fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 30.03.24 – THỨ BẢY TUẦN THÁNH

30.03.24 – THỨ BẢY TUẦN THÁNH

SUY NIỆM BÊN MỒ THÁNH

Ga 19,38-42

 Các ông lãnh thi hài Đức Giê-su, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của người Do-thái.

(Ga 19,40)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta sống thinh lặng cùng với Đức Maria bên Mộ Chúa Giêsu. Chắc chắn Mẹ hồi tưởng lại cuộc đời trần thế của Chúa từ lúc Sứ Thần Truyền Tin cho Mẹ… Con Thiên Chúa Hằng Sống đã “hoàn toàn trút bỏ vinh quang” của một vị  Thiên Chúa, để làm một con người, sống yêu thương tha thứ, làm mọi sự lành cho con người, nhưng cuối cùng bị con người phản bội, giết chết một cách tàn ác và nhục nhã trên thập giá.

Hơn ai hết, Mẹ Maria biết rõ Con của Mẹ là Thiên Chúa, Đấng Vô Tội, bị kết án oan. Nhưng Mẹ không đi kêu oan, không tìm cách cứu Con mình bằng các phương thế của nhân loại. Đấng Mẹ kêu xin và tìm kiếm là chính Thiên Chúa, Đấng đã “gửi gắm” Con Một yêu dấu của Người cho Mẹ. Mẹ xác tín rằng: Mẹ không có khả năng cứu Con của mình khỏi sự ác độc của thế gian, nhưng Thiên Chúa thừa sức cứu Con Một của Người.

Ông Giuse Arimathê và ông Nicôđêmô đã “lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ chôn cất của người Do-thái” (c.40), và an táng Chúa trong ngôi mộ mới gần đó. Mẹ phải ra về, nhưng lòng Mẹ luôn ở bên cạnh Chúa.

Mẹ đã luôn xác tín rằng: “không có gì mà Thiên Chúa không làm được.[1] Thế nhưng Người vẫn để Con của Người bị các quán trọ chối từ và phải sinh ngoài đồng vắng, bị đe dọa mạng sống từ lúc mới sinh, sống cảnh nghèo lam lũ… Mẹ nhìn thấy nơi Chúa Giêsu – Người Con và cũng là Thiên Chúa của Mẹ – chính là hiện thân của Lòng Thương Xót Thiên Chúa dành cho con người, cách riêng là những người nghèo hèn khốn khổ, bị bỏ rơi, bị xua đuổi, bị hàm oan…

Không một người mẹ nào muốn thấy con của mình quỳ xuống làm nô lệ cho người khác, nhưng Chúa Giêsu, Con của Mẹ đã quỳ xuống rửa chân cho Phêrô, Giuđa và tất cả các môn đệ của Người. Mẹ nhớ lại Chúa đã thinh lặng trước tòa án bất công, trước những lời sỉ nhục và nhạo báng. Bị hành hạ cho đến chết, nhưng Chúa chỉ mở miệng cầu nguyện với Chúa Cha và nói điều tốt lành cho con người. Cùng với Chúa Cha, Mẹ trao Con yêu dấu cho nhân loại, và cùng với Chúa Giêsu, Mẹ hiến dâng tất cả cho Thiên Chúa và con người. 

Có nhiều người thắc mắc: Thiên Chúa Cha không có cách cứu độ nào khác mà bắt buộc Con của Người phải chết đau khổ, tức tưởi và nhục nhã đến thế sao? Vì chỉ cần một giọt máu của Chúa đủ để cứu chuộc cả thế giới mọi thời đại. Đúng thế! Nhưng nếu Thiên Chúa không để Con của Ngài xuống đến tận cùng như thế (“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một[2]), liệu con người chai đá chúng ta có dám tin Chúa thương yêu chúng ta không? Nếu Chúa Giêsu không xuống tận cùng nỗi đau khổ, thì khi gặp đau khổ trong cuộc sống, ta có tin là “Chúa thấu hiểu con” không? Ta sẽ nói: “Không, Chúa chưa nếm trải, Chúa không hiểu được con đau thế nào, thất vọng thế nào đâu!” Rồi chúng ta sẽ đi vào bế tắc như Giuđa Iscariôt. Bởi ta không gặp được ánh mắt đau khổ nhưng ngập tràn yêu thương của Người như Người đã nhìn Phêrô…

Trong sự thinh lặng hôm nay, chúng ta hãy dừng lại những ăn chơi, hưởng thụ, những tính toán hơn thua, những giận hờn ganh tỵ, hãy sống chậm lại để dâng lên Chúa tất cả tội lỗi, những thói hư tật xấu, những đau khổ vì bệnh tật của chúng ta, xin Người chôn tất cả chúng vào mộ đá… để tình yêu và quyền năng của Chúa Phục Sinh biến đổi chúng thành mầm sống mới trong ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi thinh lặng bên mộ Chúa, chiêm ngắm và thờ lạy Chúa, cám ơn Chúa đã sống và để lại gương mẫu về tình yêu hiến dâng trọn vẹn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ dấu yêu, con xin được quỳ bên Mẹ thờ lạy Chúa nơi mộ thánh. Vì công nghiệp Chúa Giêsu đã chết thay cho con, xin Mẹ dẫn dắt con vào cõi sống muôn đời với Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Lc 1,37

[2] Ga 3,16

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *