đời với Chúa mai sau.

Trong thực tế, rất nhiều người chỉ là Kitô hữu trong sổ Gia Đình Công Giáo, mà thực tế cuộc sống hoàn toàn vắng bóng Thiên Chúa, chỉ vì họ không tuân giữ Lời Chúa. Chúa không nói: Ai là người Công giáo thì không bao giờ phải chết, nhưng lại nói: “Ai tuân giữ lời Ta”, vì đó là dấu chỉ người đó yêu mến Chúa thật. Để tuân giữ Lời Chúa, ta cần lắng nghe Lời Chúa trong mỗi thánh lễ, đọc, suy gẫm và thực hành Lời Chúa hằng ngày, để tinh thần của Chúa thấm vào tư tưởng, hành vi và ngôn ngữ của ta. Ta sẽ mang lấy tâm tình của Chúa: khiêm nhường, tha thứ, chân thật, công bằng, bác ái…để sống như Chúa giữa thế giới này. Như thế là ta để cho Chúa Giêsu sống trong ta, sự sống của Chúa Giêsu ngự trị nơi con người của ta ngay đời này, chắc chắn ta sẽ được sống đời đời với Chúa.

Hiện nay đã có nhiều phần mềm giúp ta đọc và nghe Lời Chúa trên điện thoại[4]. Chúng ta được khuyến khích đọc sách Kinh Thánh, đánh dấu những câu Lời Chúa đánh động tâm hồn ta, và có cả phần chú giải giúp ta hiểu rõ Lời Chúa hơn.

Mẹ Maria đã được phúc cưu mang Chúa Giêsu – Lời Hằng Sống trong tâm hồn, trước khi cưu mang Người trong cung lòng trinh khiết của Mẹ. Hơn 30 năm sống với Chúa, Mẹ không ngừng chiêm ngưỡng, lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Vì thế, sau khi kết thúc cuộc sống trần thế, Mẹ đã được lên trời cả hồn lẫn xác. Mẹ là gương mẫu đẹp nhất cho ta về việc đón nhận và tuân giữ Lời Chúa. Chính Chúa Giêsu đã làm chứng: Mẹ có phúc vì đã sinh ra Chúa, nhưng việc lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa làm cho Mẹ được phúc hơn nữa.[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ cách sốt sắng.
  • Đọc, suy niệm và sống một câu Lời Chúa trong ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con giữ mãi Lời Chúa trong lòng, để Lời Chúa thành sự sống cho con, thành ánh sáng soi chiếu đời con, để con được phúc sống đời đời với Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] St 17,3-9

[2] Kh 21,6

[3] Ga 6,68

[4] https://ktcgkpv.org/bible/audio

[5] Lc 11,28

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *