fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 29.03.24 – THỨ SÁU TUẦN THÁNH

29.03.24 – THỨ SÁU TUẦN THÁNH

Ga 18,1-19,42

“Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người.”

(Ga 19,25)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Chúa Giêsu đã chết để cứu độ chúng ta.

Chúng ta là những kẻ tội lỗi, không ít thì nhiều, không nặng thì nhẹ… chính tội lỗi của chúng ta đã gây nên cái chết của Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, có một điều rất lạ: trong khi chúng ta là những “kẻ sát nhân” lạnh lùng và khát máu dưới chân thập giá, thì trên thánh giá, Chúa Giêsu – “nạn nhân” của chúng ta- vẫn dịu dàng nói lời tha thứ và trao ban cho chúng ta tất cả “gia nghiệp” của Người. Trong lúc đau đớn bầm giập toàn thân, hơi thở dồn dập vì mất máu, khát nước, lồng ngực bị ép lại vì tư thế bị treo không thể thở được, giữa những lời nhục mạ của nhân loại, Chúa Giêsu còn cảm thấy nỗi cô đơn xâu xé tâm hồn như Chúa Cha cũng bỏ rơi mình. Nhìn xuống chân thập giá, Chúa Giêsu gặp thấy ánh mắt của Mẹ Người- Mẹ vẫn âm thầm kề cận bên Con, cho dù lúc ấy Con đang bị tử hình nhục nhã, đau đớn… Thánh sử Gioan ghi lại rằng: “Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người…” (c.25).

Nếu đặt mình vào hoàn cảnh của Đức Maria, chắc chắn chúng ta không thể đứng vững hoặc yên lặng để nhìn người ta hành hình Con yêu dấu trước mặt mình. Chúng ta có thể sẽ thốt lên như ngôn sứ Giêrêmia: “Chúa đã lừa dối con”,[1] hoặc kêu trách Con mình như những người Do thái lúc ấy: “Con đã cứu bao nhiêu người, sao con không cứu mình và cứu mẹ nữa. Mẹ biết Con làm được mà!” Nhưng không, dưới chân Thánh giá, Mẹ hiện diện, lắng nghe mọi Lời cuối cùng của Chúa và suy gẫm, hiệp một lòng một ý với Con để thân thưa với Chúa Cha cũng như với các tội nhân:

  1. “CHA ƠI, XIN THA CHO HỌ, VÌ HỌ KHÔNG BIẾT VIỆC HỌ LÀM”[2]
  2. “TÔI BẢO THẬT ANH, HÔM NAY ANH SẼ ĐƯỢC Ở VỚI TÔI TRÊN THIÊN ĐÀNG”[3]
  3. “THƯA BÀ, ĐÂY LÀ CON BÀ”. “HỠI CON, NÀY LÀ MẸ CON”[4]
  4. “LẠY THIÊN CHÚA CON, LẠY THIÊN CHÚA CON, NHÂN SAO NGÀI BỎ CON?”[5]
  5. “TÔI KHÁT”[6]
  6. “MỌI SỰ ĐÃ HOÀN TẤT”[7]
  7. “CHA ƠI, CON TRAO LẠI HỒN CON TRONG TAY CHA”[8]

Chúng ta vẫn gọi những đau khổ trong cuộc sống là thập giá đời mình, nhưng nếu ta không liên kết những đau khổ ấy với thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta thật vô phúc, và đau khổ chúng ta chịu sẽ chẳng sinh ích gì cho ta. Trái lại, nếu ta liên kết đau khổ hằng ngày với thập giá của Chúa Giêsu, chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy Mẹ ở đó, bên cạnh chúng ta, ngay trong đời ta. Mẹ sẽ dạy ta lắng nghe và tùng phục thánh ý Thiên Chúa với Chúa Giêsu. Mẹ dẫn ta từng bước đi theo con đường của Chúa, biết cách đón nhận đau khổ của ta trong đức tin và phó thác trọn vẹn đời mình, mạng sống của mình trong tay yêu thương của Chúa Cha. Chúng ta biết ơn Chúa Giêsu đã ban Mẹ cho chúng ta. Chúng ta có bổn phận yêu mến, lắng nghe Mẹ dạy dỗ và không để Mẹ phải đau khổ vì sự bất trung của ta.

Chiêm ngắm Mẫu Ảnh Phép Lạ Mẹ ban, chúng ta thấy ở mặt phải mẫu ảnh: Mẹ dang tay thực thi sứ mạng làm Mẹ nhân loại, với đôi tay chiếu sáng các ơn lành cho chúng ta, và ở mặt sau mẫu Ảnh: chữ M được lồng vào thánh giá, biểu hiện sự kết hiệp mật thiết của Mẹ với Chúa Giêsu. Ở phía dưới có Trái tim Chúa Giêsu bị quấn vòng gai, biểu hiện tình yêu lớn lao của Thiên Chúa đã ban tặng món quà tuyệt vời nhất cho chúng ta là chính Chúa Giêsu[9]; và Trái Tim Mẹ bị lưỡi giáo xuyên thấu, biểu hiện sự thông phần trọn vẹn của Mẹ vào sứ mạng cứu rỗi con người.[10]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Theo bước Mẹ trên đường thánh giá, tôi kết hiệp mọi đau khổ, khó khăn mỗi ngày với cuộc khổ nạn của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ của con, thật hạnh phúc cho con được làm con của Mẹ. Xin Mẹ dẫn dắt con kiên trung theo Chúa đến cùng trong mọi thử thách đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Gr 20,7

[2] Lc 23,34

[3] Lc 23,43

[4] Ga 19,26

[5] Mt 27,46

[6] Ga 19,28

[7] Ga 19,30

[8] Lc 23,46

[9] X. Ga 3,16

[10] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *