fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 18.04.2024 – THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH

18.04.2024 – THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH

Ga 6,44-51

 “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi,
không lôi kéo người ấy” (Ga 6,44)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tình cờ, tôi xem được video của hai cha con trình bày chung một bài hát “Nghĩ Về Cha” với chất giọng quá hay![1]

Từng ngày tháng sống gian nan mà thiết tha
Cuộc đời đã biết tên con vì có cha

Người cha ấy rất hãnh diện về đứa con đang cùng hát với mình, và người con cũng vậy. Em ấy như đang khoe với mọi người: “Cha tôi đấy!” Thật vậy, khi yêu mến nhau, chúng ta luôn hãnh diện về nhau và luôn muốn “khoe” với mọi người về người thân thương của mình.

Cũng thế, Thiên Chúa Cha luôn hãnh diện về Chúa Giêsu. Người luôn muốn chúng ta biết Chúa Giêsu, đến với Chúa Giêsu, yêu mến và nên giống Chúa Giêsu- Con của Người. Nhưng vì ảnh hưởng của tội nguyên tổ, chúng ta không thể tự mình hướng về Thiên Chúa và sự Thiện, trái lại, tính tự nhiên thường lôi kéo ta nghiêng chiều về tội lỗi và sự dữ. Vì thế, Chúa Cha không ngừng ban ơn, lôi kéo chúng ta đến với Chúa Giêsu, như chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy” (c.44). Nếu ta không cưỡng lại, chắc chắn ta sẽ đến được với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là con đường, là sự thật, nên Người sẽ dạy ta biết cách sống với Chúa Cha, hiểu và làm theo ý Cha và chắc chắn ta sẽ được ở bên Cha đời đời.

Sách Công vụ Tông Đồ kể lại chuyện quan thái giám của xứ Ê-thi-óp trên đường từ Giêrusalem về nhà. Ngồi trên xe, thay vì đọc những truyện nhảm nhí, ông lại đọc Kinh Thánh. Chúa Cha đã sai Thần Khí nói với ông Philipphê đuổi kịp xe đó và “kết bạn” với viên quan đang đọc sách trên xe. Quan đã mở lòng đón ông Phi-líp-phê lên xe ngựa để giải thích Kinh Thánh cho ông; ông cũng mở lòng tin vào Chúa Giêsu và xin chịu phép Rửa.[2] Cũng thế, Chúa Cha vẫn luôn tạo dịp để lôi kéo chúng ta đến với Chúa Giêsu qua các bài giáo lý, bài giảng (như: https://www.youtube.com/c/VaticanNewsVI, https://hdgmvietnam.com/;…).

Thiên Chúa không hề mỏi mệt trong việc ban ơn, dẫn dắt chúng ta. Mỗi biến cố lớn nhỏ trong đời ta là một lần Thiên Chúa nhắc nhở, dạy dỗ và lôi kéo ta đến với Chúa Giêsu, để ta khám phá ra ý định của Chúa và tìm được ý nghĩa cho cuộc đời mình. Có người sẵn sàng mở lòng với Chúa để đón nhận giáo huấn từ những lời dạy dỗ của cha mẹ, anh chị giáo lý viên, của cha sở…, nên sớm chọn đời tu hay sống một đời Kitô hữu tốt lành. Ngược lại, cũng có những người cần phải trải qua những đau khổ, vấp ngã trong cuộc sống mới nhận ra được lời nhắc nhở răn dạy của Thiên Chúa như thánh Phaolô bị ngã ngựa,[3] thánh Augustinô…

Chúa Cha luôn tôn trọng tự do của mỗi người. Tôi cần nhìn lại suốt hành trình cuộc sống, tôi có nhận ra được những lúc Thiên Chúa mời gọi, lôi kéo tôi đến với Chúa Giêsu không? Tôi có để cho Ngài lôi kéo tôi không? Nếu tôi để Ngài lôi kéo, tôi sẽ hạnh phúc, vì “Ai tin thì được sự sống đời đời” (c.47).

Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Chúa Cha đã “lôi kéo” Đức Maria ngay từ giây phút đầu tiên trong cuộc sống. Tuy nhiên, ơn Chúa ban không làm mất tự do nơi Mẹ. Mẹ vẫn có quyền quyết định theo sự phân định tự do của mình, như Mẹ đã làm và đã thưa “Xin vâng” trong biến cố Truyền Tin. Nhờ nên một với Chúa Giêsu trong máu thịt, Mẹ được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Mẹ là người đầu tiên trong nhân loại được lên trời cả hồn-xác, chia sẻ sự sống đời đời với Chúa trên thiên đàng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi năng rước Chúa Giêsu Thánh Thể và rước lễ thiêng liêng, để được tham dự vào sự sống đời đời với Chúa ngay từ đời này.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con dọn lòng đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể với tất cả lòng tin kính mến yêu như Mẹ, để xứng đáng được sống đời đời với Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] X. facebook.com/nguoinhanhau2021/videos/777074977386458/   

[2] X, Bài Đọc I, Cv 8,26-40

[3] X. Cv 9,3-7 ; 22,3-16 và 26,13-15.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *