fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 22.04.2024 – THỨ HAI TUẦN IV PHỤC SINH

22.04.2024THỨ HAI TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 10,1-10

“Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu.”
(Ga 10,9)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hồng đến phi trường nhưng lại bị trễ giờ. Sau gần 2 giờ xếp hàng đợi làm thủ tục, cô cũng vào được phòng chờ, vừa đi vừa tìm số cửa được trong phiếu. Đây rồi, cô yên tâm ngồi chờ đến giờ vào cửa. Vì mải bấm điện thoại, Hồng không để ý tiếng loa thông báo đổi cửa lên máy bay và những người xung quanh đi đến cửa khác. Mãi đến giờ bay mà cửa trước mặt vẫn không mở, Hồng đến hỏi nhân viên thì mới biết: nhân viên đã thông báo đổi cửa từ lâu. Hồng vội vã đi tìm nhưng đã quá trễ: chuyến bay cô đăng ký đã cất cánh rồi!

Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy. Càng ngày, càng có nhiều tôn giáo nổi lên, nhiều thầy dạy, nhiều lối sống… chúng ta phải chọn đúng cửa mới có thể đến được nơi mình muốn là Nước Trời. Chúa Giêsu đã khẳng định: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu” (c.9). Chúa Giêsu là Cửa duy nhất đưa ta đến được với Chúa Cha và gặp được sự sống đời đời.

Có lúc, ta tưởng như “cánh cửa Giêsu” là “cửa hẹp”, khi cửa đóng lại để bảo vệ các môn đệ khỏi những tấn công của những lý thuyết và quan điểm sai lạc, những trào lưu tự do cá nhân thái quá dẫn đến lối sống buông thả: ly dị, phá thai, hôn nhân đồng tính… Quả thật, đó là những điều khiến cho một số người ngại “theo đạo” Công Giáo. Nhưng chính nhờ sống trong đường lối của Chúa, chúng ta mới tránh được biết bao nguy hiểm, tội lỗi và nhờ đó đi đúng đường vào cuộc sống đời đời. Vì khi Cửa Giêsu mở ra, Người sẽ dẫn ta tới nguồn sống dồi dào là suối nguốn ân sủng từ các Bí tích, được tuôn trào từ cuộc khổ nạn và cái chết trên Thập giá của Người.

Chúa Giêsu đã dùng chính mạng sống của Người để “bảo vệ” và cứu chuộc chúng ta. Trên thập giá, Người còn ban cho chúng ta chính Thần Khí sự sống của Người. Người trở nên trung gian duy nhất đưa nhân loại đến với Chúa Cha như chính Người đã khẳng định: “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy.[1] Theo Chúa Giêsu, chúng ta không bao giờ phải sợ lạc đường. Chúa Giêsu là cánh cửa duy nhất bảo vệ và dẫn chúng ta đến với nguồn sống, ơn cứu độ.

Chúng ta cần học biết để phân biệt và cảnh giác trước những cánh cửa có những bảng quảng cáo giả hiệu hiện nay. Có những trang mạng đăng tin tức Công Giáo, nhưng chỉ nói một phần sự thật rồi thêm thắt, thêu dệt theo mục đích của người đăng tin. Bước qua cánh cửa Giêsu để vào đồng cỏ ân sủng mà Người đã dọn sẵn cho chúng ta qua các bí tích trong Giáo Hội, chúng ta cũng được mời gọi chia sẻ chức năng mục tử với Đức Giêsu, trở nên gương sáng, chứng nhân cho người khác bằng việc mời gọi độc giả tìm hiểu những trang chính thức của Giáo Hội như: Lắng nghe Lời Chúa (https://ktcgkpv.org/bible/audio), Vatican news, Chân lý Á Châu… các trang của các Tổng giáo phận và giáo phận…

Mẹ Maria là người đầu tiên bước qua cánh cửa Giêsu, đó là cánh cửa hẹp của nghèo khó, khiêm nhu, của hy sinh phục vụ nhưng là cánh cửa dẫn Mẹ đến nước Trời, bằng việc đón nhận Chúa với trọn tâm hồn, ngay cả khi Mẹ không hiểu kế hoạch của Người. Cánh Cửa Giêsu dẫn Mẹ vào nguồn suối tình thương và sự trung tín của Chúa, để Mẹ nhận biết rằng: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”[2] Mẹ kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trong công trình cứu độ, nên Giáo Hội kêu cầu Mẹ với tước hiệu “Đức Bà là cửa Thiên đàng[3], là cánh cửa mở ra cho hết thảy mọi người biết chạy đến bên Mẹ, để Mẹ đưa họ về với Thiên Chúa.

ỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi hồi tưởng lại hành trình cuộc đời của mình, để nhận ra bàn tay ân cần của Chúa đã bảo vệ và dẫn dắt tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con phân biệt những cánh cửa đang mở ra trước mắt con, để can đảm chọn lựa bước qua cửa Giêsu để vào được đồng cỏ Nước Trời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Ga 14,6

[2] Lc 1,50

[3] Kinh cầu Đức Bà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *